Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sáng gương nhiều người tốt quanh khá là hot ta.

Bên cạnh sự việc đau lòng đó, qua vụ tai nạn cũng sáng lên niềm cảm phục, tự hào trước tấm gương quả cảm quên mình của anh Trần Hữu Hiệp, chàng trai 25 tuổi, đã chấp thuận hy sinh tính mệnh để cứu nhiều người thoát chết.

Sự hy sinh cao cả của anh Trần Hữu Hiệp, tấm gương dũng mãnh của hàng trăm người tố cáo tham nhũng, phung phá, thụ động, hàng vạn những chiến sĩ công an, quân đội nơi biên giới, hải đảo và các mặt trận hiểm, thầm lặng khác cho ta thêm niềm tin vào con người và thế cuộc, vào những trái tim lương thiện trong từng lớp để sống và làm theo họ, những tấm lòng bình dị mà cao quý giữa mọi người.

Những người trên chiến trường sinh sản, kinh dinh, vượt mọi gian khổ, làm giàu cho mình và cho tổ quốc cũng là những tấm gương người tốt tiêu biểu. Đó là hàng trăm hiệp sĩ săn bắt cướp, hiệp sĩ an toàn giao thông, thanh niên tự nguyện bảo vệ môi trường, thanh niên tự nguyện hiến máu cứu người. Đó là tấm gương một thiếu niên ở Nghệ An hy sinh thân mình cứu 5 bạn bị đuối nước; là chị Hoàng Thị Nguyệt và các đồng sự ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức dũng cảm tố cáo hành vi ăn lận, vi bất hợp pháp luật, vi phạm y đức khi “nhân bản” hàng nghìn phiếu xét nghiệm máu; đó là những thanh niên công an dũng cảm hy sinh để truy bắt tù nhân mua bán ma túy hoặc biết bao cán bộ, đội viên đang âm thầm truy quét buôn lậu, lưu manh, ăn cướp và thẳng tắp phải đối mặt với cái chết vì cuộc sống bình yên của mọi người; đó còn là những người hàng chục năm truy nã, phát hiện tăm tiếng hay hài cốt liệt sĩ.

Nhưng khi có "biến", tức là khi cuộc sống gặp những trắc trở, mệnh người khác bị đe dọa, cái xấu, cái ác có khuynh hướng thắng thế, họ xuất hiện anh hùng, lẫm liệt để bảo vệ người khác, bảo vệ cái thiện, hy sinh cả thân mình vì cuộc sống đồng bào. Họ có mặt ở khắp mọi nơi, mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi dân tộc với lực lượng đông đảo.

Họ ở quanh ta, lo kiếm sống như ta, đối với mọi người như ta. Anh Trần Hữu Hiệp đã được chủ toạ nước truy tặng Huân chương can đảm, ngành giao thông chuyên chở, Hội Chữ thập đỏ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng huy chương, UBND các tỉnh Thanh Hóa, Tiền Giang, Bộ LĐ,TB&XH lập hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận liệt sĩ. Nhưng hơn cả những phần thưởng và danh hiệu cao quý, sự hy sinh của anh Trần Hữu Hiệp còn làm ấm lòng hàng triệu con người, khơi dậy truyền thống cao đẹp "Thương người như thể thương thân" của dân tộc với niềm tin rằng, trong tầng lớp ta vẫn có và càng ngày càng nhiều thêm những người tốt, việc tốt, những bông hoa đẹp, như lời Bác Hồ đã dạy.

Trong cảnh ngộ thông thường, chúng ta khó nhận ra người tốt, việc tốt. Không ai kìm nổi xúc động khi được thuật lại trong lúc nguy kịch, anh Hiệp đã nhường áo phao của mình cho một nữ giới đang mang thai, bơi che cứu 4 người, để rồi chính anh bị sóng lớn đánh bật khỏi mạn tàu đã lật úp và bị những con sóng oan trái đó cuốn đi.