Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Sức sống Lý Sơn: gian nan chẳng thể đốn quỵ

Những chiếc dây hơi bị tàu Trung Quốc cắt đứt


Cũng may lúc ấy quốc gia can thiệp kịp thời nên tui được thả về. Trường hợp của tui là trường hợp trước nhất ngư gia được thả về mà không phải nộp tiền chuộc tại Lý Sơn. Tuy người được thả về nhưng tàu của tui bị tịch kí mất, đành về tay không”.

Xót của, nhưng không sờn lòng, anh Thạnh nối đi bạn nghề thợ lặn kiếm thêm vốn mới. Năm 2012, lại dành dụm được ít vốn, vay thêm, cộng với khoản Nhà nước tương trợ thanh niên bám biển 40 triệu đồng, anh Thạnh lại hùn với anh em mua chiếc tàu to hơn (155CV) mang số hiệu QNg 96084 TS với số tiền 850 triệu đồng.

Hành nghề cùng chiếc tàu mới mua mới chỉ hơn 1 năm, chưa kịp trả tiền vay mua tàu thì vào ngày 25/4/2013, trong khi đang neo đậu tại bến An Hải, chiếc tàu mang số hiệu QNg 96572 TS của ông Đinh Văn Giàu neo đậu bên cạnh chập điện bốc cháy, cháy lan sang ca-bin tàu anh Thạnh gây thiệt hại 165 triệu đồng. Tàu cháy, anh Thạnh lập tức vay tiền sang sửa để chóng vánh bám biển làm ăn.

Sau 2 chuyến biển, vừa kiếm đủ khoản tiền trả nợ vay để sửa tàu trước đó, đến chuyến biển thứ 3 lại bị tàu Kiểm ngư Trung Quốc bắt, phá hoại, tịch kí hết thiết bị máy móc và quờ quạng nhiên liệu, sản phẩm vào ngày 20/7/2013 vừa qua.

Anh Thạnh kể trong nước mắt: “Chuyến biển ấy tàu của tui ra khơi được 8 ngày, đến ngày 18/7, trong lúc đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thì gặp chiếc tàu Kiểm ngư của Trung Quốc mang số hiệu 306 rượt đuổi. Tui không dừng tàu mà bảo anh em đóng hết cửa ca-bin, tăng ga chạy miết. Lần ấy tụi tui chạy thoát.

2 ngày sau (20/7), trong lúc tàu của tui đang neo tránh áp thấp nhiệt đới tại tọa độ 16 độ vĩ bắc, 111 độ kinh đông, gần đảo Xà Cừ thuộc quần đảo Hoàng Sa thì gặp lại chiếc tàu Kiểm ngư Trung Quốc rượt bắt tụi tui 2 ngày trước đó. Trông thấy tàu của tui, chiếc tàu Kiểm ngư Trung Quốc rượt đuổi, tụi tui dấn ga bỏ chạy nhưng không thoát”.

Theo lời kể của anh Thạnh, lần này tàu Kiểm ngư Trung Quốc gọi thêm 2 tàu cá của ngư dân Trung Quốc chạy đến ứng cứu. 2 tàu cá Trung Quốc vừa rượt theo 2 bên tàu của anh Thạnh vừa dùng mũi tàu tông vào mạn tàu. Bị tông nhiều lần, ca-bin và mũi tàu anh Thạnh bể toác, nhưng anh Thạnh vẫn nối cho tàu chạy. Lúc đó tàu Kiểm ngư tăng ga vọt lên trước, rồi quay chặn ngang hướng tàu anh Thạnh đang chạy.

Bị kẹt ở giữa, anh Thạnh đành cho tàu dừng lại. “Sau khi tui cho tàu dừng lại, lính Kiểm ngư và 8 ngư gia Trung Quốc liền leo qua tàu, dồn 15 cần lao về mũi tàu, sau đó chạy tàu của tui vào đảo Xà Cừ. Họ bắt đầu đập phá tàu từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều và lấy vơ máy dò cá, máy định vị, máy Icom, dây hơi, bình ga, thúng chai, dây neo, chì.

Cả máy xay đá bằng sắt cũng bị tàu kiểm ngư Trung Quốc đập tan hoang


Khi ấy, anh em tụi tui đã đánh bắt được 5 tấn cá chàm, 200 kg hải sâm, quờ sản phẩm nói trên đều bị ngư dân Trung Quốc lấy hết, cả 3.500 lít dầu cũng bị hút gần cạn, chỉ chừa lại một ít đủ chạy tàu về đến Lý Sơn. Tổng thiệt hại lần này của tụi tui lên đến gần 496 triệu đồng”, anh Thạnh cho biết.

Trên đường dắt tôi ra bến neo đậu tàu bè An Hải để được tận mắt chứng kiến sự “hoang tàn” của chiếc tàu vừa bị đập phá, tôi hỏi anh Thạnh: “Sau sự cố này, quyết tâm bám biển có bị “nguội” trong anh không?”.

Tôi thấy đôi mắt anh Thạnh bỗng sáng lên, không còn vẻ buồn bã như vừa trước đó, anh giải đáp chắc nịch: “Thật sự thì sau 3 lần gặp nạn, đến giờ này vợ chồng tui đã tay trắng. Thế nhưng nếu được Nhà nước tương trợ, anh em bạn hùn, tụi tui sẽ tiếp chuyện vay mượn để sắm lại thiết bị, sửa sang lại con tàu và nối vươn khơi”.

“Trước thiệt hại này của chiếc tàu QNg 96084 TS do ngư gia Nguyễn Chí Thạnh làm thuyền trưởng, chính quyền xã đã kiến nghị cấp trên có chính sách tương trợ, các nhà hảo tâm quan hoài trợ giúp để họ có điều kiện mua sắm lại trang thiết bị, cải hoán lại con tàu tiếp tục vươn khơi bám biển”,ôngMai Văn Sơn, chủ toạ UBND xã An Hải.

Theo Vũ Đình Thung
NNVN