Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Những người thắng mới mẻ lợi ung thư

Bạo bệnh này kết nối Kylie Minogue với Irena Santor, Rod Stewart, Anastacia và Robert Gawlinski. Tất họ đãchiến thắng ung thư. Nhiều người trong số họ đang hoạt động tích vì cuộc chiến với bạo bệnh.

1- Kylie Minogue

Siêu sao nhạc pop Australia biết bản thân bị ung thư vú năm 2005, khi chị đang thực hành chương trình biểu diễn dài ngày. Chuyện xảy ra mãi lần thăm khám thứ hai. Trước đó hai tuần kết quả chụp X quang của Kylie không cho thấy gì. - Sau đó chính tôi tự soát và đã tìm thấy khối u trong vú mình - nữ ca sĩ khẳng định trong cuộc chuyện trò với phóng viên tờ "Daily Mail" năm 2008. - Các bạn phải tìm bằng linh giác và hãy yêu cầu khám lại, nếu vẫn còn nghi - người đẹp cảnh báo. Kylie bỏ dỡ chuyến công diễn và bắt đầu liệu trình điều trị tích cực. Chị tự cạo trọc đầu trước ca giải phẫu phức tạp và hóa trị liệu, bởi không thích tóc rụng từ từ.

Một năm chữa trị chứng tỏ hiệu quả và Kylie cũng giành chiến thắng khác. Bởi ngay từ đầu chị đã rất cởi mở nói về chứng bệnh và quá trình chữa trị của mình, nhờ thế con số phụ nữ theo gương Kylie tự tìm đến các bệnh viện Australia thăm khám tăng đáng kể. Thậm chí người ta bắt đầu nói về cái gọi là hiệu ứng Kylie. - Tôi không biết, liệu mình có thể tiếp biểu diễn, và thực tế hiện nay tôi vẫn có thể đã làm cho mình càng yêu công việc - nữ người hùng thực bụng giãi bày.

Bây chừ siêu sao hoàn toàn khỏe mạnh và hạnh phúc. Chị tổ chức các chương trình trình diễn từ thiện lấy tiền ủng hộ các tổ chức đấu tranh với bệnh ung thư và tương trợ ý thức cho các tổ chức đó. Tiếc rằng vì lý do hóa trị có lẽ chị đã mất hoàn toàn hy vọng sinh con.

2- Anastacia

Dạng ung thư vú đặc biệt hiểm tiến triển ở thời đoạn đầu tình cờ được phát hiện ở nữ danh ca người Mỹ tháng giêng năm 2003 - trong lúc chụp X quang thường ngày trước ca phẫu thuật thẩm mỹ làm nhỏ vú theo lịch hẹn. Ca giải phẫu cắt bỏ khối u ngay lập tức không có trong kế hoạch chấm dứt thành công. Cặp "trái đào tiên" được làm nhỏ lại, bầu vú bị bạo bệnh tấn công cũng được hồi phục.

Tuy nhiên ngôi sao phải thực hiện liệu trình xạ trị kéo dài và mệt mỏi. - Tôi muốn nói với toàn bộ bạn gái: "Đừng mua đôi giầy mới, tạm gác dự định sắm túi xách mới. Hãy dành món tiền đó để chụp X quang vú, việc làm khả dĩ cứu vớt cuộc sống" - Anastacia nhắn gửi thông điệp đến phái đẹp năm 2005 trong cuộc giải đáp phỏng vấn tờ "The Times". - Tôi đã gặp may, bởi bạo bệnh vẫn chưa tiến công tuyến hạch. Tôi không biết, chuyện gì sẽ xảy ra, nếu bệnh không được phát hiện sớm.

Anastacia đã thành lập quỹ riêng, The Anastacia Fund nhằm hỗ trợ cuộc chiến với ung thư và chũm phòng ngừa, chị đã làm gương qua chiến dịch bán áo phông với dòng chữ "Survivor Chick" (Cô gái trẻ sống sót).

3- Irena Santor

Sauxét nghiệm X quangđịnh kỳ hàng năm, ngày 6 tháng Tư 2000, nữ hoàng nhạc nhẹ Ba Lan biết mình bị ung thư vú. Khối u không lớn, chỉ có đường kính 6 mm và được giải phẫu cắt bỏ tại Bệnh viện Ung thư Varsava. - Tôi đã làm sờ soạng những gì có thể để giành phần thắng - bà Irena nhớ lại. - Tôi hoàn toàn tin cậy các bác sĩ và thực hành nghiêm túc mọi hướng dẫn của họ. Ung thư là sát thủ giấu mặt đánh phá cơ thể trong thời kì dài không để lộ dấu hiệu. Một khi lộ diện, thường đã quá muộn để có thể thoát khỏi bàn tay tử thần. Tôi đã gặp may, khi bệnh được phát hiện ngay thời đoạn dầu. Tôi rất mong chị em phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của mình và thường xuyên thăm khám.

Kể từ thời gian đó Irena Santor tích cực hỗ trợ cuộc chiến chống ung thư và thẳng tham gia các hoạt động tầng lớp quảng bá buồng bạo bệnh. Chỉ riêng năm nay nữ hoàng nhạc nhẹ Ba Lan đã được coi là khuân mặt của chiến dịch vận động "Cuộc sống sau giải phẫu vú" và sắm vai đại sứ của cuộc vận động mang tên "Công khai chống lại Ung thư vú".

4-Jose Carreras

Giọng nam cao opera nổi tiếng Tây Ban Nha bị bệnh máu trắng năm 1987. Các thầy thuốc tiên đoán khả năng chiến thắng bạo bệnh của Carreras không quá 10%. Con người xấu số đã qua nhiều đợt hóa trị, xạ trị và cả ghép tủy sống. Một năm sau đó ca sĩ trở lại sân khấu hí trường opera. Kể từ thời kì đó Carreras hoạt động tích cực trong quỹ quốc tế buồng ung thư máu do bản thân thành lập.

Tháng Tám năm nay ca sĩ đã ghé thăm Bệnh viên Đặc biệt mang tên M. Copecnic ở thành phố Torun (Ba Lan) và giao lưu với bệnh nhân khoa Huyết học. Ca sĩ cũng được trao giải thưởng Nữ thần Huyết học. - Có nhiều việc quan trọng trong rứa chiến thắng bạo bệnh. Đầu tiên, cần có sự chăm nom chu đáo của đội ngũ chuyên gia giỏi và có tâm. Tiếp theo là sự tương trợ hăng hái của gia đình, bạn bè và người nhà và cả sự trợ giúp của nhà nước. Rất may, tôi đã có được quơ - Carreras tâm sự với các nhà báo.

5- Sheryl Crow

Các bác sĩ phát hiện nữ ca sĩ Mỹ bịung thư vúsau lần chụp X quang định kỳ. Có chi tiết xăm: trước đó ba tuần người đẹp vừa chia tay cuộc tình với tay đua xe đạp thần thoại, nhà quán quân thế giới đã bẩy lần đăng quang giải vòng vo nước Pháp - Lance Armstrong, nhân vật từng chiến thắng bệnh ung thư dịch hoàn. Cũng may, bệnh của Sheryl vẫn chưa di căn và chị hoàn toàn bình phục sau giải phẫu và liệu trình xạ trị.

Cuối tháng Tám 2010, cùng tổ chức Pink Lotus Breast Center, chị đã khai trương tại Los Angeles trọng tâm Chẩn đoán sớm Ung thư bằng những phương pháp hiện đại nhất. - Nhờ sự công tác của chúng tôi, Trung tâm có thể truyền bá tri thức về phát hiện ung thư sớm và khuyến khích hàng triệu nữ giới Mỹ sau tuổi 40 hàng năm tự nguyên thăm khám sức khỏe. Việc phát hiện sớm ung thư mang lại cơ may chiến thắng lớn nhất và chụp X quang kỹ thuật số là phương pháp chẩn đoán tốt nhất - nữ ca sĩ phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm. (Ảnh 3)

6- Robert Gawlinski

Thủ lĩnh ban nhạc rock "Chó sói" Ba Lan biết mình mắc bệnh tháng Chín 1987 trong thời kì cấp cứu chấn thương hộp sọ sau tai nạn liên lạc. Tại bệnh viện các thầy thuốc đã ngẫu nhiên phát hiện ra khối u tại vùng chân đồi não bộ. - Tôi không chắc có thể qua khỏi ca giải phẫu, vậy nên trong vài ba tuần đợi các bác sĩ hoàn tất các thủ tục cấp thiết, tôi quyết, chí ít phải "quậy" cho đã - nhạc sĩ tâm can gần đây với phóng viên tạp chí "Sự kiện". - Chúng tôi đã lập ra một dạng công xã bụi đời. Thảy sinh hoạt trong cộng đồng lều trại, cùng nấu ăn, ca hát và nhảy múa.

Mọi việc đã diễn ra tốt đẹp. - Tôi đã gặp may và không phải mở hộp sọ. Các bác sĩ đã đưa ống soi qua đường mũi. Họ quan sát não bộ của tôi trên màn hình và đã giải phẫu cắt bỏ khối u như vậy. Sau đó tôi đã được xem lại trên băng ghi hình. Thật kinh hoàng. Tôi giấu kín ca giải phẫu, thậm chí cả với mẹ tôi. Bà ngẫu nhiên biết chuyện sau bốn năm. Cũng may, đã hơn hai mươi năm, tôi vẫn khỏe mạnh - Gawlinski khẳng định.

7- Rod Stewart

Kết luận chẩn đoán, mà ca sĩ Vương quốc Anh nghe được tháng Năm 2000 sau lần thăm khám sức khỏe định kỳ có nội dung không khác gì bản án tử hình: Ung thư tuyến giáp! Dứt khoát phải tức thì phẫu thuật cắt bỏ khối u ở họng. Ca sĩ lo ngại khả năng không chỉ bị mất chất giọng "vịt đực" đặc sản, mặc cả giọng nói bình thường.

Cũng may "vụ bê bối" diễn ra êm dịu hơn mường tượng: Stewart chỉ không thể hát duy nhất trong chín tháng, cho dù sau đó phải học lại từ đầu. - Điều đó thật kỳ lạ, cho dù vui vẻ, giọng ca của tôi hiện giờ rét mướt hơn - ca sĩ háo hức phát biểu với phóng viên tờ "The Sun".

Stewart hăng hái hỗ trợ quỹ The City of Hope, tổ chức trợ giúp nạn nhân ung thư, nhất là trẻ mỏ. Nhân vật nổi tiếng từng bán đấu giá nhiều kỷ vật và đồ dùng cá nhân của mình lấy tiền ủng hộ quỹ.

8- Sharon Osbourne

Các bác sĩ phát hiện nữ thương gia, vợ của Ozzy Osbourne bị ung thư đại tràng năm 2002, khi cả hai đang là ngôi sao của Chương trình truyền hình nhiều tập "The Osburnes" đang lúc ăn khách. Mặc dù tư thế tâm lý và thể lực sa sút, Sharon không hề có ý định gõ cửa bệnh viện. - Tôi nghĩ, tình trạng đau bụng của mình là do thân mỏi mệt vì sức ép chương trình trình diễn hoặc vì ngộ độc thức ăn. Tôi đã hình dung ra cả triệu lý do, song chồng tôi dứt khoát buộc tôi phãi đi viện - người đẹp nhớ lại.

Mới đầu các thầy thuốc chỉ cho chị 30% cơ may sống. Sau ca phẫu thuật thành công họ lại phát hiện một số khối u di căn sang tuyến hạch, vậy nên lại chỉ định thêm ba tháng hóa trị. Mặc dầu bệnh tật và sức khỏe suy sụp, Sharon vẫn kiến nghị tiếp tục thực hành Chương trình "The Osburnes". Tuy nhiên vì không còn mái tóc mầu hung đặc trưng do hậu quả hóa trị, Sharon buộc phải đeo tóc giả. - Tôi đã quyết tâm chống chọi. Không thể dính dáng, tôi phải sống vì gia đình. Vả lại tôi đã nuôi ba con nhỏ và bởi là mẹ của chúng, tôi vẫn chưa nói lời rút cuộc - Sharon nhớ lại.

Sau thắng lợi bạo bệnh, Sharon đã thành lập quỹ mang tên mình, Sharon Osbourne Colon Cancer Prỏgam, nhằm gây quỹ giúp đỡ cuộc chiến chống ung thư đại tràng.

9- Marie Fredriksson

Ca sĩ nức tiếng trong cặp song ca Thụy Điển với Roxette biết kết quả chẩn đoán -án tử hình của mình năm 2002. Phát hiện khối u sau não Marie, các bác sĩ tiên đoán 5% cơ may thoát hiểm cho nạn nhân…Nữ danh ca đã vượt qua bạo bệnh nhờ ca phẫu thuật ngay tức thì, vài đợt hóa trị và nhiều đợt xạ trị.

Tuy nhiên suốt gần 5 năm Marie phải đương đầu kiên cường với tác dụng phụ, cốt yếu với tình trạng thương tổn não bộ. Gần ba năm nữ nghệ sĩ mất khả năng đọc, liệt một bộ phận nửa người bên phải và suy giảm nghiêm trọng nhãn lực mắt phải.

Cho dù hiện nay ít khi xuất hiện trước công chúng, song sức khỏe của chị đã thông thường, đã trở lại với âm nhạc và đang thực hành thu thanh đĩa hát mới.

10- Melissa Etheridge

Và lại ung thư vú. Nữ danh ca kiêm nghệ sĩ đàn ghita bắt đầu cuộc chiến với bạo bệnh năm 2004. Chị đã trải qua liệu pháp hóa trị và hai ca giải phẫu phức tạp cắt bỏ khối u. Một năm sau, khi chị gây nhạc nhiên công chúng với sự xuất hiện bằng chương trình biểu diễn sạch của mình mở đầu lễ trao giải Grammy Awards hàng năm, đầu Melissa vẫn còn trọc hếu do hậu quả hóa trị.

- Tôi đứng trước các bạn với nhân cách một người hoàn toàn khỏe mạnh - nữ danh ca tuyên bố, cùng lúc cám ơn nữ đồng nghiệp đã sát cánh cùng mình lâu năm Tamma Lynn Michaels. - Sự hỗ trợ của ái tình của các bạn dành cho tôi lớn hơn tất tiền bạc trên thế gian này - Melissa xúc động phát biểu.

11- Peter Criss

Cựu tay trống của nhóm nhạc rốc Mỹ KISS đã ngoan cường tranh đấu chống lại bệnh ung thư vú từ năm 2008, song mãi đến khi thoát hiểm anh mới tiết lộ trước công chúng.

Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức của mình, nghệ sĩ cũng kêu gọi nam giới liền rà soát tuyến vú. "(…) Nhờ bác sĩ tuyệt và Thượng đế - những người luôn quan hoài đến sinh mạng con người, bữa nay tôi đã khỏe mạnh! Tôi rất mong, để các bạn biết rằng, đàn ông cũng có thể bị ung thư vú không khác gì nữ giới, vậy nên các bạn chớ ngại thông báo với bácĩ - một khi phát hiện thấy dấu hiệu lạ trên hai bầu vú của mình. Các bạn hãy hành động như thế vì bản thân và người nhà. (…) Không hề có phân biệt giới trong trường hợp ung thư vú".

12- Chuck Billy

Người dẫn chương trình của ban nhạc rock mạnh Testament, dân da đỏ chính gốc thuộc bộ tộc Pomo. Năm 2001 Chuck mắc biến thể ung thư dịch hoàn rất hiếm gặp: khối u làm tổ ở khoang… ngực!

- Bao giờ tôi cũng nhìn cuộc sống với ý nghĩ lạc quan - năm 2008 Chuck khẳng định với phóng viên nhật báo "Gazeta Wyborcza" Ba Lan. - Khi biết, bị bạo bệnh, tôi không chán nản, trái lại, tôi tập trung mọi cố chữa trị. Những năm tháng đã qua là thời kì cực gieo neo đối với tôi. Tôi đã sang nhều đợt hóa trị, công đoạn rất mỏi mệt và tốn kém. Bạn bè đã tổ chức các chương trình biểu diễn từ thiện để quyên góp tiền giúp tôi.

13- Andrew Lloyd Weber

Nhà soạn nhạc nức danh Vương quốc Anh, tác giả nhiều vở nhạc kịch trong đó có: "Những con mèo", "Tro tàn" hay "Evita", năm qua đã chinh phục thành công ung thư tuyến tiền liệt.

Căn bệnh được phát hiện ở thời đoạn rất sớm trong một lần điều trị bệnh lây truyền ngoài da. Ca phẫu thuật tiến hành tại London đã kết thúc bằng việc loại bỏ khối u. - Ca giải phẫu mang lại cảm giác tuyệt vời. Tôi vừa về nhà sau chuyến du lịch dài ngày và không hề xảy ra sự cố gì. Tôi đã 62 tuổi và năm đứa con. Điều quan trọng nhất là lũ trẻ có bố - nhạc sĩ vui vẻ tâm sự cùng phóng viên BBC. Và ông cũng khuyên người hâm mộ tự giác thực hiện chế độ thăm khám định kỳ. - Nếu bệnh chưa được phát hiện và chữa trị, sẽ còn lâu tôi không biết mình mang án tử hình. Kiên cố tôi vẫn nghĩ rằng, việc tiểu tiện nhiều lần là lỗi của bóng đái. Tôi thực thụ đã gặp may.

AloBacsi.Vn
Theo Vinh Thu - Tri Thức Trẻ