Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cách làm hay ở Câu lạc bộ giúp đỡ pháp lý xã Diên Xuân.

Chẳng hạn như khi người dân quan hoài vấn đề phòng chống bạo lực gia đình, cân bằng giới tính trẻ lọt lòng thì BCN giao thành viên là đại diện Hội nữ giới xã nghiên cứu, soạn bài tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Luật đồng đẳng giới

Cách làm hay ở Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý xã Diên Xuân

Hải Dương. BCN đã tiến hành họp để duyệt y kế hoạch hoạt động của cả năm với nội dung cụ thể, sát hợp tình hình thực tế của địa phương và việc thực hành nhiệm vụ chuyên môn của từng thành viên. Để khai triển các chủ trương, chính sách mới của các ngành hoặc của thôn. Cùng với TGPL qua các buổi sinh hoạt, trong quá trình thực hành công tác chuyên môn hàng ngày của thành viên CLB còn lồng ghép tuyên truyền luật pháp với các nhiệm vụ chuyên môn cho người dân.

Rồi việc mời thêm những người dân có nhu cầu cùng dự buổi sinh hoạt cũng không dễ vì ảnh hưởng đến việc mưu sinh hàng ngày của họ.

Hàng năm, CLB đã cử các thành viên BCN CLB tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ TGPL do trọng tâm TGPL quốc gia tỉnh tổ chức. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, BCN họp bàn dự định nội dung, phân công từng thành viên chuẩn bị nội dung sinh hoạt trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân ở thôn nơi dự kiến tổ chức buổi sinh hoạt hoặc qua công việc hàng ngày của từng thành viên BCN thấy vấn đề nào mà người dân thường có thắc mắc thì tập hợp vào vấn đề đó.

Qua thực tại sinh hoạt của CLB ở địa phương những năm gần đây, BCN nhận thấy: kinh phí tương trợ từ cấp trên cho CLB sinh hoạt không có, anh em trong BCN CLB là cán bộ xã kiêm nhiệm, đều bận nhiều công tác khác của xã, nên chi, nếu tổ chức sinh hoạt độc lập thì rất khó trong việc huy động mọi thành viên dự đầy đủ.

Khi huyện mở đợt cao điểm tuyên truyền về an toàn liên lạc thì trong buổi sinh hoạt CLB, thành viên BCN là đại diện Công an xã sẽ tuyên truyền Luật liên lạc đường bộ và các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc.

Từ đó, BCN quyết định CLB vừa tổ chức sinh hoạt độc lập vừa kết hợp lồng ghép vào các buổi họp dân, sinh hoạt trung tâm học tập cộng đồng. Kết quả, năm 2012, các thành viên CLB đã thực hành tư vấn, trả lời thắc mắc được 57 vụ việc, với 63 người có đề nghị (gồm 7 người nghèo, người thuộc đối tượng chính sách và 56 người thuộc các đối tượng khác) bằng hình thức tham vấn miệng cho 42 trường hợp, dự hòa giải được 15 vụ việc.

Vậy là những vấn đề về mục đích ý nghĩa, lớp lang và các bước tiến hành trong việc lập hồ sơ theo quy định của Dự án VLAP được BCN CLB đưa ra biểu lộ trong sinh hoạt định kỳ.

Sáu tháng đầu năm 2013, thực hiện giúp đỡ pháp lý với tổng số 56 vụ việc (51 vụ tham mưu, 5 vụ hòa giải) cho 70 người có đề nghị (gồm 12 người nghèo, 15 người già, thuộc đối tượng chính sách và 43 người thuộc các đối tượng khác).

“Điểm đến” của người dân  Nhờ phương pháp làm việc khoa học, phù hợp thực tiễn và đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân nên CLB trở thành “điểm đến” của người dân khi có nhu cầu được TGPL.

Qua đó, ứng dụng có hiệu quả các tri thức pháp luật mới vào sinh hoạt của CLB. Hay như mới đây, xã triển khai thực hành Dự án “Hoàn thiện và đương đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam” trên địa bàn Khánh Hòa – Gọi tắt là Dự án VLAP, người dân trong xã bấy lâu chưa hiểu về vấn đề thủ tục hồ sơ xin cấp Giấy chứng thực quyền sử dụng đất nên họ có nhiều thắc mắc.

Gieo rắc tài liệu trong Tủ sách luật pháp xã để chuẩn bị cho kỳ sinh hoạt CLB  Tích cực phối hợp tuyên truyền luật pháp  Xác định việc đưa các quy định pháp luật đến với người dân địa phương là một nhiệm vụ quan yếu của CLB TGPL, ngay từ đầu năm, Ban chủ nhiệm (BCN) CLB đã tham mưu cho UBND xã ra quyết định bổ sung thành viên mới thay người chuyển công tác khác, đảm bảo BCN có đủ 5 thành viên.

Ưng ý nồng nhiệt, ý thức bổn phận cao của toàn thể thành viên, được cấp trên tạo điều kiện thuận lợi nên dù còn có khó khăn về kinh phí, công việc chuyên môn của các thành viên BCN ở địa phương khá bận rộn nhưng CLB đã duy trì hoạt động ổn định, mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo được niềm tin cho người dân địa phương, góp phần hăng hái vào công tác tuyên truyền luật pháp, duy trì ổn định thứ tự xã hội, gìn giữ an ninh chính trị tại địa phương.