Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ăn đòn vì cự cãi CSGT:"CSGT trong clip đã vi phạm hàng loạt điều còn rất nóng luật".

1, ở TP Hồ Chí Minh)  luôn luôn có một người đàn ông lạ mặt bám theo

Ăn đòn vì cự cãi CSGT:

Bởi khi đó, các đồng chí CSGT đã trở thành tòng phạm, thậm chí còn có thể là người thủ mưu trong vụ việc này. Theo Điều 104, Bộ luật Hình sự, tùy vào mức độthương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà người phạm tội sẽ bị phạt cải tạo không giam cầm đến ba năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm. Vụ việc diễn ra khoảng 2 phút mới có CSGT vào can ngăn. Phóng viên:    Liệu có hay không khả năng các đồng chí CSGT có quen biết từ trước, thậm chí móc nối với người đàn ông lạ mặt kia để “dằn mặt” người vi phạm liên lạc có trình diễn.

Điều đáng nói, tổ CSGT đứng nhìn cảnh đánh nhau ngay trước mặt mình mà không hề có bất cứ phản ứng ngăn chặn hay can thiệp nào. # Không chấp thuận và hỏi vặn lại CSGT? Giả sử điều này là sự thật thì các đồng chí CSGT phạm vào điều luật nào, sẽ bị xử lý ra sao?   LS Dũng:  Để xác định được giữa các đồng chí CSGT và người đàn ông lạ mặt trong trường hợp này có mối liên quan gì hay không thì cần phải có sự vào cuộc điều tra của lực lượng chức năng.

Sau khi nam thanh niên bị đánh bỏ chạy, CSGT đã đưa trả GPLX của anh này cho một người đi cùng… Liên quan đến những khía cạnh pháp lý của vụ việc nói trên, phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam vừa có cuộc phỏng vấn trạng sư Nguyễn Như Thái Dũng – Trưởng văn phòng trạng sư Thái Dũng (Hà Nội).

CSGT đứng nhìn người dân đánh nhau. Phóng viên:   Thưa Luật sư! Ở vụ việc trên, hành vi chửi bới, đánh người vi phạm giao thông của người đàn ông lạ mặt luôn luôn đi cùng đội CSGT, và có thể nói là diễn ra ngay trước mắt các đồng chí CSGT. Tuy nhiên, thanh niên này không đồng ý và phản ứng gay gắt vì cho rằng anh có bật đèn xi nhan. 000. Hoảng sợ, người thanh niên bị đánh băng qua đường tháo chạy một mạch về hướng đường Tôn Đức Thắng và không dám quay lại.

Thời kì gần đây báo chí có phản về vụ việcmột số đội CSGT làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.

Mặc dầu CSGT can ngăn nhưng người đàn ông mặc áo quần màu xanh vẫn hung hăng, nhặt đá ven đường đấu đuổi đánh và ném người vi phạm. Nếu hành vi của người lạ mặt chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người này có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn tầng lớp.

Khi tổ CSGT di chuyển đến đâu thì người đàn ông này đều theo đó. Nếu hành vi phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Ở đây CSGT là người đại diện cho pháp luật. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt từ 500. 000đ

Ăn đòn vì cự cãi CSGT:

Nghe vậy, 2 người đàn ông lạ mặt nói trên xông vào đánh anh Hùng như đã bộc lộ ở trên. (Ảnh báo Thanh Niên) Được biết, người thanh niên tháo chạy nói trên trước đó bị CSGT thổi lại và báo phạm lỗi không bật đèn xi-nhan.

Nếu hành vi hành hung của người đàn ông lạ mặt gây thương tích đối với người vi phạm giao thông có đủ các nguyên tố cấu thành “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” được quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự, thì người đó có thể bị truy cứu bổn phận hình sự về tội danh này.

Trong trường hợp này, lực lượng chức năng thậm chí có thể tạm giữ ngay người đàn ông lạ mặt đó. Bất cứ một người dân thường ngày nào khi phát hiện hành vi phạm tội đều phải có nghĩa vụ ngăn chặn hành vi phạm tội đó chứ không nhất định phải là Cảnh sát, Công an.

Sau một hồi cự cãi, CSGT không lập biên bản vi phạm, chỉ trả giấy chứng nhận đăng ký xe, không trả GPLX với lý do không giữ GPLX.

Khoảng 11h42 ngày 28/6, báo chí đã ghi lại cả thảy diễn biến vụ việc người đàn ông này (đi xe gắn máy màu đỏ, mặc áo xống màu xanh) cùng một người đàn ông khác mặc áo sơ mi trắng, quần jeans xanh đuổi đánh một thanh niên vừa bị CSGT thổi lại.

Trạng sư Nguyễn Như Thái Dũng Hành vi của các đồng chí CSGT trong trường hợp này có miêu tả vi phạm 5 Lời thề danh dự, 10 Điều kỷ luật và Điều lệnh nội vụ của Công an quần chúng.

Người đi đường vô cùng bức xúc trước hình ảnh phản cảm này. Tuy nhiên, trước khi có kết luận của cơ quan điều tra thì chúng ta không thể khẳng định được điều này. Xin cảm ơn Luật sư về cuộc đàm luận!.

Phóng viên:   Có thể thấy trong video mà báo chí ghi lại được, Mặc dù người đàn ông lạ mặt và người vi phạm “đánh lộn” ngay trước mắt, nhưng các đồng chí CSGT lại không kịp thời can ngăn, thậm chí còn đứng nhìn.

Đối tượng lạ mặt này đã phạm tội gì và sẽ bị xử lý ra sao?   LS Dũng:  Người đàn ông lạ mặt đó phạm tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 245, Bộ luật Hình sự.

Quá bức xúc nên thanh niên này bảo gọi báo chí đến ghi nhận vụ việc. Giả thử có chuyện CSGT móc nối với người lạ mặt thì sự việc càng trở thành nghiêm trọng. Luật sư đánh giá thế nào về thái độ của các đồng chí CSGT trong trường hợp này. # Việt Nam được quốc gia quy định tại Quyết định số 01/QĐ-BNV ngày 01- 01-1977 Bộ Trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 09/2008/QĐ-BCA(X11) ngày 3/1/2008; Vi phạm Điều 14, Luật công an dân chúng về “Nhiệm vụ, quyền hạn của Công an dân chúng”; Vi phạm khoản 6, Điều 4 và khoản 2, Điều 15 Thông tư số: 65/2012/TT-BCAngày 30 tháng 10 năm 2012 của Bộ Công an về “Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ thực hiện nhiệm vụ cọ kiểm soát giao thông đường bộ”.

Trách nhiệm của các đồng chí CSGT trong cảnh huống này là như thế nào?   LS Dũng:  Như tôi đã nói, hành vi của người đàn ông lạ mặt kia là phạm tội gây rối thứ tự công cộng.

Họ được đào tạo để đảm bảo đời sống bình yên cho nhân dân song lờ trước hành vi phạm tội thì rất phản cảm và không thể chấp nhận được. 000đ – 2.