Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Đồng bằng sông hay hay Cửu Long - Vùng kinh tế trọng điểm.

Nếu không phát triển nhanh để tương trợ hăng hái cho nông nghiệp, nông thôn, ĐBSCL rất khó có thể phát huy tiềm năng lợi thế của một châu thổ phì nhiêu vào loại bậc nhất này của Đông Nam Á. Thật vậy, ĐBSCL dù chỉ có 12% diện tích đất tự nhiên, nhưng lại chiếm 32% diện tích đất nông nghiệp cả nước, là châu thổ lớn và màu mỡ nhất ở khu vực Đông Nam Á. Đây là vùng trọng tâm sinh sản cây lương thực, thực phẩm, trái cây nhiệt đới và nuôi trồng thủy sản lớn nhất.

Chính sản xuất lúa gạo và nuôi trồng thủy sản phát triển rất đáng kể ở khu vực này, góp phần quan yếu vào đích an toàn lương thực và xuất khẩu của cả nước.

CÔNG PHIÊN. Công nghiệp và dịch vụ nên xem nông thôn là địa bàn ưu tiên.

Quản lý diện tích đất trồng lúa ở quy mô nhất quyết để bảo đảm đích an ninh lương thực.

Từ cách tính của bạn, chúng ta cần nhìn lại bài toán đầu tư cho ĐBSCL. Nếu làm được điều đó hiệu quả kinh tế của nông phẩm sẽ không ngừng gia tăng bằng chiến lược nông sản giá trị gia tăng duyệt y công nghệ chế biến. Song song tổ chức lại sản xuất hạp, cho phép tập hợp ruộng rẫy theo hướng sản xuất công nghiệp, quy mô lớn đáp ứng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước trên thế mạnh lúa, thủy sản, cây ăn trái nhiệt đới; trong đó, công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp một cách tương xứng như mô hình Hà Lan trên thế mạnh rau, hoa.

Nên chăng ĐBSCL cần được xem là vùng kinh tế trung tâm, có những đầu tư thích hợp, đúng mức hơn nhằm phát huy lợi thế so sánh không phải nơi nào cũng có được. Có chính sách tương trợ nông dân vùng trồng lúa ít bị thiệt thòi hơn khi đảm đang nhiệm vụ này.