Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Cellist Hoài Xuân ra mắt album độc tấu nhạc Trịnh Công Sơn.

Liều lĩnh chọn một con đường đi riêng chưa ai đi nhưng Hoài Xuân lại hoàn toàn tự tín với con đường riêng này và cho biết sẽ không bỏ cuộc

Cellist Hoài Xuân ra mắt album độc tấu nhạc Trịnh Công Sơn

Mặt khác, theo Hoài Xuân, sự kết nối giữa âm nhạc cổ điển với công chúng còn chưa được khắn khít, và khá xa lạ với phong cách âm nhạc này.

CD Khúc phiêu du một đời được phát hành rộng rãi trên toàn quốc từ hôm nay (14/8). Năm 2006, sau khi học xong bậc trung học, chị ra Hà Nội học đại học tại Học viện Âm nhạc nhà nước Việt Nam. Sinh ra và lớn lên ở Huế, âm nhạc Trịnh Công Sơn hình như đã thấm nhuần trong mạch máu chị như một lẽ tự nhiên. Chị đã tốt nghiệp năm 2012 và đã được nhận bằng Thạc sỹ trình diễn âm nhạc.

Hoa Chanh. Album gồm 8 nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn: Tình sầu, Em còn nhớ hay em đã quên, Ru ta ngùi ngùi, tình cờ, Một cõi đi về, Sóng về đâu, Tuổi đá buồn và Cát bụi. Sau này, một số nhạc cụ như saxophone, violon, guitar… cũng đã biểu thị thành công âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Nhưng Hoài Xuân sớm nhận ra rằng âm sắc trầm ấm, quyến rũ của cây đàn violoncelle rất ăn nhập để vỡ hoang vẻ đẹp cũng như chiều sâu triết học trong các tình khúc nhạc Trịnh.

Trong thế cuộc sinh viên, nhiều lần đi làm thêm, chị đã trình diễn các ca khúc của Trịnh Công Sơn trên đàn vioncelle và đã được công chúng tán dương.

Cùng với ý thức ham học hỏi, mê mải khổ luyện, Hoài Xuân đã vượt qua nhiều khó khăn về kỹ thuật để trang bị cho mình những kỹ năng cấp thiết của nghệ thuật trình diễn đàn vioncelle đỉnh cao”. # Bằng đàn violoncelle với phần đệm của dàn nhạc Bán cổ điển là một việc làm hữu ích trong việc cổ cập rộng rãi những hiểu biết nhạc cụ phương tây và trong việc không ngừng nâng cao thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của những tình nhân âm nhạc” Bìa album Khúc phiêu du một đời Cũng phải nói thêm rằng, không phải tình cờ Hoài Xuân lại lựa chọn những nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để mô tả trên cây đàn violoncelle của mình

Cellist Hoài Xuân ra mắt album độc tấu nhạc Trịnh Công Sơn

Album được sự hỗ trợ của một ekip chuyên nghiệp với sự đồng hành phối khí của nhạc sĩ Lưu Hà An, nhạc sĩ đêm guitar Thanh Phương, nghệ sĩ piano Vũ Ngọc Linh…Đĩa nhạc được thực hành trong vòng 8 tháng với sự trau truốt kỹ lưỡng đến khi Hoài Xuân thực sự chấp nhận mới phát hành.

Từ ý nghĩ đó và những trải nghiệm thực tại của bản thân, chị quyết định tập tành để cho ra đời đĩa Khúc phiêu du một đời. Chị nhận thấy các ca khúc của nhạc sỹ này thường được thể hiện cốt tử bằng giọng hát. Cũng theo NGND Vũ Hướng: “Việc ra đời CD với các tình ca trữ tình quen thuộc của Trịnh Công Sơn được trình diễn. Thầy Vũ Hướng đánh giá rằng: “Hoài Xuân có ý chí vươn lên mạnh mẽ và lòng yêu nghề khẩn thiết.

Hy vọng album đầu tay của Hoài Xuân sẽ mang một màu sắc mới góp vào dòng chảy chung của âm nhạc Việt Nam hiện.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị đã dự thi và trúng tuyển vào hệ đào tạo Cao học – chuyên ngành trình diễn vioncelle tại Học viện âm nhạc nhà nước Việt Nam. Suốt những năm học ĐH và Cao học, Hoài Xuân học tập dưới sự chỉ dẫn của PGS, TS, NGND Vũ Hướng. Được biết, đây là đĩa CD hòa tấu trước tiên về nhạc Trịnh và cũng là lần đầu tiên được diễn tả qua tiếng đàn cello.

Mục đích của Hoài Xuân là muốn tạo ra một phong cách âm nhạc gần gũi hơn với công chúng mà vẫn đảm bảo tính uyên thâm. Trong album, ngoài 1 đĩa CD còn 1 MV bài Cát bụi được quay rất công phu tại một bãi cát ở Quảng Bình. Đinh Thị Hoài Xuân và cây đàn cello Theo học âm nhạc từ năm 10 tuổi, ngoài đàn organ, piano Hoài Xuân chuyển sang học cello (violoncelle) tại hệ Sơ Trung trường ĐH Nghệ thuật Huế.