Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Võ Việt tại Châu ngày hôm nay Phi.

Kể từ đó đến nay, Vovinam được phát triển quy mô và rộng lớn nhất với nhiều đồ đệ có mặt ở hơn 50 nước trên thế giới như: Ba Lan, Pháp, Bỉ, Nga, Rumania, Ấn Độ

Võ Việt tại Châu Phi

Với sự yêu thích, ủng hộ lớn lao đó, vững chắc môn võ này sẽ phát triển hơn nữa ở vùng đất Châu Phi. Tại đại hội trước hết vừa diễn ra, các đại biểu đã bàn thảo và tán thành ưng chuẩn Điều lệ của Liên đoàn, bầu chủ toạ và Ban chấp hành gồm 8 thành viên. Môn võ được võ sư Djouadj Mohamed đưa vào và đã có những bước phát triển vượt bậc. Câu lạc bộ Vovinam - Việt võ đạo đã tổ chức thành công nhiều giải vô địch, giải lớn tầm quốc gia và châu lục, dự nhiều giải đấu quốc tế.

000 võ sinh từ 17 câu lạc bộ thuộc 32 tỉnh, thành trên tổ quốc Bắc Phi này. Đặc biệt sau lần tham dự Giải vô địch thế giới lần 2 tại Việt Nam (đầu tháng 7-2013), chứng kiến sự lớn mạnh của phong trào Vovinam quốc tế, các võ sư Vovinam Algeria đã đề xuất với Bộ Thể thao và Liên đoàn Võ thuật Algeria thúc đẩy nhanh việc đầu tư cho công tác luyện tập Vovinam trong thanh niên, học trò, sinh viên Algeria.

# Cho ý chí và tinh thần của người dân Việt Nam xuất phát từ những tình cảm mà người dân quốc gia Bắc Phi dành cho sơn hà hình chữ S. Phát biểu nhân sự kiện này, võ sư Djouadj Mohamed khẳng định sẽ thúc đẩy chương trình chính thức đưa Vovinam vào các trường đại học phê chuẩn chương trình giáo dục thể chất của Bộ Thể thao Algeria.

Và Liên đoàn Vovinam - Việt võ đạo Algeria đã ra đời như kết quả của sự ngưỡng mộ và mong muốn quảng bá môn võ của người Việt tại đất nước Algeria bóng gió. Tại Algeria, Câu lạc bộ Vovinam - Việt võ đạo đầu tiên được thành lập năm 2001 tại quận Hydra, thủ đô Alger, sau đó lan rộng tới 30 tỉnh, tỉnh thành của nước này, cuộn sự dự của hàng nghìn người ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Từ nay, Vovinam Algeria đã có ngôi nhà riêng là một tổ chức thể thao cấp quốc gia quy tụ khoảng 12.

Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Vovinam là từ quốc tế hóa của từ võ thuật - võ đạo Việt Nam. Ông đề ra chủ thuyết "cách mệnh tâm thân" để xúc tiến môn sinh xoành xoạch canh tân bản thân và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Rất nhiều vận động viên trẻ Algeria cho rằng môn thể thao này quyến rũ họ bởi sự mềm dẻo và mạnh mẽ cả về động tác lẫn ý thức. Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam tại Algeria. Sự yêu mến môn võ trình diễn. Với 100% số phiếu bầu, võ sư Djouadj Mohamed, nguyên Chủ tịch Ủy ban quốc gia Vovinam - Việt võ đạo, đã trở nên chủ toạ đầu tiên của Liên đoàn Vovinam - Việt võ đạo Algeria. Môn võ này được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập năm 1936, ban sơ lặng thầm hoạt động, đến năm 1938 mới công khai.

Bên cạnh việc tập dượt võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập dượt nhuyễn công, khí công và quý trọng việc trau dồi bản tính nhân bản của con người. Có thể nói, mặc dù mới chỉ nhập cảng vào quốc gia Châu Phi này hơn 12 năm, nhưng Vovinam đã có bước trưởng thành đích thực.