Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

còn rất nóng Giá trị trường tồn của Di sản tư liệu TG "Mộc bản triều Nguyễn".

Về quân sự: có năm bộ sách gồm 151 quyển: biên chép về việc đánh dẹp các cuộc nổi dậy ở Bắc kỳ, Nam kỳ, Bình Thuận và một số nơi khác

Giá trị trường tồn của Di sản tư liệu TG

Mộc bản triều Nguyễn gồm 34. Những chữ được khắc lên mộc bản như chứa đựng thảy tâm huyết của mỗi người thợ.

Về quan hệ quốc tế: tài liệu mộc bản triều Nguyễn còn có giá trị khi tìm hiểu lịch sử và văn hóa các nước khác trên thế giới như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Pháp. Cơ quan soạn lập biểu dâng sách lên vua ngự phê. Sách sau khi được ngự phê chuyển xuống giao cho cơ quan sơn khắc dưới sự kiểm soát của các quan theo chỉ dụ của vua.

, Ngoại giả còn có các tác phẩm Ngự chế văn, Ngự chế thi do các vị hoàng đế lừng danh như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức sáng tác. Để chế tác tài liệu này phải sang một quy trình chém tốn nhiều thời kì công sức: Trước hết, vua ban dụ cho phép soạn sách. Đây là khối tài liệu đặc biệt quý hiếm, do giá trị về mặt nội dung, đặc tính về phương pháp chế tác và những quy định rất nghiêm ngặt của triều đình phong kiến về việc ấn hành và san khắc.

Sau đó cơ quan biên soạn dâng tấu xin được nghiên cứu châu bản để biên soạn sách bản thảo hoàn tất dâng lên vua ngự lãm. Về chính trị tầng lớp: có năm bộ sách gồm 16 quyển: ghi chép về sách lược của các triều đại phong kiến VN.

Bản thảo được chép “tinh tả” (rõ ràng). Thợ khắc mộc bản được tuyển lựa từ các địa phương trong cả nước đều có nghề chạm khắc gỗ nức tiếng, và kỹ thuật khắc được dùng thì hoàn toàn là thủ công

Giá trị trường tồn của Di sản tư liệu TG

Về tư tưởng triết học - đạo: Có 13 bộ sách gồm 22 quyển: biên chép về phương pháp tiếp cận kinh điển Nho gia. Mỗi tấm mộc bản không những là một trang tài liệu quý mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. 618 tấm với 55. Đây là những tài liệu có giá trị, phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam thời cận kim. Về lịch sử: có 30 bộ sách gồm 836 quyển: ghi chép về lịch sử VN từ thời Hùng Vương dựng nước cho đến triều Nguyễn.

Mỗi bộ sách chỉ được khắc in khi có lệnh của vua. Nó được hình thành trong quá trình hoạt động của bộ máy hành chính quốc gia và những hoạt động của nhiều nhân vật lịch sử tiêu biểu.

Bản thảo được giao trở lại cơ quan biên soạn bổ sung chỉnh sửa theo ý của vua. Tâm An- TTVN (Tổng hợp).

Về tiếng nói văn tự: Có 14 bộ sách gồm 50 quyển: cắt nghĩa luận ngữ bằng thơ Nôm. Về pháp chế: có 12 bộ sách gồm 500 quyển: biên chép về các điển chế và pháp luật triều Nguyễn.

Mộc bản là những bản gỗ khắc chữ Hán Nôm ngược dùng để in ra các sách được dùng phổ biến dưới triều Nguyễn

Giá trị trường tồn của Di sản tư liệu TG

Những tài liệu này được coi là quốc bảo, chỉ những người có trách nhiệm và thẩm quyền làm việc tại Quốc sử quán mới được tiếp xúc và làm việc với chúng.

Về địa lý: có hai bộ sách gồm 20 quyển: ghi chép về địa lý đã hợp nhất ở VN và biên chép về hoàng thành Huế. Mộc bản sau khi khắc xong các quan dâng biểu xin cho in thành sách. Giờ trên thế giới rất hiếm có những tài liệu mộc bản khắc in các tác phẩm chính văn chính sử của triều đình như khối tài liệu này.

Tài liệu mộc bản có nhiều tác phẩm quý hiếm như: Đại Nam thực lục, Đại Nam nhất thống chí, Khâm định Việt sử thông giám cương mục, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ. Về văn hóa - giáo dục: Có 31 bộ sách gồm 93 quyển: biên chép về những nhân vật đỗ cử nhân, tiến sĩ triều Nguyễn.

935 quyển đề đạt mọi mặt của từng lớp Việt Nam dưới triều Nguyễn như: lịch sử, địa lý, chính trị - xã hội, quân sự, pháp chế, văn hóa giáo dục, tôn giáo - tư tưởng- triết học, văn thơ, tiếng nói - văn tự. Mỗi chữ Hán - Nôm trên mộc bản được khắc rất tinh xảo, sắc nét. Về văn thơ: Có 39 bộ gồm 265 quyển: biên chép thơ văn của các bậc đế vương và Nho gia nức tiếng VN.

318 mặt khắc, chứa đựng nội dung của 152 đầu sách với 1. Mộc bản triều Nguyễn có nội dung rất phong phú và được chia làm 9 chủ đề: lịch sử, địa lý, quân sự, pháp chế, văn thơ, đạo - tư tưởng - triết học, ngôn ngữ - văn tự, chính trị - xã hội, văn hóa - giáo dục.