Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Chuyện ngư gia bám biển Trường Sa, Hoàng liên tục Sa.

Hồi về gió mùa đâm đít, tàu xuôi về thôi”

Chuyện ngư dân bám biển Trường Sa, Hoàng Sa

Biển Hoàng Sa tàu chạy 1 ngày đêm tới. Anh Khởi cho biết, nhiều lần bị người phía Trung Quốc bắt giam, lấy hết hải sản đánh bắt được và ngư cụ.

Giá trị, chất lượng sản phẩm của mình chưa cao, phải lo chứ”- anh Lê Khởi suy tư. Hồi kia khó khăn, tàu nhỏ còn đi được. Hồi này tàu lớn hiện đại rồi, tôi ưng đi miết. Mùa biển động đánh bắt biển Hoàng Sa. Tôi thấy rất thiếu có cơ sở, nhà máy đông lạnh chế biến.

Vẫn còn rất nhiều những câu chuyện biển cả và người ngư dân kiên cường bám biển, mà chúng tôi còn muốn kể tiếp cho bạn đọc đồng bằng và cả những trăn trở.

000đ/kg năm ngoái, nay giảm gần phân nửa còn 38. Thông tin cho nhau khi thời tiết xấu và khẩn trương tổ chức cứu trợ khi thuyền bạn gặp chuyện không may. Sau, chúng tôi tổ chức tuyệt thực, đại sứ quán can thiệp mới được tha về”. Giúp nhau một cách thực tình, không để con em, đồng nghiệp mình bỏ học vì gia cảnh khó khăn”. Qua ngày biển động   Sinh ra và trưởng thành giữa biển, đảo quê nhà, “hạnh phúc được đi trên biển tiếp bước cha ông”- anh Lê Khởi, ngư gia ở thôn Tây (xã An Hải, huyện Lý Sơn- Quảng Ngãi) nói với chúng tôi.

Và thời kì gần đây, theo anh Lê Khởi, tàu cá của anh còn 2 lần bị phá lưới và ngư cụ. (“Giang san nhìn từ biển”- Nguyễn Việt Chiến)  Theo tác giả Trần Phước/ Báo Vĩnh Long (Tiêu đề do Infonet đặt). Hồi này, những người con của chú và những người ngư gia trên biển cả nước đã có sự gắn kết chém đẹp.

Đánh bắt ở tọa độ nào, được bao lăm tấn cá điện về vợ con biết hết”- chú Bùi Đại nói. Hải phận Nam Trung Bộ hướng ra biển Đông, sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, sóng biển hôm mai hát rì rào. Ghe lớn, ghe nhỏ cứ đi tự do. Hồi kia (ngày xưa) của chú Bùi Đại còn đánh bắt đơn lẻ, tự đối mặt hiểm nguy.

Anh ngùi ngùi: “Đoàn tàu đánh bắt trên lãnh hải Hoàng Sa, hồi bão ập tới, chúng tôi lọt giữa tâm bão. Thực tế, cá ngừ đại dương giá 69. Anh nói: “Lặn dưới đáy biển gặp những cọc san hô rất đẹp, thì quên hết mệt mỏi. Hồi đi có 8 tàu, chỉ 4 tàu trở về.

“Trường Sa, Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của mình. Anh Lê Khởi nói rất kiên nghị: “Sinh ra ở đảo, lớn lên từ đảo, muốn hay không vẫn phải bám biển miết, để mưu sinh cuộc sống gia đình và còn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo”. Giang sơn nhìn từ biển, Mặt trời mỗi ngày vẫn mọc ở hướng Đông. Cần có những dịch vụ hậu cần biển tốt hơn

Chuyện ngư dân bám biển Trường Sa, Hoàng Sa

Người dân Lý Sơn thích đi Trường Sa, Hoàng Sa thì đi. Nhưng mình ở đó chịu đựng được, vì biết sức gió cấp mấy, biển động bao lăm”- anh Tân ở đảo nhỏ An Bình (Lý Sơn) bảo nghề biển khó nhọc nhưng khi “gặp luồng cá mới, tàu về cá đầy khoang, thích lắm”. Mùa này biển êm đi biển Trường Sa. Lực lượng tàu bè sẵn sàng tiếp ứng khi cần bảo vệ lẫn nhau trên từng khu vực biển.

Có tàu đi 11 người, chỉ 2 người sống sót”. Tàu cứ miết ra khơi”- những người ngư gia biển, đảo nhiều lần khẳng định với chúng tôi niềm tin chắc nịch đó như một chân lý. “Chi phí chuyến biển lại tăng cao. Ưng lặn miết, lặn miết thôi”. 000đ/kg. “Năm 2007, tàu tôi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì bị phía Trung Quốc bắt đưa vào đảo Hải Nam giam cầm.

Đó là nơi mà:   Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất    Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi. Chú đã truyền lại cho những người con của mình kinh nghiệm như chân lý ngàn đời: “Trường Sa, Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của mình.

Nguy hiểm luôn rình rập ngư dân trên biển, và đáng ngại hơn là những năm gần đây Trung Quốc luôn gây sức ép với ngư dân, hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa càng khó khăn.

Thái dương vẫn mọc ở hướng Đông  Chú Bùi Đại ở An Hải (Lý Sơn) có trên 35 năm bám biển, sóng gió nào ở khơi xa cũng trải đời. Năm nay 49 tuổi, anh đã có thâm niên trên 30 năm bám biển và hằn sâu trong ký ức của anh là “trận bão khốc liệt nhất mà tôi từng chứng kiến năm 1991”.

Hơn nữa, “hồi này điện thoại phủ sóng tận ngoài khơi. Ông bà, bác mẹ anh đã sinh sống giữa biển, đảo Lý Sơn từ xưa đến giờ.

Cũng là bớt đi nỗi lo âu cho người thân khi gió bão: “Vợ con ở nhà hay lo mình có chuyện. Hoạt động của người ngư gia trên biển ngày nay không còn trật trên biển.

Khi ra khơi, chúng tôi luôn nhắc kết đoàn, bảo vệ, tương trợ nhau. Niềm hạnh phúc của chú là giờ đã có 3 người con nối nghiệp biển. Chỉ vẽ cho nhau kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình, cách tiện tặn đồng bạc mình dãi nắng dầm mưa, đối mặt với nguy hiểm mới kiếm được. Điều khiến chúng tôi trăn trở, đồng cảm với những người ngư gia như chú Bùi Đại, anh Lê Khởi là mong muốn làm giàu lên từ biển.

Sóng gió trên biển là chuyện thường tình, qua ngày biển động ngư dân lại giong tàu ra khơi tìm luồng cá mới. Cần có các chợ manh mối tổ chức mua bán, đấu giá thủy hải sản để sản phẩm bán được giá cao nhất. Những chuyến đi biển thường bị ném đá, xịt vòi rồng xua đuổi… Tâm sự sau đây của đoàn tụ Nghiệp đoàn nghề cá Tam Thanh (huyện Phú Quý- Bình Thuận), mới thấy sức mạnh lớn lao của gắn kết: “Từ khi có nghiệp đoàn, mỗi lần ra khơi đánh bắt, ngoài chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng cửa khẩu vẫn luôn đồng hành, chúng tôi đã có thêm tổ chức công đoàn, với hàng triệu đoàn viên đứng cạnh, cùng những người nhà yêu trong gia đình luôn đồng cảm, san sẻ bao nặng nhọc, gian khó trong từng chuyến biển.

Cùng hợp sức ngăn chặn những thần thế xâm hại đến con thuyền, tấm lưới, ngư trường, chủ quyền hải phận của mình”. Anh nói tiếp: “Về đất liền, chúng tôi quan tâm, thăm hỏi đến đời sống của đồng nghiệp, nhất là khi ốm đau, hoạn nạn.