Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nâng cao quyền lợi của người dự bảo khá là hot hiểm y tế.

Thậm chí thuốc điều trị viêm gan C rất đắt tiền, hiện vẫn nằm trong danh mục thuốc dùng cho BHYT

Nâng cao quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Quang cảnh buổi tọa đàm. Như vậy, thái độ của người dân về BHYT là rất tích cực, tất nhiên có một số trường hợp người dân khi ốm đau mới mua BHYT mà chuyên môn gọi là “lựa chọn ngược”.

Với các thuốc trong các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị chuyên ngành, Bộ Y tế phối hợp với BHXHVN đều thống nhất đưa các thuốc đó vào danh mục.

Ví dụ, một số nhóm người dân (như người nghèo, người dân tộc thiểu số, vùng khó khăn) sẽ không phải chi trả 5% như hiện nay mà BHYT sẽ chi trả 100%. Vn. Vì mục đích cứu sống người bệnh, các thầy thuốc cần chọn lựa các dịch vụ, kỹ thuật đắt tiền.

Ngoài ra, với một số nhóm đối tượng do điều kiện khách quan mà chẳng thể đi đến đúng tuyến thì vẫn được hưởng quyền lợi BHYT. Danh mục thuốc dùng cho BHYT tương đối mở rộng đối với hết thảy các bệnh. Ảnh minh họa: baodientu. Nếu chi phí vượt trần trong tính sổ uổng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nhưng với mục đích điều trị với hiệu quả cao nhất, đương nhiên BHYT sẽ chi trả vì đây là phí hợp lý.

Từ sau khi Luật BHYT ra đời, số lượng người dân dự BHYT tăng nhanh, đặc biệt lợi quyền của người tham dự cũng được bảo đảm và mở rộng nhiều. Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cũng cho biết, trong dự thảo này, quyền lợi của người dự bảo hiểm cũng tăng lên.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hành chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu trong những năm 1992-1998, nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế, thì hiện giờ, theo thống kê của Bảo hiểm từng lớp Việt Nam, số người khám BHYT tuyến huyện ở mức hơn 90%, tuyến tỉnh là hơn 80%, tuyến TƯ khoảng 70%.

Ông Phạm Lương Sơn cũng cho biết thêm, cơ quan BHXH không cứng nhắc trong thanh toán BHYT vượt sàn. Việc cấp trùng thẻ cũng không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi người dân, vì trên thực tại, người bệnh dùng cả 3 thẻ BHYT đi khám vẫn được tính sổ. Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật BHYT sắp tới sẽ khắc phục điều này và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Cơ sở khám chữa bệnh cũng chưa có thiệt hại, bởi việc tính quỹ xác định BHYT đã tính vào số thẻ được đăng kí ban đầu của bệnh viện. Tính đến cuối năm 2012, BHYT đã che 67% dân số. Hiện, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thành lập ban soạn thảo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với mục tiêu đạt trên 70% dân số tham gia BHYT vào năm 2015, trên 80% dân số vào năm 2020, song song nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện.

Chinhphu. NGUYỄN THẢO. Bà Xuyên khẳng định, cho đến thời đoạn này, bệnh nhân tham gia BHYT và bệnh nhân không tham dự BHYT, vẫn rất đồng đẳng. Nhằm tránh tình trạng cấp trùng lặp thẻ bảo hiểm y tế như vừa qua, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, sẽ quy định hình thức đóng BHYT theo hộ gia đình. Với một số nhóm đối tượng có thu nhập cao hơn thu nhập bình quân chung của xã hội cũng cần được đáp ứng nhu cầu thụ hưởng điều kiện tốt hơn.

Đặc biệt, những bệnh nhân khám trái tuyến, vượt tuyến đều dùng thẻ BHYT khi tính sổ. Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách khôn cùng nhân đạo và có sự chia sẻ cộng đồng.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT sẽ nghiên cứu đưa điều trị trái tuyến vào đúng quỹ đạo, nhằm phục vụ tốt người bệnh, tránh việc quá tải do đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trên. Về thực trạng tại một số địa phương, Ví dụ tỉnh Yên Bái, nhiều người dân được cấp tới 2, 3 thẻ BHYT, ông Sơn cho biết đang tiến hành rà xem có bao lăm thẻ BHYT bị cấp trùng.