Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Game ngoại lấn sân game nội mới thêm.

Tuấn Anh. Những công ty này khi phát hành game ở Việt Nam lại gần như chơi phải lo hoài bản quyền và số lượng game phát hành. Vn. Trong 73 game cấp phép đang hoạt động, đa phần là game do các doanh nghiệp nội du nhập từ nước ngoài, cốt là Trung Quốc. , Đều là những công ty game đến từ Trung Quốc đang phát hành game không phép tại Việt Nam. Theo ông Khoa, nguyên do chính là từ năm 2010 – 2013 số doanh nghiệp làm game tăng vọt từ 12 lên 40 doanh nghiệp khiến thị trường phân mảnh, phí tăng cao do cạnh tranh.

FPT Online được cấp phép 5 game nhưng phải đóng cửa hết 4 game do uổng vận hành game ngày càng lớn. Do vòng đời của sản phẩm ngắn nên việc không ra được game mới khiến người chơi tìm đến các sản phẩm phiên bản quốc tế được Việt hóa.

Trong khi đó, từ tháng 10. Những việc này đang ảnh hưởng rất lớn cho ngành game Việt Nam và góp phần giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước. Sự lấn lướt mạnh mẽ của các công ty phát hành trò chơi trực tuyến (game online) nước ngoài vào thị trường Việt Nam, trong khi chính sách quản lý trong nước quá bó chặt nhưng công tác quản lý lỏng lẻo đang khiến các doanh nghiệp nội rơi vào thế đường cùng, nếu không phạm luật sẽ không “sống” được.

Tuy nhiên số lượng game online đang hoạt động trên thực tại gấp nhiều lần số lượng game đã có phép. Họ chỉ cần kết liên với một tư nhân trong nước để làm mướn tác thu phí, bán thẻ cào rồi chuyển ra nước ngoài là có thể “ngồi mát ăn bát vàng”.

2010, Nhà nước đã có chính sách hạn chế thẩm định cấp phép nội dung game online khiến các doanh nghiệp trong nước bị hạn chế khả năng cung cấp dịch vụ. Ông Phạm Công Hoàng- Phó giám đốc điều hành FPT Online cho biết: Việc các công ty từ Trung Quốc đang phát hành game không phép hiện, nhưng không có sự kiểm soát từ các cơ quan Nhà nước, đang làm thu hẹp thị phần của các doanh nghiệp game Việt Nam, lại hoàn toàn không phải thực hành trách nhiệm đóng thuế đối với quốc gia Việt Nam.

Về cơ bản họ đang vi phạm pháp luật ở Việt Nam khi phát hành các game không phép ra thị trường. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 7. Ước tính có khoảng hơn 200 game cung cấp qua mạng Internet, hàng nghìn game cung cấp trên các mạng tầng lớp và cổng vận dụng smartphone. Trong đó có rất nhiều trò chơi do nhà phát hành nước ngoài cung cấp mà không có sự đồng ý của các cơ quan quản lý của Việt Nam.

2013, FPT Online lâm vào khủng hoảng, liên tiếp tăng trưởng âm và không biết xoay xoả thế nào. Công ty ngày càng đi lùi, chất xám liên tục chảy máu do thị trường lúc này "ai cũng làm game được". Có thể kể ra những cái tên như: KoramGame, Tuyệt Phẩm, Afoo, 37Wan, Renren, Myw. 2013, Bộ đã cấp phép 117 game phát hành tại Việt Nam nhưng có 44 game đã đóng cửa.

Còn lại hàng trăm game không phép trên thị trường cũng có cội nguồn đốn từ Trung Quốc, hoặc do doanh nghiệp Việt phát hành lậu, hoặc do phía Trung Quốc chủ động phát hành lậu vào Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Khoa-Giám đốc điều hành FPT Online dìm, từ năm 2010 đến tháng 6.