Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Tốc độ suy thoái kinh tế phân giải cao của Italy đang dần chậm lại

Ảnh minh họa. (Nguồn: presstv.Ir)


Cơ quan Thống kê nhà nước Italy (ISTAT) trong bản ít sơ bộ ngày 6/8 cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italy trong quý 2/2013 chỉ sụt giảm 0,2% so với mức sụt giảm 0,6% của quý 1/2013. Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo mức sụt giảm của quý 2/2013 là 0,4%.
Phát biểu trên truyền hình Sky TG24 chỉ vài giờ sau khi số liệu kinh tế nói trên được ban bố, Bộ trưởng Kinh tế Italy Fabrizio Saccomanni nói rằng cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc nhất và kéo dài nhất của nước này trong hơn 20 năm qua hình như sắp chấm dứt. Ông Fabrizio Saccomanni nhận định trong quý 3 và quý 4/2013, nền kinh tế của Italy sẽ bắt đầu phục hồi trở lại.
Bấy lâu, Thủ tướng Italy Enrico Letta đang nỗ lực nới lỏng các biện pháp thắt lưng buộc bụng về ngân sách, vốn được đưa ra hồi năm ngoái nhằm chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ công ở Châu Âu.
Các công ty ở nước này đang lấy lại khả năng tính sổ của mình trong bối cảnh chính quyền đang núm hoàn trả những khoản nợ của nhà nước đối với các công ty thuộc khu vực tư nhân. Ngoại giả, các hộ gia đình cũng đang được hưởng lợi nhờ việc đình chỉ một loại thuế bất động sản gây tranh cãi.
Theo Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của công ty Mizuho International Plc đóng ở London, ông Riccardo Barbieri, những nhân tố nói trên có lẽ đãlắp truyền hình cáp và internettương trợ lòng tin của người tiêu dùng và tạo điều kiện để người dân xài nhiều hơn trong kỳ nghỉ năm nay.
Tuy nhiên, ông Riccardo cho rằng điều này rõ ràng không làm thay đổi về cơ bản bức tranh kinh tế tổng thể của Italy, trừ phi thuế bất động sản được cách tân.
Giới kinh doanh và người tiêu dùng Italy hiện đang trông chờ vào khả năng của Thủ tướng Letta trong việc đưa nước này thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài 2 năm qua, một trong những cuộc suy thoái kéo dài nhất ở Khu vực dùng đồng euro gồm 17 nhà nước.
Trong tháng 7/2013, lòng tin kinh doanh đã gia tăng tháng thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm bớt trong tháng 6/2013 kể từ mức cao kỷ lục trước đó. Lòng tin của người tiêu dùng cũng bất ngờ gia tăng trong tháng 6/2013.
Tuy nhiên, dự báo kinh tế của Italy hồi tháng trước đã bị nhà băng Trung ương nước này hạ thấp, song song xếp hạng tín nhiệm cũng bị Standard & Poor’s giảm xuống mức BBB.
Ngày 19/7, Ngân hàng Trung ương Italy dự báo GDP của nước này có thể sẽ sụt giảm 1,9% trong năm nay, nhiều hơn so với mức dự báo sụt giảm 1% được nhà băng này đưa ra hồi tháng 1/2013./.

Ngự Bình/Rome (Vietnam+)