Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

CIA giải mã sự thực về địa danh mới nhất AREA 51.

Nó được tiết lộ một phần vào năm 1992, ban bố trên truyền hình năm 1998 và đến nay lại tiết lộ thêm những phần tiếp theo

CIA giải mã sự thật về địa danh AREA 51

Thông lệ phải có tiền mặt ứng trước để bắt tay vào công việc thì CIA và Lockheed lại giao du bằng “tiền ảo” dạng như trái phiếu để tránh dòm nom của dư luận. Nội dung vừa tiết lậu rất phong phú như danh sách các phi công, mã số, địa điểm, kinh phí, sự hợp tác với các chính phủ nước ngoài, đặc biệt là với Châu Á.

Tuy nhiên, tài liệu lại không tiết lậu mục đích sử dụng địa danh nói trên từ sau năm 1974 trở đi. Khu vực AREA 51. Bisell - nhân vật cao cấp của CIA - ký tờ séc trị giá 1,25 triệu USD gửi đến tận nhà cho người thụ hưởng là Kelly Johnson, kỹ sư trưởng đang làm việc tại Burbank, nhà máy chi nhánh của Lockheed tại Califfornia.

Nhưng đây chỉ là bài ngụy trang và ngay cả các chương trình của tàu bay cũng được lập trình trước với đích đến là Liên Xô.

Tiếp đến là những thông tin liên can về quá trình hoạt động của tàu bay U2 từ năm 1962 - 1967 sau khi diễn ra cuộc chiến tranh Trung -Ấn năm 1962.

Trong hồ sơ còn có 3 trang nói về sự hiệp tác của chính phủ Anh trong dự án mà theo Tổng thống Dwight Eisenhower thì nhằm đánh lừa Liên Xô và "chia sẻ” rủi ro.

Bằng phi vụ giao tế này, CIA thay mặt Nhà Trắng làm ăn với hãng Lockheed qua hợp đồng trị giá 22,5 triệu USD để “đóng” 20 phi cơ do thám U2. Ví dụ như vụ tai nạn phi cơ U2 của phi công Francis Gary Power và vụ tai nạn HBJARGON ở cứ không quân U2 ở Pakistan. Tài liệu liên quan đến AREA 51 do hai nhà sử học của NSA là Georgory Pedlow và Donald Welzenbach chấp bút, nói về dự án chính là U2 và Oxcart được chủ xướng từ năm 1954-1974.

So với những lần đi trước, lần này Power phải thâm nhập sâu hơn vào lãnh hải Baren để chụp ảnh. Sự thật về AREA 51  Theo Cơ quan Lưu trữ An ninh nhà nước Mỹ (NSA), nơi trực tiếp ban bố tài liệu, ngày 21-2-1955, Rechard M.

Đánh lạc hướng dư luận để dễ nghiên cứu  Ngày 15-8, theo Đạo luật Tự do thông tin 2005 và yêu cầu của Đại học Washington, CIA chính thức công bố hồ sơ dài gần 400 trang mang tên “CIA và Chương trình do thám: Dự án U2 và Oxcart”.

Đáng tiếc, máy bay U2 đã bị hoả tiễn Liên Xô bắn trúng, đâm thẳng xuống biển làm cho Power bị chết chìm. Đặc biệt, tài liệu còn đề cập đến chi tiết hoạt động của chiến dịch FISH HAWK, nói về việc sử dụng tàu bay U-2 hồi tháng 5-1964 để chụp ảnh các cơ sở thử hạt nhân của Pháp tại yên bình Dương.

Chính Power cũng là nạn nhân của hành vi thám thính, với điểm lên đường từ trường bay Peshawa, Pakistan sau đó bay sang một phi trường bất kỳ nào đó ở trên bờ cõi Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại giả, còn có các chuyến bay của U2 trên bầu trời Liên Xô, kèm theo thì giờ, tên phi công, phụ tải, tuyến đường với bản đồ chi tiết.

Một lượng nhỏ thông tin đề cập việc CIA dùng tàu bay U2 giúp các phiến quân người Indonesia và Tây Tạng chống lại Trung Quốc năm 1958. Trong hồ sơ, CIA thừa nhận AREA 51, địa danh gần hồ Groom Lake, cách Las Vegas khoảng 125km về phía Tây Bắc, thuộc sa mạc Nevaada là có thật chứ không phải địa danh “ma” như đồn thổi.

Trong đó ghi số lượng phi cơ hoạt động, số chuyến bay do người Trung Quốc lái hoạt động tầm thấp trong khuôn khổ dự án STPOLLY. Đây là nơi được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, thí nghiệm phi cơ thám thính U2 và các loại máy bay khác ra như Lockheed A-12, Oxcart D-21 Tagboard và tàu bay siêu thanh F-117. Kim Hùng      (Theo NSA/Listverse).

Trong tài liệu này còn có cả một đoạn dài bị xóa nói về việc Mỹ bảo hộ các hoạt động của những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc bằng phi cơ U2. Cũng trong hồ sơ này, người ta còn biết đến nhiều vụ tai nạn trong khuôn khổ dự án Oxcart.