Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khu mọi người đọc tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả "đầu ra" lẫn "đầu vào".

Giữa Thủ đô dân sống vẫn khổ

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

“Nhưng nhanh nhất cũng phải sau dịp lễ 2. Từ đầu năm 2013 tới nay, người dân của tòa nhà có tới 40 năm tuổi này đang sống trong cảnh “trời không mưa vẫn dột”, “đầu vào” bí và …“đầu ra” cũng bí. Theo ông Hà Ngọc Tuấn cho biết, cách đây hơn 1 tháng, tình trạng mùi xú uế và tắc ống xảy ra hàng ngày. Những dãy nhà tạm lấn chiếm của các hộ tầng 1 bị dỡ bỏ thì các ống chất thải (vốn chạy trên nóc nhà) càng dễ nhìn thấy.

Có điều họ phải quan hoài trách để các ống thoát đường bị vỡ hay rò gì”.

Khi nhà đông người và các phòng vệ sinh chung của từng tầng cũng có người ở. Ở tầng 3 mà nhà bà Nguyễn Thị Đoàn vẫn bị ngấm phần tường sau nhà

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Cặn bám đầy ở miếng vải bọc vòi nước. Cách độc nhất là làm ống nhựa để đưa chất thải xuống con mương trước mặt nhà E4”. Nước ngấm ngay trên trần của bàn độc. Theo đó, các bên đồng ý thực hành theo hướng: Đơn vị thi công tương trợ nhân lực và thực hành thiết kế lại các đường ống thải sao cho hợp lý và nối vào cống ngầm dưới lòng mương; các hộ dân sẽ chịu phí tiền nguyên nguyên liệu làm ống chứa chất thải.

Không chỉ chịu dột, khoản “đầu vào” của các hộ dân nơi đây đang trong tình trạng báo động. Theo đó, nhà E4 được ĐH Y thiết kế ban đầu để làm nhà công vụ, mỗi tầng nhà chỉ có phòng ngự sinh và tắm chung ở đầu hồi. Xuống tầng 1, hộ gia đình ông Hà Ngọc Tuấn phải khắc phục việc bị dột bằng cách làm hệ thống máng để nước chảy vào chậu

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Ông Hạnh bổ sung: “Lâu dần, cán bộ lấy vợ và sinh con. Ông Đinh Quốc Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự. Tôi thử bọc miếng vải mỏng ở vòi nước rửa, sau một ngày tấm vải đã vàng ố đầy cặn và phải giặt lại. Những ngày không mưa, nước từ trên tầng thượng vẫn đều đặn ngấm xuống nhiều hộ gia đình.

Từ tầng 3 và 4, hàng chục ống nhựa to cỡ bắp chuối chứa chất thải sinh hoạt được nối thẳng từ các nhà vệ sinh cơi nới xuống con mương trước nhà.

Các ống nhựa nối từ nhà vệ sinh tự phát. Theo ông Đinh Quốc Trung, Phó chủ toạ UBND phường Trung Tự, việc cống hóa con mương trước nhà E4 là nằm trong kế hoạch cải tạo kênh mương thoát nước sống Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ và Sét của TP Hà Nội mấy năm nay

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Biết nguồn nước tạm bợ không đảm bảo vệ sinh, nhưng nếu không thì cũng không còn cách nào” - bà Thu than thở. Vài năm trước, tòa nhà cũng được tu chỉnh đôi chỗ nhưng không có hiệu quả. Từ đầu năm 2013 tới nay, con mương trước mặt nhà E4 được cống hóa. Sau đó, mỗi căn nhà diện tích 24m 2 được chia đôi theo chiều dọc để bàn giao cho các cán bộ độc thân.

9, chúng tôi mới có thể ban bố kế hoạch được” - ông Tiến cho biết. Ngoài nỗi lo nhà E4 có thể sập bất cứ lúc nào do quá cũ kỹ và kết cấu bị thay đổi nhiều, ba điều trăn trở lớn nhất được ông Hạnh nêu ra là: Xử lý dứt điểm tình trạng ống đựng chất thải, khôi phục đường ống nước sạch và tình trạng dột của căn nhà.

Nhằm hài hòa việc này, chính quyền phường Trung Tự đứng ra giám sát và thúc giục 2 bên thỏa thuận với nhau”

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Bi hài hơn, nhiều ống nhựa đã bị vỡ hoặc bật mối nối khiến các chất thải vô tư lộ thiên khiến làm các hộ dân tầng 1 và người bộ hàng phát hoảng.

Tuy nhiên, ông Hạnh cho biết đơn vị thi công mương cũng bị chủ đầu tư thay liên tiếp do không đạt tiến độ.

Ngay cả vị trí khôn thiêng như trên nóc bàn thờ cũng bị ngấm nước”. Đại diện tổ dân phố đã gặp gỡ nhiều lần với chính quyền phường, đơn vị thi công mương để tìm cách giải quyết. Các hộ gia đình cùng bất đắc dĩ phải cơi nới làm nhà vệ sinh riêng cho mình.

Bà Thu chán chường: “Tôi nhắc các hộ tầng trên nhiều rồi lại sợ gây mất đoàn kết.

Bao giờ dân E4 hết khổ?  Sống khá lâu tại đây, ông Trịnh Đức Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố 52, nắm rõ lịch sử của ngôi nhà

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Khổ đủ đường   Bà Phạm Thị Thu, tổ phó Tổ dân phố 52 (khu nhà E4), cho biết: “Tòa nhà 4 tầng có hơn 120 hộ đang sinh sống. Nhưng cũng phải hiểu cho họ, vì ống nhựa là đường xả là con đường duy nhất ra khỏi nhà. Một số chuyển đi nơi và bán lại cho những gia đình nơi khác tới. Ông Trung nhận định: “Do lịch sử đặc thù của ngôi nhà khiến nảy tới hơn 80 ống các đường ống chất thải xả thẳng ra mương.

Để cụ thể hơn, ông Trung cung cấp biên bản thỏa thuận mới nhất (ngày 20. Nhà E4 đã được ĐH Y bàn giao lại cho Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội quản lý.

Trong khi đó, dự án cống ngầm con mương không bao gồm việc xử lý các ống chất thải nằm ngoài phạm vi thi công

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Khoản “đầu ra” của nhiều hộ nhà E4 cũng thật éo le và mang dáng dấp của thời bao cấp. Các hộ dân tầng 1 dở khóc dở mếu khi ống nước thải bị vỡ đoạn qua tầng 2, lâu ngày nước dâng lên vào chảy ào ào với mùi hôi thối và các loại cặn bã xuống tầng 1.

Đủ các chất thải rơi thiên nhiên qua miệng ống. 7) tại UBND phường Trung Tự giữa 3 bên là: Đại diện UBND phường Trung Tự, tổ dân phố 52 và đơn vị thi công. Trong khi đó, các hộ dân nơi đây đang thuê cần lao đào đất để tìm ra điểm đường ống nước sạch bị đóng lại để yêu cầu đơn vị thi công tòa nhà A5 ĐH Y phục hồi.

Hơn 4 tháng nay, đường ống nước sạch cung cấp cho tòa nhà đã bị các đơn vị thi công bịt đi để phục vụ việc xây dựng. Khi nước bơm tràn từ các thùng ra lớp mái và theo các đường kẽ nứt chạy xuống các tầng dưới. “Gần 4 tháng nay, hơn 100 hộ dân của nhà E4 phải dùng nhờ nguồn nước lọc của ĐH Y. Theo ông Nguyễn Đình Tiến, phụ trách thi công cống hóa mương đoạn qua nhà E4, đơn vị đang lên dự toán kinh phí và sẽ hợp nhất với đại diện dân tổ dân phố 52.

Hàng chục năm qua, nhìn từ xa nhiều người khách sẽ giật mình ví von “nhà E4 như một con bạch tuộc đồ sộ với hàng chục chiếc vòi cắm chi chít xuống đất”.

Căn do các hộ gia đình lắp hệ thống thùng nước trên tầng thượng, lâu ngày các nắp chống tràn bị rơi ra ngoài. "Những chiếc vòi bạch tuộc".