Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Bảo hiểm y tế đã đủ sức lôi chia sẻ ngay cuốn người dân?.

"Về đề đạt thời kì khám bệnh chỉ 2-10 phút thì là khám thực thể còn lại là thời gian xét nghiệm theo chỉ định của bác sỹ để chẩn đoán cụ thể, Vì vậy, thời kì đợi của bệnh nhân có thể dài hơn", bà Xuyên khẳng định

Bảo hiểm y tế đã đủ sức thu hút người dân?

Tới cuối 2012, BHYT đã lấp 67%. Và trong sửa đổi Luật BHYT sắp tới chúng ta cần nghiên cứu để khắc phục điều này và bảo đảm quyền lợi của người tham dự BHYT. Lộ trình thực hiện BHYT toàn dân   Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho khẳng định, BHYT là chính sách khôn cùng nhân đạo và có sự san sẻ cộng đồng.

Hiện Chính phủ có Nghị định 85 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính với các đối với sự nghiệp y tế với nhiều đổi mới.

Hiện giờ tình trạng bệnh nhân phải đợi quá lâu mới được khám bệnh nhưng thời gian y, bác sỹ dành khám cho bệnh nhân lại quá nhanh, chỉ khoảng 2- 10 phút đã gây bức xúc trong từng lớp. Minh Hải. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và đóng cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe chung của cả cộng đồng.

Trong Đề án được Thủ tướng thông qua, đã đưa các giải pháp tương đối quyết liệt để tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân. Làm thế nào đưa tỷ lệ đó tăng lên. Như vậy không phải là quá tải, chờ lâu. Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng: Hiện một ngày có khoảng 3. Nếu những năm 1992-1998 khi nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế nhưng hiện thời, theo thống kê của Bảo hiểm từng lớp Việt Nam số người khám BHYT tuyến huyện là hơn 90%, tuyến tỉnh là hơn 80% còn tuyến Trung ương như Bệnh viện Nhi Trung ương thì khoảng 70% còn nhưng bệnh nhân khám trái tuyến, vượt tuyến khi tính sổ thì đều dùng thẻ BHYT.

Thứ hai, một số trường hợp tuyến dưới chuyển lên nhiều là do người dân chưa tin lắm hệ thống KCB tuyến dưới, thậm chí không cần BHYT mà họ vẫn lên tuyến trên. 000 trẻ đến khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương, một bác sỹ (với 8 giờ làm việc/ngày theo quy định) phải khám khoảng 50- 60 bệnh nhân (thời kì dành khám cho một bệnh nhân khoảng 7,5 phút/người).

BHYT chưa đủ sức cuộn người dân?   giờ, nếu chỉ khám chữa bệnh thường nhật thì nhiều người dân sẵn sàng chi trả bằng tiền túi, điều này phản ảnh thực trạng BHYT hiện vẫn chưa đủ sức thu hút người dân? Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hành chính sách bảo hiểm y tế cho rằng, đây là hiện tượng mang tính cá biệt còn trong thực tế quan niệm của người dân, xã hội đã có thay đổi căn bản về BHYT.

Đối với BHYT cũng có đổi mới. Có sự bất bình đẳng trong khám chữa bệnh?   giờ, tại nhiều cơ sở y tế (ngay cả y tế công lập), tình trạng bất bình đẳng trong việc khám chữa bệnh của y, bác sỹ đối với các đối tượng khác nhau. Thường nhật trẻ dưới 6 tuổi được Bảo hiểm xã hội chi trả, còn trên 6 tuổi là phải mua BHYT. Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách vô cùng nhân đạo và có sự san sớt cộng đồng.

Về phía Bộ Y tế, chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt phải tuyên truyền để người dân hiểu tính ưu việt của BHYT, quyền lợi của người dân, để họ thấy quyền lợi, lợi ích để dự. Do vậy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với thanh tra các Sở Y tế thanh tra các bệnh viện thuộc Sở.

Người dân tham dự BHYT tăng nhanh, đặc biệt lợi quyền của người dự được bảo đảm và mở rộng nhiều. Tọa đàm trực tuyến “Bảo hiểm y tế- bảo vệ sức khỏe toàn dân”. Việc dự đóng góp quỹ một cách đầy đủ không chỉ là bổn phận mà còn là quyền lợi của mỗi người. * Để BHYT thực thụ là lá chắn, là phương tiện hữu hiệu bảo vệ sức khỏe toàn dân, và tiến tới hoàn tất đích mà đề án Bảo hiểm y tế toàn dân đề ra trong năm 2015 hơn 70% và năm 2020 là hơn 80% số dân tham dự BHYT thì ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị còn là ý thức trách nhiệm của mỗi công dân.

"Tuy nhiên, một số bệnh viện cũng thực hành tầng lớp hóa chưa hạp, dẫn tới trong thời gian qua, dư luận có một vài bức xúc. Trước khi ban hành Luật BHYT, BHYT mới chỉ che 46% dân số. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, xã hội hóa trong y tế đem lại quyền lợi rất lớn cho người bệnh vì trong điều kiện đất nước còn khó khăn, nguồn tầng lớp hóa vào bệnh viện và nhất là đầu tư trang thiết bị y tế giúp các bệnh viện có điều kiện để chẩn đoán, điều trị và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tính đến cuối năm 2012, BHYT đã bao phủ 67% dân số. Thứ 3, chúng ta phải làm thế nào để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân và giao hội đưa các giải pháp vào các nhóm đối tượng, nhất là hiện giờ có một số nhóm được Chính phủ hỗ trợ nguồn kinh phí như cận nghèo, học sinh sinh viên… Nhiều doanh nghiệp hiện cũng chưa quan hoài bảo đảm đóng BHYT cho người lao động.

Theo ông Sơn, thái độ của người dân, từng lớp về BHYT là rất hăng hái, hẳn nhiên có một số trường hợp người dân khi ốm đau mới mua BHYT mà chuyên môn gọi là “lựa chọn ngược”.

Và nhiều trường hợp bệnh nặng, nhưng không có BHYT khi bệnh viện cũng hỏi ra thì bố, mẹ cho biết chưa mua được cho trẻ vì chưa đến niên học. Đối nghịch với cảnh mòn mỏi đợi khám bệnh quá dài, quá mỏi mệt ở khu khám bệnh theo BHYT thì ở khu vực khám dịch vụ theo đề nghị- nơi có sự góp vốn cổ phần của tư nhân thì như một thế giới khác và hẳn nhiên người bệnh có thể được khám ngay trong ngày.

Với các bệnh viện thuộc Bộ chúng tôi cũng đã có các cuộc thanh tra chuyên về từng lớp hóa, đã thưa Bộ trưởng để có chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện tầng lớp hóa theo đúng ý thức chủ trương xã hội hóa mà Đảng, Nhà nước đã ban hành", bà Xuyên nhấn mạnh. Từ sau khi Luật BHYT ra đời, số lượng người dân tham gia BHYT tăng nhanh, đặc biệt lợi quyền của người tham gia cũng được bảo đảm và mở mang nhiều.

Thực tiễn trên đã tạo ra bức tranh bất đồng đẳng, tạo sự phản cảm phân biệt đối xử với người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo.

Thứ 2, nêu cao trách nhiệm các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương và các tổ chức chính trị phải vào cuộc. Hiện, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thành lập ban soạn thảo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với đích đạt trên 70% dân số tham gia BHYT vào năm 2015, trên 80% dân số vào năm 2020, song song nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện.

Trước hết, chúng ta phải làm thế nào nghiên cứu ban hành chủ trương chính sách BHYT cho ăn nhập. Tuy nhiên, trong quá trình thực hành Luật BHYT, phải nói cũng có một số vấn đề chưa hợp lý, cần phải chỉnh sửa, đòi hỏi có các văn bản chỉ đạo của Đảng, quốc gia trong việc tiến tới lộ trình BHYT toàn dân cũng như thực hành các giải pháp quyết liệt để tiến tới lịch trình này.

Vì vậy cần phải suy nghĩ làm thế nào để củng cố hệ thống y tế tuyến dưới để người dân có thể khám chữa bệnh ngay từ tuyến dưới, đảm bảo được lợi quyền của người có thẻ BHYT.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chuyên ngành Nhi khoa thì có thực tại là có 2 đối tượng trẻ khám bệnh là dưới 6 tuổi và trên 6 tuổi.

Tức là có thực tế là bán BHYT ở trường học, và đây là thực tại Bảo hiểm xã hội phải cần đổi thay để gia đình mua thẻ BHYT cho trẻ thuận liện hơn.