Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

NSA đấu được ‘tự do’ nghe lén điện thoại

Trong khoảng năm 2009 – 2011, Văn phòng tình báo nhà nước Mỹ đã nộp nhiều hồ sơ lên Thượng viện nhằm đổi thay Đạo luật Ái quốc của nước này, nhằm mở mang khả năng theo dõi tình báo cũng như thu thập các hồ sơ kinh dinh trong khu vực Mỹ. Tất tật những việc này được lý giải là để hạn chế tình trạng gián điệp từ các nước khác dòm ngó công nghệ và tài liệu bí hiểm của Mỹ.

Vụ Đạo luật Ái quốc càng rộ lên sau những vụ người Trung Quốc ăn cắp tài liệu như nữ kỹ sư Đỗ Sơn Sơn sao chụp hơn 16.000 bản thiết kế điện tử của tập đoàn GM, hay thương buôn Lý Dương đánh cắp nhiều phần mềm trị giá hàng chục triệu USD từ các hãng tăm tiếng (Microsoft Corp, Oracle Corp, Rockwell Automation Inc, Agilent Technologies Inc, Siemens AG, Delcam, Altera Corp và SAP AG). Đây là lý do tình báo an ninh nội địa Mỹ siết chặt an ninh thông tin.

Khó có thể biết được những gì NSA đã làm với mạng Internet cho tới khi các hãng công nghệ lớn có hội sở tại Mỹ lên tiếng về việc NSA buộc họ phải cung cấp các thông báo của người dùng. Sự việc này khiến người dùng Internet hoang mang bởi những công ty có tầm ảnh hưởng toàn cầu như Google, Facebook và Microsoft đều cho biết phải giao nộp cơ sở dữ liệu theo qui định của luật pháp.

Việc này ảnh hưởng tới cả người dùng Việt Nam, bởi các trọng tâm dữ liệu chính của những hãng công nghệ lớn đều được đặt tại Mỹ. Nói cách khác, bằng cách kiểm soát được các hãng công nghệ lớn tại Mỹ thì NSA có thể nắm bắt được hầu hết các luồng thông báo trên toàn cầu.

Song sự việc chưa không dừng lại ở đó, Phó Giám đốc NSA - John Inglis - vừa có một buổi điều trần trước Ủy ban Thượng viện Tư pháp Mỹ về việc muốn thu thập cả thông báo người dùng viễn thông. Theo Inglis, NSA cần có quyền nghe các cuộc gọi điện để có được các thông báo đầy đủ, bởi con người hiện thời không chỉ giao dịch duyệt mạng Internet.

Inglis cũng nhấn mạnh rằng NSA sẽ “không thể truy cập các dữ liệu (bao gồm tên, địa chỉ, hoặc số an sinh tầng lớp) nếu không có bằng cớ ngờ đối tượng có can hệ tới khủng bố”. Tuy nhiên, NSA chỉ cần điền vào một mẫu đơn để có được quyền tìm hiểu đối tượng chứ không cần duyệt bất kỳ tòa án nào.