Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

còn rất nóng Mong ước thoát cảnh đời khó nhọc.

- Của để dành của gia đình - Ảnh: Thi Ngôn Việt Thắng là con trai lớn trong một gia đình có truyền thống

Mong ước thoát cảnh đời khó nhọc

Còn với Thắng, đó là bài toán dài chưa có lời giải. Việt Thắng chỉ em học. "Em chỉ mong được đi học, ra trường, có việc làm ổn định. QUANG PHƯƠNG  ghi    THI NGÔN. Ban đầu là Thắng, ngày đi làm đêm đi học bổ túc ở trọng tâm giáo dục thường xuyên của quận.

Năm 12 tuổi, do chẳng ai quan hoài và ham chơi, Thắng đã nghỉ ngang lớp 6.

Tin Thắng đậu đại học đã lan đi khắp xóm vì mấy đời nhà Thắng chưa ai làm được điều đó.

Phương    Nguyễn Thị Duy Phương  (sinh viên năm 2 ngành công nghệ thực phẩm Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Căn nhà tí xíu này của ông bà ngoại, có thời điểm hơn 30 người sống chen chúc nhưng hiện chỉ còn ba hộ, 12 người. Tôi nhòm năm nay sẽ có nhiều bạn tân sinh viên nghèo cũng sẽ nhận được học bổng Tiếp sức đến trường. Với những sinh viên nghèo như chúng tôi, học bổng “Tiếp sức đến trường” đã tạo một bước đệm để chúng tôi vào học đại học, cổ vũ ý thức chúng tôi, giúp chúng tôi tự tín hơn trong học tập.

Sơn hà của Thắng và mấy đứa em chỉ gói gọn trong một cái giường, vừa là nơi học tập, nơi nuôi mèo cũng là nơi ghé lưng buổi tối. Đậu vào Đại học Công nghiệp TP. Học bổng đã giúp nhiều bạn trẻ nghèo chúng tôi có thời cơ học hành.

Cho đến khi chú Chiến - một người quen trong xóm - thấy xót cảnh mấy đứa trẻ thất học, lang thang kiếm sống đã nhận anh em Thắng làm công việc may giày dép gia công mà ông đang làm, kèm theo một điều kiện: phải đi học trở lại.

Lợi (sinh năm 1996) đang học lớp 11, Lộc (1998) học lớp 6 (riêng đứa út nghỉ học từ năm lớp 3 vẫn không chịu đi học lại). ”. Tui chỉ lo được cơm ngày hai buổi thôi, không có tiền thì biết làm sao”. “Dạo này hàng gia công càng ngày càng ít, tiền làm còn không đủ ăn - chú Lương Công Chiến, người tạo công ăn việc làm cho Thắng, tắc lưỡi - Trước khi đi thi, tui đã cho Thắng mượn hơn 10 triệu đồng để đóng tiền luyện thi, lệ phí thi cử, mới trả được một ít nhưng tôi đã xóa nợ, coi như quà thưởng cháu đậu đại học.

Đó là con đường độc nhất vô nhị để em có thể mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn, cho các em có một con đường đi khác - dù là con đường mòn - để thoát khỏi cảnh nghèo đã đeo đẳng gia đình em bấy lâu nay"  Nguyễn Văn Việt Thắng  Cả căn gác đầy nghẹt những bao những bịch, đồ đạc lích kích từ sàn tới nóc nhà

Mong ước thoát cảnh đời khó nhọc

Quét rác lâu đời. Bố Thắng ốm yếu, nghỉ hưu gần hai năm nay, ngày ngày đẩy xe đi lượm ve chai. Nhờ học bổng trên mà tôi đã có tiền đóng học phí học kỳ đầu và trả tiền thuê phòng trọ tháng đầu khi tôi vào tỉnh thành học.

Căn gác nhỏ xíu bộn bề vỏ xe cũ, chai lọ, quần áo cũ. Ảnh: Q. Còn học phí đại học thì chưa biết tính sao. Tôi sợ mình sẽ không được nhận học bổng vì lúc đó ở trường tôi cũng có nhiều bạn nghèo cùng làm đơn xin học bổng. Ba đứa em Thắng cũng dần nối gót theo anh hai. Thế rồi tôi được thầy giáo ở trường hướng dẫn làm đơn để xin học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo tuổi xanh. HCM): Bước đệm cho những sinh viên nghèo Năm 2012 tôi trúng tuyển hai trường ĐH.

HCM và Cao đẳng Cao Thắng là nắm phi thường của chàng trai này khi mà năm 12 tuổi đã nghỉ học, sau này đi làm kiếm sống, học bổ túc và đi thi, hầu tìm con đường tươi sáng cho gia đình mình. Đến khi nhận học bổng được 5 triệu đồng, tôi và mẹ mừng vui không tả hết. Số học bổng trên giống như chiếc phao đã giúp tôi bơi vào cổng trường đại học, đã tạo cho tôi một bước đệm để tôi tự tin đi học và đi tìm việc làm thêm.

Cả nhà tôi mừng lắm nhưng lại lo vì không biết tìm đâu có tiền để tôi nhập học bởi gia đình tôi và những người nhà trong dòng tộc đều nghèo. Hỏi mẹ Thắng có vui không, có tính cho Thắng đi học tiếp không, bà cúi mặt bảo nhỏ: “Tụi nó tự kiếm tiền tự sống tự học.

5 triệu đồng với gia đình tôi lớn lắm! Nó bằng số tiền dành dụm cả năm cần lao khó nhọc của mẹ tôi.

Ở một góc có ánh sáng, ba má Thắng đang ngồi giữa khoảng không chừng 2m2, xung quanh nhiều vỏ nhựa, bao nilông. Sau mấy đứa em cũng đi theo anh, vừa làm vừa học. Mẹ Thắng bệnh tim, lại sinh nhiều con nên mất sức lao động, phải nghỉ việc sớm. Đó là đồ ve chai, áo quần cũ người ta cho và bác mẹ Thắng để dành đã nhiều năm, như một loại của nả để dành, khi hữu sự mới đem bán! cha mẹ Thắng đều là công nhân vệ sinh, quét rác ngoài đường.