Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Chặn những quy định thiếu khả thi “tràn” đáng tin cậy vào đời sống.

H

Chặn những quy định thiếu khả thi “tràn” vào đời sống

Thành thử, "công tác giám định VBQPPL của Bộ Tư pháp đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giúp Chính phủ cơ bản hoàn tất một bước tình trạng nợ đọng VB qui định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật, pháp lệnh, kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện nhiều qui định không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các qui định hiện hành, nhiều qui định thiếu tính hợp lý hoặc không khả thi, trong đó có nhiều qui định nhạy cảm, can hệ đến quyền, ích lợi của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng của VB và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia, đồng thời khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" đáng tin cẩn cho Chính phủ, Quốc hội trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống PL", Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khẳng định với sự đồng tình của nhiều đại diện Bộ, ban, ngành và đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Qua thẩm định của Bộ Tư pháp, nhiều quy định của dự án, dự thảo VB không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định PL hiện hành, hoặc có khuôn khổ, đối tượng điều chỉnh trùng nhau.

Ngoại giả, nhiều đại biểu đã tụ tập vào phân tách các duyên cớ khiến chất lượng công tác thẩm định VBQPPL của Bộ Tư pháp còn nhiều tồn tại, hạn chế được Bộ Tư pháp chỉ ra.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  : "Vấn đề đẩy mạnh công tác thẩm định VBQPPL đang trở thành cần kíp, là đòi hỏi của Đảng, nhà nước và của quần chúng. Mỗi cán bộ cũng cần tự đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và phải để ý đến những vấn đề dư luận, báo chí phản ánh, tập hợp cao, sâu sắc vào nội dung giám định.

Kiên quyết "loại" VBQPPL chưa tuân thủ qui trình giám định  Bộ Tư pháp đã kiến nghị như vậy với Văn phòng Chính phủ nhằm khắc phục được tình trạng coi VB thẩm định chỉ là để "hoàn thiện thủ tục, hồ sơ dự án VBPL", vi phạm qui trình xây dựng VBQPPL, khiến công tác thẩm định không thể đảm đang đúng vai trò của "người gác cổng" về xây dựng PL.

Tăng cường sự kết hợp giữa các đơn vị trong Bộ, ngành Tư pháp, giữa Bộ, ngành Tư pháp và các Bộ, ngành (pháp chế), dùng trí tuệ toàn ngành và cả trí não của những “cánh tay nối dài” là các tổ chức pháp chế. Song song dẫn đến những hệ lụy đối với chất lượng VBQPPL và cả hệ thống VBQPPL khi các qui định thiếu tính hợp pháp, hợp lý, khả thi, đồng bộ có hiệu chỉ được phát hiện qua công tác hậu kiểm do quá trình tiền kiểm (thẩm định) bị xem nhẹ.

Chất lượng thẩm định chưa đáp ứng tốt đề nghị quản lý quốc gia về công tác xây dựng PL trong tình hình mới, còn thiếu tính bao quát; tính phản biện trong VB giám định còn chưa cao, chưa tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng VB.

, Nên công tác thẩm định vẫn cắt khúc, thiếu gắn kết, đồng bộ giữa các lĩnh vực PL hoặc giữa nhiệm vụ giám định với các nhiệm vụ khác có liên can. Tuy còn nhiều khó khăn để bảo đảm đề nghị về tính khả thi của dự thảo VB, các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều ráng, bước đầu chú trọng hơn đến yêu cầu này, dần khắc phục tính pháp lý thuần túy trong quá trình giám định.

Nhìn chung không để xảy ra tình trạng VB chậm tiến độ trình vì giám định. # Đối với ngành Tư pháp nên thời gian tới cần lưu ý tăng cường, nâng cao tinh thần bổn phận người đứng đầu, cũng như cải tiến lĩnh vực, qui trình để nâng cao chất lượng thẩm định.

Hoàn thiện thiết chế nội bộ về công tác giám định, có sự cắt cử bổn phận, nhiệm vụ rõ ràng. Những năm 2009 - 2012 là tuổi "nở rộ" của VBQPPL khiến số lượng dự thảo VBQPPL cần phải thẩm định ngày càng tăng nhưng sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan giám định cũng có nhiều hạn chế, thậm chí vẫn có tư tưởng coi giám định là xây dựng VBQPPL, hàng ngũ cán bộ làm mướn tác giám định thì thiếu về số lượng, nhất là những cán bộ có trình độ chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đa phần cán bộ làm thuê tác giám định đều trẻ (dưới 30 tuổi chiếm đến 41%).

Đã được kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý trước khi trình cơ quan cấp trên, góp phần bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống PL. Giang. Cho việc nâng cao chất lượng VB giám định". Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị  Khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" pháp luật  Từ ngày 1/10/2009 (Luật ban hành VBQPPL có hiệu lực) đến ngày 30/6/2013, Bộ Tư pháp đã giám định 1.

Nhiều VB thẩm định đã đưa ra những nhận xét, đánh giá mang tính phản biện đối với cả nội dung và hình thức của dự thảo, làm cơ sở cho cơ quan soạn thảo VB hoàn chỉnh, nâng cao tính khả thi, hợp lý của dự thảo VB.

428 VBQPPL với mức nhàng nhàng 317 VB/năm, tương đương 26 VB/tháng, gấp 3 lần so với 10 năm trước. Rà chức năng, nhiệm vụ của Bộ không để chồng lấn, giao thoa, chú trọng công tác qui hoạch, đào tạo, tẩm bổ, nhất là cho cán bộ trẻ.

Có trường hợp còn để lọt những quy định thiếu tính hợp lý, khả thi, bị báo chí, dư luận phản ảnh… Để nâng cao chất lượng công tác thẩm định VBQPPL, nhiều đại biểu đã tán thành một số giải pháp Bộ Tư pháp đưa ra như hoàn thiện thiết chế với việc sửa đổi, bổ sung các VBPL hiện hành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan soạn thảo VB và thẩm định VBQPPL, đổi mới cách thức hoạt động của các phiên họp thẩm định, tăng cường vai trò của Hội đồng tham mưu thẩm định, tăng cường công tác theo dõi thi hành PL làm cơ sở thông tin trong quá trình xây dựng và thẩm định VBQPPL, xây dựng cơ sở dữ liệu về thẩm định VBQPPL.