Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Chất mới nhất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Vi phạm nhiều, chưa thấy xử lý được ai?.

Nguyên nhân dẫn đến sai phạm, Bộ trưởng Quang cho rằng do các địa phương cố tình làm trái

Chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Vi phạm nhiều, chưa thấy xử lý được ai?

Hiện giờ Bộ đang kết hợp với Bộ Tài chính để sớm sửa lại”. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang lạc quan cho rằng, chúng ta có nhiều cách giải quyết vấn đề này, bởi khi xu thế lao động nông nghiệp giảm đi, sau này còn 30-40% vì có sự dịch chuyển ngành; Lúc đó các tỉnh sẽ duyệt dồn điền đổi thửa, phê duyệt dồn điền đổi thửa để có sự điều chỉnh khăng khăng.

Không cấp phép, nhưng phải thấy rõ trách nhiệm Chiều 20-8, đã có 17 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang. Đáng chú ý, trong 957 giấy phép có trên 50% vi phạm luật. "Trong quá trình thực hiện Luật Đất đai vẫn chưa thống nhất, có sự mâu thuẫn giữa luật và Nghị định, khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất còn tồn đọng, dẫn đến khiếu nại của người dân.

"Liệu có tham nhũng chính sách?” là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) khi nêu ý kiến của cử tri đã cho rằng "tình trạng tham nhũng xảy ra trong nhiều lĩnh vực. Cho nên, ngoài việc sửa đổi Luật Đất đai thì phải thay đổi cơ chế chính sách, và cần nâng cao trách nhiệm hệ thống chính trị tham dự giải quyết tiếp dân, giải quyết khiếu nại cáo giác. Chất lượng văn bản càng ngày càng tốt hơn, nhất là qua khâu thẩm định.

Chính phủ đã có ý kiến với một số tỉnh, đề nghị 9 tỉnh thu hồi, 11 tỉnh phải tạm dừng những sai phạm, 10 tỉnh phải bổ sung quy hoạch. Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề cập đến tình trạng tranh chấp, vi phạm pháp luật Đất đai tại các nông lâm trường vẫn chưa được giải quyết.

Đáp đại biểu Hà Sơn Nhin (Gia Lai) về việc "sau 2 năm Luật Khoáng sản có hiệu lực, nhưng đến nay luật vẫn chưa đi vào cuộc sống. Tôi xin hứa cuối năm nay sẽ ban hành ” - ông Quang hứa. Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (thái hoà) đặt vấn đề, đến nay theo thống kê có tới hơn 6 triệu dân cày không có đất, với tốc độ thành thị hóa và chuyển mục đích dùng không chia lại đất và kéo dài kì hạn giao đất dẫn đến tình trạng người dân không có đất để sản xuất.

Vậy có hay không tình trạng này trong ban hành văn bản quy phạm luật pháp, và việc một số văn bản của các Bộ còn mâu thuẫn nhau có phải là để bảo vệ lợi ích của mình?”. Địa phương mình mà hiện giờ chất vấn mới biết thì thật đáng lo ngại.

Riêng về thông tư và thông tư liên tịch hiện chưa được kiểm soát chặt đẹp nên sắp tới Bộ sẽ kiến nghị điều chỉnh cho thích hợp”.

Cứ để như thế thì tài nguyên sẽ mất đi, môi trường bị phá hoại. Bộ trưởng đã thành lập 8 đoàn rà soát, kết luận 103 giấy không đúng thẩm quyền, cấp phép không qua đấu giá 182 giấy phép, chưa ưng chuẩn khoáng sản là 196. H. Đáp, Bộ trưởng Bộ TN-MT cho biết, việc cấp giấy chứng nhận ở địa phương là đốn, còn Bộ chỉ theo dõi và tháo gỡ vướng mắc.

Bộ trưởng Quang nhấn, tình hình cấp phép thăm dò, dù đã có chuyển biến, nhưng vẫn phức tạp. "Nhiều việc cần chờ tổng kết của Trung ương hoặc đang làm thử nghiệm, hoặc đang đàm phán những hiệp định quốc tế để có những sửa đổi hợp dẫn đến một số dự án luật bị chậm tiến độ” – Bộ trưởng Tư pháp giảng giải.

Hết năm nay phải căn bản giải quyết nợ văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện. Do đó, các đại biểu Quốc hội tại địa phương cần phải tăng cường giám sát. Phó chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Bộ trưởng TN-MT cung cấp danh sách các địa phương sai phạm song song nhắc nhở: "Dù không cấp giấy phép, nhưng thuộc bổn phận quản lý của mình, nên phải thấy rõ nghĩa vụ”.

Vì vậy, phải cân nhắc và xem xét sao cho thỏa đáng. Hoài Vũ. Những vi phạm lớn gây bức xúc trước đây Hiện nay không còn. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra lại đất các nông lâm trường tại 54 thị thành phố, đến nay đã có 37 tỉnh có vắng. "Một số nghị định thời gian qua người dân quan tâm như về kinh dinh vàng, kinh doanh xăng dầu, giá than, giá điện thì chủ trương rất rõ và lịch trình, bước đi rất chặt nhằm bảo đảm thực hiện đích cao nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát.

Đoàn Chủ tịch điều hành phiên chất vấn, ngày 20-8 Ảnh: TTXVN Liệu có tham nhũng, "lobby” chính sách? Trong buổi sáng ngày 20-8, đã có 25 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Vi phạm nhiều, chưa thấy xử lý được ai?

Vậy trách nhiệm của Bộ trường như thể nào?” - đó là những nội dung được đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Bình Định) chất vấn. Với quy trình chém như vậy thì có thể nói vấn đề ích lợi nhóm được kiểm soát, đương nhiên không loại trừ khả năng sơ hở” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, nguyên do của tình trạng này là do có nhiều dự án luật chuyên sâu, chuyên môn đòi hỏi cần có thời kì nghiên cứu hoặc do sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong quá trình xây dựng các dự án luật chưa đáp ứng được đề nghị đặt ra, dẫn đến chưa trình được theo kế hoạch. Giải đáp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, quy trình xây dựng văn bản pháp luật rất đầy đủ chặt chịa, qua nhiều xã hội, trừ việc xây dựng Thông tư và Thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tốt.

Giải đáp đại biểu Trần Văn Tấn (Tiền Giang) về việc "thực hiện quyết nghị của Quốc hội trong việc xây dựng Chương trình luật, pháp lệnh hàng năm chưa nghiêm, thẳng thớm đổi thay? duyên do, và bổn phận của Bộ trưởng?”, Bộ trưởng Tư pháp nhận, việc thiết lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ có sự thay đổi, chất lượng chưa đảm bảo, chưa đúng tiến độ.

Sau rà đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để xử lý. Đáp đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) về việc "lobby chính sách”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, "Báo chí có nói tới, tôi cũng có nghe, nhưng còn kết luận hay không thì tôi không dám kết luận”.

Nếu cấp phép sai trong khoáng sản thì phải kỷ luật. "Chúng tôi xin nhận tội. Đại biểu Danh Út, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho rằng, việc vỡ hoang khoáng sản, cấp phép dò la trong 17 tháng qua có quá nhiều vi phạm Luật Khoáng sản.

Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Hết năm nay phải tháo gỡ những tồn đọng Cần để ý tăng cường thanh tra, thẩm tra để phát hiện địa chỉ còn để xảy ra tồn tại, trách nhiệm và yêu cầu khắc phục, trong đó có đất đai, tài nguyên môi trường.

Ông Quang khẳng định: "Ngay sau khi có ít tổng kết, ý kiến của Bộ TN-MT là các diện tích đất lấn chiếm sẽ giao cho nhà nước quản lý, không giao cho các nông trường”. Bữa nay, 21-8, UBTVQH sẽ ra quyết nghị phiên họp và bế mạc. Sẽ phải giải quyết căn bản xong những vụ việc kéo dài, xây dựng quy trình tiếp dân để thẩm tra xử lý.

Có vụ Thủ tướng đã giải quyết rồi nhưng người dân không đồng tình nên đang xem xét lại. Bây giờ còn 63 vụ chưa giải quyết, trong đó có 33 vụ rất phức tạp thuộc thẩm quyền chính quyền địa phương, 30 vụ thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn: "Đúng là có cái chưa hợp nhất giữa luật và nghị định.

Cấp phép mà 50% vi phạm thì tham nhũng là đây, thụ động là đây. Bộ trưởng TN-MT Quang cho rằng "do địa phương chưa quyết liệt, đến ngày 31-12, Bộ TN-MT sẽ công khai các lãnh đạo tỉnh chưa quyết liệt, và báo cáo Thủ tướng”. Đại biểu Chu giang san (Hà Nội) cũng "tiếp lửa” và đặt vấn đề "liệu có hay không tình trạng ban hành văn bản pháp luật phục vụ lợi ích nhóm?”.

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý đặt vấn đề: "Liệu có tình trạng nể nang khi phát hiện văn bản vi phạm, nhưng không kiến nghị những hình thức xử lý nghiêm khắc để chấn chỉnh? thẩm định nhưng vẫn để lọt những văn bản quy phạm pháp luật gây bức xúc trong dư luận?” giải đáp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, có những văn bản gây bức xúc, tuy nhiên, số lượng này chiếm rất ít trong tổng số văn bản được giám định.

Ngay sau đó, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhắc nhỏm: "Ngay sau phiên họp này phải làm ngay để Thủ tướng phê bình, kiểm điểm. Nợ đọng văn bản, dễ dãi trong xây dựng chương trình Chất vấn Bộ trưởng Tư pháp về chất lượng chung của công tác văn bản quy phạm luật pháp, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi: "Bộ trưởng có thấy trách nhiệm của mình không? Giải pháp khắc phục tình trạng này của Bộ như thế nào?” Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Qua chất vấn thấy rõ những tồn tại, hạn chế đòi hỏi nghĩa vụ của Chính phủ và Bộ Tư pháp, như có tình trạng dễ dãi trong việc xây dựng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; công tác giám định chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản quy phạm luật pháp còn nhiều bất cập chưa được khắc phục.

Có vụ việc là giải quyết ngay, không để tồn đọng. Vậy trách nhiệm của bộ như thế nào trong việc chậm ban hành?”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, sau khi Luật Khoáng sản có hiệu lực, Bộ đã trình Chính phủ 2 Nghị định cùng với một số thông tư kèm theo, sắp tới sẽ ban hành.

Phải làm ngay chứ không thể để đến cuối năm”. Ngay sau khi xảy ra tình trạng trên, Bộ đã vắng Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải để xin ý kiến, tháo gỡ vướng mắc.

Vũ (ghi) Trả lời đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) về việc còn nhiều địa phương chậm trễ trong cấp giấy chứng thực quyền dùng đất. Phải làm ngay chứ chẳng thể để đến cuối năm Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Phải đổi thay cơ chế chính sách Đáng chú ý, 528 vụ khiếu nại về đất đai thì người khiếu nại đều có cảnh ngộ khó khăn.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh mặc dầu có chuyện rút, lùi, bổ sung, nhưng ngày càng nề nếp hơn.