Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Giải mã nguyên do các nghệ cập nhật sĩ Kpop thất bại ở thị trường Mỹ

Mỹ là nơi ra đời của các siêu sao thế giới, từ Lady Gaga, Britney Spears cho đến Keanu Reeves và rất nhiều các ngôi sao khác. Đã có rất nhiều nghệ sĩ từ các nhà nước khác nhau tìm đến Mỹ với hy vọng rằng có một ngày họ sẽ đạt được thành công.

Nhưng không phải ai cũng có một giọng ca đầy mê hoặc như Adele hay kỹ năng diễn xuất tuyệt trần như Chris Hemsworth để trở nên ngôi sao chỉ sau một đêm và có được sự nức tiếng trên toàn thế giới.

Đã có rất nhiều nghệ sĩ đến từ Anh phải rất chật vật và núm lắm mới có thể có chỗ đứng ở thị trường Mỹ, thế nên lại càng khó khăn hơn đối với những nghệ sĩ đến từ châu Á khi ngôn ngữ và văn hóa quá dị biệt so với người dân nơi đây.




Các fan ngưỡng mộ Kpop ở Mỹ


Đã có rất nhiều nghệ sĩ Kpop tấn công vào thị trường Mỹ, trong đó phải kể đến 2 cái tên là Boa và SNSD, những nghệ sĩ không chỉ thành công ở Hàn Quốc mà còn chứng minh được nhân kiệt của mình ở những thị trường lớn ở châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc.



Boa là nghệ sĩ trực thuộc SM Entertainment, một trong 3 công ty quản lý hàng đầu ở Hàn Quốc. Khi chỉ mới 11 tuổi, cô đã được phát hiện bởi nhân viên quãng tuấn kiệt của công ty. Cô đã ra mắt với album đầu tay ID: Peace B. Sau đó 2 năm cô bước vào thị trường Nhật Bản với album Listen to my heart và kể từ đó đã đạt được những thành công lớn.

Boa đã chứng minh cho mọi người thấy rằng cô ấy là một nghệ sĩ có cả khả năng thanh nhạc lẫn vũ đạo xuất sắc và làm nên rất nhiều hit ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính vì anh tài ca hát và vũ đạo của Boa mà SM Entertainment đã quyết định đưa cô vào thị trường Mỹ. Để chuẩn bị, cô đã tham dự vào những buổi học tiếng anh và đấy là một thử thách không hề đơn giản.

“Đó là một tiếng nói còn khó hơn tiếng Nhật rất nhiều”, Boa cho biết. Không có gì sửng sốt khi album tiếng anh đầu tay của cô là Eat you up đã thất bại tại thị trường hấp dẫn nhưng cũng khôn cùng khó khăn này.



SNSD hay còn gọi là Girl’s Generation, là nhóm nhạc nữ gồm 9 thành viên cũng thuộc sự quản lý của SM Entertainment. Hiện giờ họ là một trong những nhóm nhạc nữ số 1 tại Hàn Quốc và có một lượng fan đông đảo khắp châu Á. Điểm nổi bật và lôi cuốn khán giả của SNSD là 9 thành viên đều rất xinh đẹp và mỗi người mang một cá tính khác nhau, các ca khúc của họ cũng rất bắt tai và dễ nhớ, những MV được đầu tư kỹ lưỡng với hình và vũ đạo đẹp mắt.

SNSD đã ra mắt thị trường Mỹ với single The Boys. Họ cũng tham gia chương trình talk show lừng danh Late show with David Letterman and Live! để giới thiệu single mới này. Những người đi xem chương trình cốt yếu là người gốc châu Á, họ hầu như không vấn được những người Mỹ bản địa. Những người đã biết đến Kpop thì dành nhiều lời khen ngợi cho các cô gái này nhưng những người chưa biết đến tiếng tăm của họ thì tỏ ra khá nhạt thếch.

Vậy những lý do nào đã dẫn đến sự thất bại này?

1. Rào cản ngôn ngữ

Mặc dù Boa đã sang trọng những bài học để cải thiện khả năng tiếng anh của mình nhưng khi nghe Eat you up, một người nói tiếng anh bản địa sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu được những gì mà ca khúc muốn nói qua giọng hát của cô. Trong khi đó, SNSD chỉ có 2 người nói tiếng anh thông thuộc, do đó phiên bản tiếng anh của The Boys đã gặp phải vấn đề là các thành viên hát tiếng anh không giống nhau. Hơn nữa, ngay cả khi bài hát của họ thành công thì liệu họ có thể giao du bằng tiếng anh với người mến mộ một cách trôi chảy?

2. Sự khác biệt giữa Kpop và thế giới

Vấn đề lớn nhất chính là điều này. Lời các ca khúc Kpop đốn nói về sự tan vỡ và tình yêu. Trái lại, âm nhạc Mỹ trong những năm qua, lại có ca từ về các buổi tiệc tùng, dục tình và rất nhiều thứ khác. Tỉ dụ như The Boys của SNSD, một ca khúc nhạc Pop với ca từ vô nghĩa sẽ khó để cuốn sự lừng danh. Không những thế âm nhạc của nó cũng có sự dị biệt. Âm nhạc Kpop hạp với thị hiếu khán giả châu Á hơn và không thể gây được sự để ý từ khán giả Mỹ.

3. Có quá nhiều thành viên

Các nhóm nhạc lớn như SNSD là có quá nhiều thành viên. Khán giả sẽ phải nuốm tìm ra xem ai là ai, ai là người hát phần này và ai là người đang nhảy. Trong khi đó đối với các nhóm nhạc Mỹ, điều này lại không bao giờ xảy ra.

4. Hình ảnh không có cá tính riêng

Thị trường Mỹ là nơi để những nghệ sĩ có hình ảnh “độc nhất” và “kỳ lạ” cuộn sự chú ý của các khán giả. Trong khi đó các nghệ sĩ châu Á lại khá là cổ hủ. Điều đó đã không thể gây được ấn tượng mạnh với khản giả Mỹ.

Kpop đang được coi là làn sóng âm nhạc mạnh nhất châu Á bây chừ. Đã và đang có rất nhiều nhà sinh sản âm nhạc và nhạc sĩ thế giới quan tâm đến thị trường này. Chẳng những thế họ cũng sở hữu một lượng lớn fan ái mộ trên toàn thế giới. Với tiềm năng của mình, trong mai sau các nghệ sĩ Kpop có thể sẽ có chỗ đứng kiên cố ở thị trường thế giới nhưng vấn đề hiện giờ là họ cần phải cải thiện những nhược điểm của mình và các công ty quản lý nên có những chiến lược hiệu quả hơn.

Trúc An