Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Chuyện về một người mẹ liệt sĩ.

Tại đây cô quen anh Dương Minh Chánh, người bạn học cùng lớp có cùng cảnh ngộ

Chuyện về một người mẹ liệt sĩ

Năm nay đã 83 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Cầu vẫn đi khắp nơi “gõ cửa” các cơ quan chức năng đề nghị bình phục danh dự cho chồng bà là Dương Minh Chánh - một du kích đã bị kẻ phản động giết hại năm 1968 rồi vu vạ. Người vợ trẻ lao ra mang xác chồng về mai táng. Bà Nguyễn Thị Cầu bên mộ phần con trai. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay chính quyền xã Mỹ Đức vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của cấp trên khiến bà vẫn đứng ở nể yên.

Sau khi chồng hy sinh, mới 35 tuổi nhưng cô giáo Nguyễn Thị Cầu ở vậy thay chồng nuôi con ăn học nên người. Bà bảo: “Nguyện vọng rút cuộc của đời tôi là phải phục hồi danh dự cho chồng”. Ban ngày anh dạy học cho trẻ và chữa bệnh cho dân, ban đêm anh xách súng cùng dân quân du kích xã đi đánh đồn giặc.

Rồi 5 đứa con lần lượt ra đời, hai vợ chồng tía nghèo vừa nuôi con vừa tham gia hoạt động cách mạng.

Sau 45 năm đi tìm công lý cho chồng, mới đây quốc gia đã có quyết định thân oan và khôi phục danh dự cho chồng bà, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương sớm thực hiện chính sách chăm lo cho những người có công với nước như gia đình bà. Vì chiến tranh khốc liệt nên lớp học phải giải tán, Nguyễn Thị Cầu trở thành cô giáo trẻ dạy học cho trẻ mỏ nghèo trong vùng.

Do cùng chí hướng cách mạng và phục tài, thương tính toán nhau nên hai người đã nên duyên vợ chồng khi cô 24 tuổi, anh 27 tuổi. Rồi một đêm giữa năm 1968, anh đi mãi không thấy về. Cô tiếp tục đào hầm bí mật ngay trong nhà để chứa vũ khí và nuôi giấu cán bộ, rồi kiêu dũng vượt qua mưa bom bão đạn tiếp lương thực, khí giới cho quân nhân.

Khi con trai khôn lớn, bà cổ vũ con vào chiến khu. Sáng ra, cô nghe tin chồng bị giết chết khi chân tay bị trói chặt. Ngày đó, ở vùng quê nghèo Bình Định, chiến tranh khôn xiết ác liệt, giặc đàn áp dân ta dữ dội, người dân lúc nào cũng phải sống trong cảnh “một cổ hai tròng”, dẫu vậy người vợ trẻ vẫn đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ cách mạng, còn chồng tham gia du kích, hoạt động bí ẩn ngay trong lòng địch.

Vừa nuôi con vừa tham gia hoạt động cách mệnh, nhiều lần bị địch bắt và tra tấn khôn cùng mọi rợ đến chết đi sống lại nhưng cô không hề khuất phục. MINH NGỌC.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà được Đảng, quốc gia trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Rồi chiến tranh biên giới nổ ra, người mẹ ấy lại cổ vũ người con trai thứ hai nối lên đường bảo vệ giang sơn. Ngày nghe tin con trai hy sinh, bà mẹ như đứt từng khúc ruột… Là người vợ, người mẹ liệt sĩ kiên cường, lúc nào bà cũng động viên các con sống có ích cho gia đình và xã hội, nhờ thế mà các con bà đều là những cán bộ, đảng viên kiểu mẫu.