Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thủ tục hôn phối cho người đang đi du học?.

Cụ thể: “. Hai bên nam, nữ ký vào giấy chứng nhận hôn phối và sổ đăng ký thành thân, chủ toạ UBND cấp xã (phường) ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính giấy chứng nhận thành thân, giải thích cho hai bên về quyền và bổn phận của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Giải đáp pháp luật. Trong vận hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy má hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện thành thân theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, thì UBND cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ. Bản sao giấy chứng thực thành thân được cấp theo yêu cầu của vợ, chồng. #. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì vận hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Thủ tục kết hôn, được quy định tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch như sau: Khi đăng ký hôn phối, hai bên nam, nữ phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng minh quần chúng. Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể công nhận trực tiếp vào tờ khai đăng ký thành thân hoặc bằng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Chương V của nghị định này.

D) Đối với những người đã qua nhiều nơi ngụ khác nhau (kể cả thời gian hàm ở nước ngoài), mà UBND cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về hàm tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan”.

Trong trường hợp một người ngụ tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký hôn phối tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có công nhận của ủy ban dân chúng cấp xã, nơi hàm về tình trạng hôn nhân của người đó. Khi đăng ký thành thân, hai bên nam, nữ phải có mặt. Việc công nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày công nhận. Trả lời:  Theo quy định tại điểm d khoản 2 Mục II Thông tư số 01/2008/TT-BTP, chỉ dẫn thực hành Nghị định 158/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành, thì đối với những đối tượng du học trò được giải quyết như những trường hợp công dân Việt Nam trú ngụ trong nước hôn phối với nhau.

Đại diện UBND cấp xã (phường) yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tình nguyện thành hôn, nếu hai bên đồng ý thành hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký thành thân và giấy chứng nhận hôn phối.