Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Làm gì khi con bất ngày hôm nay hiếu?.

Nhưng cũng có một số điều kiện kèm theo cho việc khởi kiện này như người khởi kiện (ba má) phải chứng minh bản thân không có khả năng cần lao và không có tài sản để tự nuôi mình; chứng minh người mà mình yêu cầu (người con) phải có khả năng và có điều kiện cấp dưỡng

Làm gì khi con bất hiếu?

Ở huyện Văn Lâm - Hưng Yên. Người Việt cũng có một câu ca na ná: “bố mẹ nuôi con biển trời lai láng, con nuôi bố mẹ tính tháng kể ngày” hay “Một mẹ nuôi được mười con, nhưng mười con không nuôi nổi một mẹ”… Điển hình của hiện tượng “nhà của ba má là nhà con, nhà con không phải là nhà bác mẹ” là câu chuyện của ông Nguyễn Văn H.

Còn việc nhận định không có khả năng cần lao và không có tài sản để tự nuôi mình sẽ tùy thuộc vào sự đánh giá của quan toà thụ lý vụ kiện.

Đơn cáo giác của người mẹ cho biết đứa con bất hiếu chẳng những không chu cấp tiền nong mà việc thăm viếng cũng không. Phán quyết của tòa án người con phải thăm viếng đích mẫu ít nhất hai tháng một lần và chu cấp tiền nuôi dưỡng mẹ. Dương Nhi. Nghe vợ và đuổi bố mẹ đi với câu đoạn tuyệt "ông bà không phải là cha mẹ tôi".

Nếu là con nuôi thì không có quyền kiện?  Nhiều bậc ba má vì những lý do khác nhau mà chọn giải pháp nuôi con nuôi thay vì con đẻ, nhưng với họ tình cảm thương xót chỉ có một không phân biệt đẻ hay nuôi. Hậu quả pháp lý của hành động chấm dứt này là “khi chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án, các quyền và trách nhiệm giữa cha mẹ nuôi và con nuôi cũng kết thúc”( Khoản 1 Điều 48).

Như vậy, có thể hiểu một khi đứa con nuôi vô nghĩa muốn lẩn tránh trách nhiệm đền ơn đáp nghĩa đối với bác mẹ nuôi sẽ dựa vào… luật để xin chấm dứt quan hệ pháp lý giữa ba má nuôi và con nuôi. Nhà của con không phải là nhà của cha mẹ  Cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ sau khi về hưu có viết một bài tổng kết lấy tên là “Hiểu đời” trong đó có đề cập đến một điều rất ăn nhằm rằng: “Nhà của ba má là nhà con, nhà con không phải là nhà bác mẹ”.

Theo luật, con đã thành niên không sống chung với bác mẹ có bổn phận cấp dưỡng cho ba má. Anh B. Ngày 1/7, Luật Bảo vệ quyền lợi người cao tuổi của Trung Quốc vẫn được gọi là Luật Hiếu nghĩa có hiệu lực thì cũng thời điểm đó tòa án huyện Bắc Đường, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc xử cho bà cụ 77 tuổi thắng kiện con gái ruột. Họ có 4 người con, trong đó, có một người con trai là Nguyễn Văn B.

Và, luật pháp đã vô hình chung tiếp tay cho sự bội nghĩa bạc nghĩa, thói phủi tay vô trách nhiệm của những đứa con nuôi với chính bác mẹ nuôi của mình. Ngại phục vụ người già và lo lắng mảnh đất đang ở sẽ bị chia cho các cô em chồng, người con dâu đã xúi chồng đuổi bố mẹ ra khỏi nhà.

Sau khi các con ông lập gia đình, hai vợ chồng ông bà về sống cùng vợ chồng người con trai trong ngôi nhà và mảnh vườn mà ông cha để lại. Tuy nhiên, ở giác độ pháp luật hiện hành, với những đứa con nuôi bạc nghĩa, ba má lại khó có thể kiện chúng ra tòa. Cứ 10 vụ án dân sự thì có tới 3 vụ can hệ đến tội con ngược đãi bố mẹ.

Bởi theo quy định của Luật HN-GĐ năm 2000, ba má nuôi và con nuôi khi tình cảm mà không xuôi chèo mát mái thì có thể chấm dứt quan hệ bác mẹ - con của mình theo các cứ trong Điều 76. Sau hơn chục năm kinh nghiệm giải quyết các vụ án dân sự, trạng sư Trần Chí Thanh, Văn phòng Luật sư Tâm Đức (HN) đã dấn rằng con bạc đãi bố mẹ chiếm tỷ lệ cao. Một sự thực đau lòng, nhưng chẳng thể không xác nhận là ở Việt Nam hiện nay không hiếm những vụ con cái bạc bẽo bạc nghĩa, hất hủi bác mẹ.

Và bà Phan Thị Th. Ở Việt Nam, theo quy định của Luật HN-GĐ năm 2000, cha mẹ cũng có thể khởi kiện ra tòa đòi con cấp dưỡng. Cứ 10 vụ án dân sự thì có tới 3 vụ can dự đến tội con cái bạc đãi ba má. Kiện con ra tòa  Khi xảy ra sự việc cụ ông Ngô Vi Nhân 87 tuổi bị các con đưa ra nằm ngoài vỉa hè phố Núi Trúc, HN, những người hiểu biết pháp luật cho rằng về lý, cụ Nhân có thể kiện các con mình ra tòa vì tội ngược đãi, hành tội ba má.

Vẫn biết rằng, ở đời chẳng cha mẹ nào muốn kiện con ra tòa để kiện đòi… tình yêu của nó dành cho mình, nhưng không phải không có những vụ bố mẹ buộc lòng phải kiện con cái ra tòa.