Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cải thiện điều kiện làm việc cho nữ cần chia sẻ ngay lao di cư.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Cải thiện điều kiện làm việc cho nữ lao động di cư

(Ảnh minh họa: Nhật Anh/TTXVN) [  50% lao động đã có việc làm vẫn di cư tới thành thị  ] Dự án này được tài trợ bởi Quỹ đồng đẳng giới của UN Women trong 3 năm 2013 – 2015 với ngân sách 200. 000 đàn bà và hơn 1. Bà Shoko Ishikawa, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết, dự án “Chúng tôi là phụ nữ-Trao quyền cho nữ giới cần lao di trú tại Việt Nam" của LIGHT đã vượt qua được 901 dự án trên thế giới và trở thành dự án trước nhất của một tổ chức ở Việt Nam được UN Wimen tài trợ.

600 nam sẽ hưởng lợi gián tiếp từ dự án. Dự định, dự án sẽ khai triển tại 5 phường của Hà Nội (nơi đến) và 6 xã nông thôn (điểm đi).

Dự định, khoảng hơn 1. 000 USD. Dự án nhằm bảo vệ quyền của nữ cần lao di trú, đặc biệt là cần lao nữ trong môi trường không chính thức. Dự án đưa đến một số tác động nhằm cải thiện quyền của nữ cần lao di cư ở Việt Nam như: Tăng khả năng và sự tiếp cận của đàn bà và nam giới thiên di đối với các phúc lợi xã hội và dịch vụ y tế, tăng cường năng lực tiếp cận với các thời cơ việc làm, phát triển kinh tế, đảm bảo Bình đẳng giới và quyền được tôn trọng nhằm nâng cao vị thế kinh tế - xã hội của phụ nữ thiên di nông thôn, cả ở điểm đến và điểm đi.

Cho nên, dự án “Chúng tôi là phụ nữ-Trao quyền cho đàn bà cần lao thiên cư tại Việt Nam" nhằm tăng cường tiếp cận với các quyền của nữ lao động thiên cư từ nông thôn, đặc biệt lao động nữ trong môi trường không chính thức tại Việt Nam.

/. Đặc biệt, nhiều chứng cớ cho thấy một số nữ lao động di cư dễ bị tấn công bởi bạo lực do họ làm các công việc giúp việc ở trong gia đình vốn khó bị điều chỉnh bởi luật pháp, dù rằng Bộ Luật cần lao sửa đổi đã công nhận lao động giúp việc gia đình. 200 phụ nữ và 5. Thực tiễn cho thấy, nữ lao động thiên di đối mặt với nhiều rủi ro do khó tiếp cận các dịch vụ tầng lớp căn bản và các điều kiện sống bảo đảm, bị đối xử phân biệt trên thị trường cần lao và do những thành kiến từng lớp đối với họ.

000 nam giới sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các can thiệp của dự án, khoảng hơn 6. Nếu những vấn đề giới này không được phát hiện ra và được giải quyết, các thành quả tầng lớp-kinh tế mới tuồng như sẽ không vững bền.