Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

NSND Bạch Diệp: liên tục Một đời sống cho điện ảnh.

Đầu năm 2013, khi đang trên giường điều trị căn bệnh tai quái, NSND Bạch Diệp vẫn tâm sự rằng mỗi lần nghĩ đến điện ảnh là bà vẫn thấy niềm vui sống

NSND Bạch Diệp: Một đời sống cho điện ảnh

Thế nhưng, tin bà ra đi vẫn khiến không ít người sững sờ tiếc thương. NSND Bạch Diệp từng chia sẻ với đạo diễn Đỗ Đức Thành rằng bà mong sớm ra đi để đánh tháo khỏi những nỗi đau thân xác khi đang mang bệnh ung thư và bà cho rằng mình sống tới giờ đã thoả nguyện rồi.

Chính bà cũng từng san sẻ: “Có đạo diễn trẻ đi làm phim với tôi bảo nhiều đạo diễn nhân đức, dễ dãi chứ cô thì nghiêm khắc quá, có nhiều lúc sợ.

Tuy không dùng được máy tính nhưng NSND Bạch Diệp đã viết tay 5 tập phân cảnh phim Hà Nội một thời.

Được coi là “nàng thơ” của NSND Bạch Diệp trong điện ảnh, NSND Trà Giang từng nhận 2 giải Diễn viên xuất sắc nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình cho 2 vai diễn trong 2 phim của NSND Bạch Diệp: Ngày lễ thánh và Huyền thoại về người mẹ. Đạo diễn Khải Hưng nhấn mạnh rằng điều ông quý nhất ở bà Bạch Diệp chính là ý thức làm việc nghiêm chỉnh cao độ.

Được đào tạo điện ảnh chính quy nhưng để có được sự thành công trong Ngày lễ thánh, Huyền thoại về người mẹ hay nhiều bộ phim khác, đạo diễn Bạch Diệp luôn tự học hỏi rất nhiều. NSND Khải Hưng kể cách đây vài năm, trước khi bị ung thư, đạo diễn Bạch Diệp đã đến tìm ông, yêu cầu làm một phim kỷ niệm 1.

NSND Bạch Diệp Ảnh: Hồ Quang Ngay khi nghe tin NSND Bạch Diệp tốn, NSND Trà Giang đã đáp chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội để mang lần cuối người đồng nghiệp thân thiết của mình.

“Vẫn biết ngày chia xa sẽ đến nhưng những ý trung nhân quý cô vẫn không khỏi xót xa” - đạo diễn Đỗ Đức Thành buồn bã khi nói về sự ra đi của NSND Bạch Diệp. Lần nào ra Hà Nội, NSND Trà Giang cũng đến thăm người chị, người đồng nghiệp thân thiết của mình. Bà cho rằng đã mang nghiệp làm phim mà không tự sửa mình, luôn cho mình là giỏi hơn người thì chẳng bao giờ có phim hay.

Nhưng sợ rồi mới thấy trưởng thành lên nhiều”. “Khi ấy, chị rất yếu nhưng cứ nói đến điện ảnh là mắt lại sáng long lanh. San sớt về đồng nghiệp cũng là người chị thân thiết của mình, NSND Trà Giang cho biết đến giờ, bà vẫn luôn cảm kích tinh thần làm việc của NSND Bạch Diệp cũng như niềm tin mà đạo diễn này dành cho bà. Cách làm việc của NSND Bạch Diệp đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các đạo diễn trẻ có cơ hội được hợp tác với bà như Đỗ Đức Thành, Nguyễn Thanh Vân, Trần Lực…, thậm chí nhiều đồng nghiệp đã đặt cho bà nhiều biệt danh “Nữ tướng trường quay”, “Con hổ trường quay” hay “Người nữ giới đanh thép”.

Từ sự tâm đắc trong điện ảnh, 2 người đã trở thành những người bạn rất thân ngoài đời. Ở tuổi ngoài 80, NSND Bạch Diệp vẫn mài miệt với việc làm phim. Lần đó, chị khóc, cả 2 cùng biết sẽ không còn được gặp nhau nữa” - NSND Trà Giang nghẹn lời. Lần rốt cục Trà Giang đến thăm NSND Bạch Diệp cách đây chưa đầy một tháng, ngày 24-7.

Đạo diễn Trần Lực tâm tình rằng hiếm ai đến tuổi ngoài 80 vẫn mải mê làm phim như bà.

000 năm Thăng Long - Hà Nội. Vĩnh biệt nữ đạo diễn phim trước nhất của điện ảnh cách mạng Việt Nam!. Có thể trong thế cục, bà là người có nhiều nỗi niềm, có thể hạnh phúc riêng tư không trọn vẹn (bà sống với nhà thơ Xuân Diệu được nửa năm rồi chia tay, cuộc hôn nhân sau đó với ông Nguyễn Đức Tường cũng chỉ kéo dài 15 năm, không có con) nhưng với điện ảnh, kiên cố Bạch Diệp chẳng bao giờ thấy mình cô đơn.