Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Xem đấu ngựa ở Bằng ngày hôm nay Hành.

Con thua cuộc bỏ chạy

Xem đấu ngựa ở Bằng Hành

Sau giải đấu, những "đấu sĩ" ngựa này trở về với việc xưa: Thồ hàng        Từ mờ sáng, bà con xã Bằng Hành và các xã phụ cận đã đổ đến khu du lịch Thủy Lâm Viên, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, Hà Giang để dự giải đấu ngựa lần thứ nhất. "Cứ mờ sáng là hai anh em trèo lên lưng ngựa để xuống dài ở xã Kim Ngọc.

Tuy nhiên, đây là con số đã qua vòng sơ tuyển, sàng lọc. Vậy nhưng "mỗi lần thấy ông Pú Lung đưa ngựa xuống, nhiều nhà cũng sợ đấy", ông Mạnh cười rất hiền.

Loáng đó thôi, ác vàng đã cao quá hàng cọ. Đại diện đơn vị tổ chức cho hay, ngoài mục đích cuộn khách du lịch, quảng bá thương hiệu du lịch Hà Giang, giải đấu ngựa này còn hướng đến việc bảo tồn văn hóa, phát triển đàn ngựa để phát triển kinh tế, giải phóng sức người.

Song họ chỉ dùng ngựa để đi từ nhà đến trụ sở xã nộp thuế chứ không đi xa hơn. Hình ảnh về ngựa không chỉ được lưu giữ trong ký ức người già, mà còn đọng lại rất đẹp trong tâm não người trẻ. Hai nhà thành một cặp đấu. Con thắng cuộc được giữ lại để vào vòng trong. Gần 1000 người dân địa phương đã mua vé để vào xem Đấu ngựa từng là thú chơi phổ thông của người địa phương vào dịp tết nguyên đán cách đây 20 năm QUANG TIẾN.

Không có ngựa, có khi mình không đủ nhẫn nại để đến trường"

Xem đấu ngựa ở Bằng Hành

Ngày nắng đi mệt đứt hơi, ngày mưa lội bì bõm. Đàn ngựa trong xã bởi thế mà vơi dần, cho đến khi không còn con nào cả. Người Bằng Hành có thú chơi ngày Tết nguyên đán là, cứ hễ Tết đến người dân mang ngựa ra thách đấu với nhau. Đường bộ về huyện thời đó chưa có, phải đi bằng thuyền ngược sông Lô.

Tuy còn khó khăn, nhưng người dân trong xã vẫn bỏ ra 40. Thắng thua không quan yếu, bởi phần thưởng chỉ là tiếng cười. Trước là đường đá, sau đó đường nhựa đã vào đến nơi. Cuộc chiến của hai con ngựa đực suy cho cùng cũng là cuộc chiến để tranh giành bạn tình. Từ ngày giang sơn phát triển, những vùng đất xa xôi như Bằng Hành đã được đầu tư để hướng về gần miền xuôi hơn. Theo ký ức của người dân thôn trọng tâm xã Bằng Hành thì, xưa kia ông Pú Lung, xã Liên Hiệp có con ngựa màu hung, rất dữ.

Tuy nó chỉ dự đấu, liên tục giành giải ở xã Liên Hiệp, nhưng tên tuổi của nó đã lan đến tận Bằng Hành.

Có đường, xe đi lại dễ hơn

Xem đấu ngựa ở Bằng Hành

Từ Bằng Hành xuống Sảo (Kim Ngọc) mất 8km.

Người dân đổi ngựa lấy xe máy. Tiếng trống trận báo mở đầu giải đấu ngựa giục triền miên. Ngựa đấu ngựa, người reo hò. Thành ra, từ năm 2014 giải sẽ được tổ chức 2 lần/năm vào tháng giêng, tháng bảy.

". Người dẫn chương trình chưa hết câu, trên sới đấu, hai đấu sĩ ngựa đã dùng hàm, chân để tung những cú cắn, đá vào nhau. Ông Mạnh kể, hồi đó nhà nào cũng có ngựa. Ban tổ chức giải đấu ngựa xã Bằng Hành huyện Bắc Quang lần thứ nhất cho hay, "giải lần này có 30 đấu sĩ ngựa dự. Trong sương sớm, cụ Hoàng Văn Mạnh, 58 tuổi, người dân tộc Tày lần nhớ lại cách đây 20 năm, khi con ngựa vẫn còn chỗ đứng trong đời sống người dân bản địa.

000 đồng để mua vé dự kín cả khán, ước gần nghìn người. Ma Văn Lềnh, 36 tuổi, người địa phương vẫn nhớ như in tuổi học sinh gắn trên lưng ngựa của mình. Người ta nuôi ngựa để thồ hàng, làm phương tiện đi lại.