Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Xây dựng chia sẻ ngay con người là nhiệm vụ then chốt.

Triết học Hoàng Chí Bảo nói: “Chúng ta làm một cuộc chấn hưng đạo đức dân tộc, bắt đầu chính là từ tế bào là đạo đức gia đình và lấy cốt cán là đạo đức học đường, đạo đức của nhà trường, của nhà giáo làm tấm gương cho các đời trẻ

Xây dựng con người là nhiệm vụ then chốt

Phân tích về nguyên nhân của việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng con người chưa thành công, ông Lưu Trần Tiêu, chủ toạ Hội đồng di sản Văn hóa nhà nước cho rằng, chúng ta chưa trọng đúng mức việc xây dựng con người, chưa làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện về tư cách.

Theo tôi, chúng ta chưa làm được do chúng ta bị va đập bởi cơ chế thị trường mà chưa được chuẩn bị tỉ mỉ về văn hóa; chúng ta bị va đập bởi toàn cầu hóa, có nhiều cái được nhưng có nhiều thứ chúng ta chưa chuẩn bị về mặt tâm thế để thích ứng, ngừa, kết nạp”, ông Lưu Trần Tiêu nói.

Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, một trong những duyên cớ của việc không hoàn tất nhiệm vụ xây dựng con người là do thời kì thực hành Nghị quyết quá dài, dẫn đến tình trạng không bám sát thực tế cuộc sống.

GS. Coi sức mạnh ấy để chống lại mặt trái của kinh tế thị trường, nhất là vấn đề quan liêu tham nhũng hiện thời. TS. Các chỉ số phát triển con người không ngừng tăng nhờ có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục, y tế và mức sống.

Kế thừa tinh hoa trong tư cách văn hóa Việt Nam từ ngàn đời để xây dựng nhân cách con người Việt Nam với các giá trị văn minh mới của thời kỳ công nghiệp hóa, đương đại hóa và hội nhập quốc tế là nhiệm vụ trọng điểm của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa. Sự xuống cấp về tư tưởng đạo đức và lối sống của một bộ phận người Việt Nam như giờ là căn do từ đó.

Lối sống của con người Việt Nam trong thời hiện đại, một mặt kế thừa các giá trị truyền thống cũ, song song phải có những chuẩn mới, những tả xử sự hành vi mới, đạt đến mức độ tinh tế trong lối sống”. TS. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hành quyết nghị Trung ương 5 khóa VIII, bên cạnh những thành tích đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra những mặt hạn chế trong nhiệm vụ phát triển con người.

Đó là những thanh thiếu niên được đào tạo cơ bản, có trình độ học vấn, có nhận thức sâu rộng về bản thân, cộng đồng và thế giới, tự tín và có khao khát khẳng định mình trong sự thích ứng với điều kiện từng lớp phát triển. Bởi vì một Nghị quyết chỉ có tác dụng phát huy trong vòng 5-10 năm, chẳng thể nào kéo dài mãi được”.

Con người Việt Nam những năm qua có nhiều đổi thay hăng hái. Hiến máu cứu người - một hình ảnh đẹp của thanh niên ngày nay Sự tham gia của người dân vào các quyết sách của Nhà nước đang ngày một nhiều hơn.

GS. Con người Việt Nam sau đổi mới về căn bản vẫn là những con người văn hóa truyền thống, đồng thời đã thu nạp yếu tố hiện đại, văn minh, hội nhập sâu rộng hơn với cộng đồng quốc tế. GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Hình như trong khi xây dựng quyết nghị, chúng ta muốn hướng đến những gì lý tưởng, toàn diện mà thoát ly khỏi điều kiện để thực hành Nghị quyết đó. Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII đã đặt vấn đề về xây dựng con người với những đề nghị cụ thể.

Đi cùng với những thay đổi về kinh tế là những thay đổi trong đời sống chính trị theo hướng phát huy dân chủ và tăng cường tiếng nói của người dân. /. Đạo đức học phải trở thành một môn học hàng đầu trong các môn học của nền giáo dục nước ta từ tuổi nhỏ đến người lớn.

Trong 15 năm qua, qua quá trình chuyển đổi cơ chế vận hành của nền kinh tế, giang sơn dần thoát khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu đã tác động mạnh mẽ đến nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn mới. TS. Sự tự giác giữ giàng, xây dựng của mỗi người, sự tha hóa, lối sống xa hoa, phù phiếm, giả dối, cá nhân, vị kỷ, vô cảm có xu hướng phát triển.

TS. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất trong 10 nhiệm vụ được đặt ra để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiền tiến, mặn mòi bản sắc dân tộc. Thủ tướng cho rằng đạo đức, lối sống, tư cách văn hóa của người Việt Nam nhiều nơi, nhiều lúc vẫn chưa được quan tâm đúng mức, ngay từ gia đình, nhà trường.

Tuổi xanh Việt Nam bữa nay cũng có thể nói đã tiến xa hơn nhiều so với thế hệ trước. “Việc thực hành chúng ta chỉ thường nói những điều to tát, mang tính vĩ mô - mà xây dựng con người, nền văn hóa và đạo đức, lối sống thì phải nói những điều cụ thể.

GS. Ngay cả đối với hàng ngũ công chức trong tình hình giờ, để chống lại mặt trái của kinh tế thị trường, đã đến lúc cần có một bộ luật đạo đức của từng lớp và phải tiến hành giáo dục đạo đức công phu trong hàng ngũ công chức, chuẩn bị chu đáo cho họ trước khi họ ngồi vào nhiệm sở với cương vị chức trách của mình.

Triết học Hoàng Chí Bảo, thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương và nhiều chuyên gia đầu ngành khác cho rằng, sau khi tiến hành tổng kết quyết nghị Trung ương 5 thì rất cần có một quyết nghị mới để củng cố nền móng tinh thần của tầng lớp - ý thức hệ của chúng ta.

Hoàng Chí Bảo cũng cho rằng, đã đến lúc phải đặt giáo dục đạo đức lên hàng đầu. Tuổi thọ bình quân của người dân Việt Nam sau 5 năm (năm 1992) đã tăng lên 65,2 tuổi, tăng 3,2 tuổi so với năm 1987 và đến năm 2007 đạt 73,7 tuổi.

Tức là giáo dục đạo đức, danh dự, liêm sỉ. GS.