Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Vợ cũ Xuân Diệu và những thêm mới vào “đời vợ chồng” ngắn ngủi.

Sau này, bà vẫn kể với mọi người rằng dù chia tay nhưng bà vẫn thương Xuân Diệu rất nhiều, song chẳng thể sống cùng nhau vì vấn đề tế nhị khó nói

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

Nhưng lúc đạo diễn Trọng Trinh là mang kịch bản phim Nguyễn Thị Minh Khai tới, tôi đã nhận lời bởi ngoài việc được hóa thân vào nhân vật nữ anh hùng, phim này còn do vị một người tôi trân trọng làm đạo diễn”.

Nếu không uống thuốc Minh Châu không đến nữa đâu”. Ở mối tình này, Bạch Diệp được yêu và hưởng những tháng ngày mặn nồng. Ngày bà ra đi, nhiều đồng nghiệp, học trò đáng tuổi con đã thương tiếc cho một đời nữ nhi, tài tình mà bất hạnh  Ba người đàn ông và những chữ…”không”  Có mối đầu đuôi đời nồng nàn với cố nhạc sĩ Tử Phác, đạo diễn Bạch Điệp được coi là “nàng thơ” để ông viết nên những ca khúc  Mưa bay, Lá re  o, nhưng cuộc tình này đã không mang đến một chấm dứt đẹp.

Bà còn làm phim cho các chuyên mục Điện ảnh chiều thứ 7 và Văn nghệ chủ nhật. Từ năm 6 tuổi, bà đã được đưa theo học ở trường tu viện Saint Dominique ở Hải Phòng.

Khi ra viện, thầy thuốc cho rất nhiều thuốc nhưng cô Bạch Diệp đều mang cất đi không uống.

Ngay lần trước tiên đi khám, bác sĩ ở Bệnh viện K đã phát hiện cô ấy bị ung thư vú cấp độ 2 và được xếp lịch phẫu thuật nhanh chóng sau đó. Nên chi mỗi lần đến thăm, Minh Châu lại phải dọa: “Em bé Diệp ngoan nhé, bác sĩ cho thuốc phải uống đầy đủ. Họ không hề có một người con chung bởi sau một lần sảy thai, nghệ sĩ Bạch Diệp đã không thể có con nữa. Cũng từ đó giữa họ tồn tại một “mối tình” đặc biệt.

Nghệ sĩ Minh Châu kể, khi phát hiện ở ngực mình ra chất nhầy nhầy rất lâu bà mới kể cho chị. Lấy Xuân Diệu ở tuổi 27, lúc ấy đối với phụ nữ cũng đã là cao tuổi lắm nhưng Bạch Diệp vẫn vô tư lự và hồn nhiên. “Cô ấy nhiều lần kêu ầm lên rằng muốn chết, muốn chết”, Minh Châu kể. Cô ấy là một người nửa đêm tôi gọi là đi”. Với Xuân Diệu, dù tiếng là là người vợ duy nhất của nhà thơ nhưng bà đã không có “đời sống vợ chồng” thực sự.

Nghệ sĩ Minh Châu là người bạn vong niên gắn bó với đạo diễn Bạch Diệp ở chặng cuối đời. Nghe xong, nhiều lần chị bắt bà đến bệnh viện khám nhưng Bạch Diệp đều gạt đi. Chúng tôi đã cùng nhau nhiều đêm lang thang ở Hà Nội”, Minh Châu kể. Đạo diễn Bạch Diệp     Bà Bạch Diệp và nhà thơ Xuân Diệu hồi trẻ

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

NS Minh Châu nhớ lại thời gian bắt đầu trở lại làm phim: “Khi ấy tôi nghĩ mình sẽ dừng đóng phim vì thực ra tiền làm phim không đủ cho mình uống nước”. Theo lời người bạn vong niên, nghệ sĩ Minh Châu: Sự cô đơn là thứ khiến Bạch Diệp có lúc phát điên. Nhưng đời sống vợ chồng của Bạch Diệp với chồng không kéo dài được bao lâu.

“Ai cũng nói Bạch Diệp nóng tính, thực ra cô ấy là người vô cùng tình cảm. Cũng giống như ngày xưa, cô ấy hay đùa ở phim trường “vĩnh biệt, vĩnh biệt” mọi người. Và mỗi lần như vậy thì bà đều bảo: “Uống chứ, uống chứ” nhưng rồi cũng chỉ được vài ngày. Sau chia chia tay với thi sĩ nổi tiếng, đạo diễn Bạch Diệp lên duyên vợ chồng chính thức với một người không làm nghệ thuật, ông Nguyễn Đức Tường vào năm 1975.

Chả hạn, một người làm ánh sáng hay đạo cụ vì lý do nào đó chưa chuẩn bị được đồ khi phân cảnh phim cần đến, Minh Châu lại sáng tác ra một lý do: gia đình anh ấy có chuyện buồn, anh ấy nghèo lắm hoặc anh ấy vừa gặp chuyện không may thì Bạch Diệp sẽ bảo: “Ồ, thế à, sao thương thế” và cho qua lỗi.

Những bộ phim tiếp theo của bà ra đời:  Người về đồng có  i (1973),  Ngày lễ thánh   (1976),  Câu chuyện làng Dừa  (1977),  Người chưa biết nói  (1979), A  i giận ai thương   (1982).

Bà tốt nghiệp năm 1963, sau đó về làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam. Năm 1997, bà được phung danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Trổi nhất là hai bộ phim  Ngày lễ thánh   (dựa theo cuốn tiểu thuyết Bão biển của Chu Văn) và  Huyền thoại mẹ  , đều do nghệ sĩ nhân dân Trà Giang đóng vai chính, đều giành được giải thưởng  Bông sen bạc.

Cũng như vậy, khi có chuyện buồn, nửa đêm cô cũng sẵn sàng dựng Minh Châu dậy để đi uống rượu.

Thế nhưng bà vẫn sống cô đơn từ sau khi chồng khuất. Bố nghệ sĩ Bạch Diệp chính là người đứng ra tháo gỡ mối quan hệ khó nói của hai người, ông chủ động nói chuyện với con rể và để hai người chia tay nhau. Chuyện quá khó nói, Bạch Diệp không biết kể cùng ai nên đành về khóc với bố. Cũng theo nghệ sĩ Minh Châu, dù là người thuộc thế hệ cũ nhưng Bạch Diệp có quan niệm về tình rất đương đại.

Bà có thể đánh ụp cả một thùng bát đĩa người làm đạo cụ mới mượn mang về vì chưa chấp thuận, nhưng cũng ngay tức thì xin lỗi lại anh ta. Và giờ người nghệ sĩ ấy đã ra đi, ở bên kia, hy vọng những hạnh ngộ sẽ giúp bà tìm được hạnh phúc bên những người đã yêu thương bà và bà đã yêu thương họ.

Đi”  Là một người có khoảng cách tuổi tác rất xa với Bạch Diệp nhưng NSND Minh Châu rất gắn bó với vị đạo diễn này trong tuổi cuối đời

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

Năm 1959, bà theo học lớp đạo diễn điện ảnh do Bộ Văn hóa Thông tin mở dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Liên Xô. “Với tôi, Bạch Diệp là một người bạn, một người mẹ”. Tác phẩm đầu tay của bà là bộ phim  Trần Quốc Toản ra quân,  chuyển thể từ chèo, sau được trao giải B  ông sen bạc  tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai.

(Bài viết dựa trên lời kể của NSUT Minh Châu)    Bạch Diệp tên thật Nguyễn Thanh Tâm (1929 – 2013 ở Hà Nội) sinh ra trong trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh. Người nữ tướng trên phim trường trong mắt Minh Châu thật ra là một đứa trẻ đầy tình cảm. Có lần bà hỏi Minh Châu: “Nếu có một người đàn ông kém Châu mười mấy tuổi muốn lấy Châu, Châu có lấy không? Trong khi tôi trả lời là “không dám” thì cô Bạch Diệp lại gật đầu: “mình dám chứ”.

Tuy vậy, tình của bà dành cho chồng vẫn nguyên lành. Làm phim với Bạch Diệp, Minh Châu mới phát hiện ra rằng, vị đạo diễn nức tiếng nóng nảy này thực ra là người rất cả tin và dễ thương. “Tiếng rằng uống rượu nhưng cô Diệp không phải là người biết uống, song nếu cần để có thể dốc hết tâm tình thì cô Diệp chẳng bao giờ ngại.

Dù nóng nảy nhưng nếu cứ mượn những chuyện thương cảm để “lừa” thì bao giờ Bạch Diệp cũng đầu hàng vô điều kiện.

Không ai biết rõ lý do nhưng sau khi chia tay, nhạc sĩ tài hoa lấy một người phụ nữ khác, và tên bà được nhạc sĩ lấy đặt cho con gái mình. Tính đến nay đã hơn 20 năm sau ngày chồng mất, bà phải sống một mình.

Khi về sống chung một nhà bà mới vỡ lẽ. Năm 1992 bà về hưu nhưng vẫn được mời làm phim truyền hình cho Đài truyền hình Việt Nam. “Tôi đưa cô ấy đến Bệnh viện K, mang cô ấy lên thẳng phòng Phó giám đốc Bệnh viện và ăn vạ ở đấy”. “Cô ấy bảo: Bạn bè ở bệnh viện đầy, bọn nó nói chỉ là viêm đường tuyến sữa thôi”.

Người “nửa đêm gọi là. Năm 2007, bà được nhận Giải thưởng quốc gia về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm  Ngày lễ thánh, Huyền thoại mẹ    (Theo Nguồn Wikipedia  )    Thủy Liên.

Sau 15 năm sống chung, ông bị ung thư và mất. Theo nghệ sĩ Minh Châu, trong mọi câu chuyện kể của bà bao giờ cũng được bắt đầu bằng “Chú Tường ngày xưa”, khiến Minh Châu dù chưa được gặp người đàn ông ấy ngoài đời vẫn cứ cảm thấy đó là một người nhà thiết.

Nhưng một lần Minh Châu đã mang ô tô đến trước nhà, rồi ép Bạch Diệp vào bệnh viện.