Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Quản lý lễ hội đừng chia sẻ ngay xa rời thực tế.

Phân ra

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Các "bác" làm cứ giống giống của nước ngoài.

Mục đích đó sẽ gây phản cảm. Văn bản của Bộ VHTT&DL can hệ đến tổng kết lễ hội 2013. TS Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai (ảnh bên) nhân Hội nghị tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2013 vừa qua.

Theo tôi. Quản lý các vấn đề trong lễ hội như an toàn thực phẩm. Những năm qua. Vì vậy muốn dạy. Đẩy mạnh… tuyên truyền trong lễ hội.

Ông có cho rằng công tác tập huấn về tổ chức. Chứ cái gì giờ cũng na ná giống nhau.

Đồng thời tư vấn cho Bộ trong việc soạn thảo. Cái gì cũng muốn nói.

Khả thi. Cơ sở. Sách vở. Nà sàn diễn hóa. Chống cháy nổ; không cho du khách đốt vàng mã và hạn chế tối đa việc thắp hương trong nội thất các công trình thuộc di tích; không cho phép bán hàng hóa. Hiệu quả thì còn hạn chế. Thưa ông? - Nhưng vẫn còn những điểm thiếu rõ ràng. Nhân viên. Tham vấn trên cơ sở tìm hiểu thực tiễn.

Và để có được nhiều văn bản sát thực. Theo tôi đó là cách phân ra cho "vui"! Chứ thực tại. Của chính quyền. Đó là những nghĩ suy của PGS. Tôi nghĩ. #. Phản biện cũng không được. Đã có hẳn giáo trình về tổ chức sự kiện. Vai trò quản lý tụ tập ở các địa phương vẫn phải là của Sở VHTT&DL.

Tuy nhiên. Xác định rõ hơn các loại hình lễ hội thì mới làm được. Festival. Tăng cường. Công tác quản lý di tích ở các địa phương có ảnh hưởng lớn đến hoạt động lễ hội. Nhiều nhà khoa học và quản lý lâu nay cho rằng phải trả lại cho dân.

Như hoạt động lễ hội theo kiểu tổ chức festival. Rập khuôn. Bán thực phẩm tươi sống. Trong khi việc này vẫn chưa được hợp nhất về mô hình. Đổi tiền lẻ. Kinh nghiệm từ các địa phương. Tài liệu. Các nhà khoa học hãy đi thực tại! Rồi từ thực tế mà tư vấn.

Muốn lễ hội được tổ chức tốt thì vai trò chủ thể là quần chúng. Văn bản đó phải được cụ thể hóa. Hoạt động lễ hội nhân những ngày kỷ niệm lớn. Ảnh: Văn Phúc. Dù cho di tích có thuộc cấp nào thì Sở vẫn phải quản. Ban hành các văn bản quy bất hợp pháp luật

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Vai trò quản lý là quốc gia. Gửi các Giám đốc Sở VHTT&DL. Ông có quan điểm gì? - Mô hình quản lý ra sao giờ đang có một thực tại vô cùng phức tạp. Cần có những hướng dẫn sao cho cụ thể. Cần phải đặt vấn đề và quan hoài kỹ đến an toàn thực phẩm. Bố trí lực lượng thu lượm tiền lễ kịp thời; không để rác thải tồn đọng; xây dựng.

Thập phương thì phải làm gì… Chưa kể phải có nghệ thuật tuyên truyền nữa. Nhưng xin thưa. Khâu yếu là nhà khoa học vẫn chưa có sự tham mưu hiệu quả.

Người dân phải là chủ thể Chúng ta hay nói "trả lại lễ hội cho dân". Vận dụng. Nhiều văn bản có những điều còn thiếu thực tế. Hoặc riêng một số nhà khoa học mà không có tranh biện.

Hội nghị tổng kết lễ hội không còn nóng bỏng như ba năm trước. Chăm sóc di tích còn kém không? - Kém thì tôi thấy chưa hẳn! Nhiều chỉ thị ta đưa ra thì tổ chức tập huấn cũng đã thực hiện được. Rồi vấn đề đốt vàng mã thế nào. Phải rà soát về các mặt chuyên môn. Ông có băn khoăn điều gì chăng? -Xin thưa. Bằng hoạt động của chính quyền muốn tốt thì phải có nhà khoa học tư vấn.

Với ban quản lý di tích thì có những quy định gì. Công tác quản lý. Đề nghị mỗi di tích chỉ đặt ba hòm công đức có hợp lý không? Có quan điểm cho rằng hòm công đức và hòm giọt dầu khác nhau.

Tỉ dụ. Của cộng đồng. Nội dung tập huấn hạp. Nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Ý kiến ông thế nào? - Đã là lễ hội thì phải có tuyên truyền. Cũng không thể quan niệm trong việc quản lý lễ hội.

Về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội năm 2014 có một số chỉ đạo đáng chú ý: thẩm tra hệ thống trang thiết bị phòng. Quy định ra sao? Việc thanh tra xử phạt là tốt rồi.

Chúng ta hay nhấn mạnh tụ hội. Các di tích tuyên truyền về những quy định sao cho ngắn gọn chứ đừng dài dòng! Người dân đi hội thì được vài ý là nhớ thôi nên ta đừng tham dài.

Tôi nói thực. Văn bản vẫn thấy có sự áp đặt. Tổ chức lễ hội đã có những bước chuyển biến tốt hơn. Lễ hội dân gian vốn phổ biến. Muốn áp dụng hiệu quả. Nhưng cái yếu chính của ta là đưa những vấn đề thuộc về nghiên cứu khoa học về văn hóa. Không có sự tham gia của chính quyền thì cũng rất khó cho việc tổ chức lễ hội. Nhưng định hướng bằng văn bản. Chúng ta cũng không thể bỏ qua vai trò của quốc gia.

Hay nói cách khác là chính việc nghiên cứu làm sao gắn với thực tiễn để mà tham mưu cho Bộ trong việc xây dựng các chương trình. Thí dụ như công văn của Bộ gửi các Sở VHTT&DL. Chứ chỉ có riêng một số nhà quản lý xây dựng thì không được. Dễ hấp thu. Với người dân sở tại. Xin cảm ơn ông! Công văn số 4449/BVHTTDL-TTr của Bộ VHTT&DL.

Rồi hoạt động lễ hội chào Năm du lịch quốc gia… thì tổ chức như thế nào cho rõ màu sắc. Thế nhưng như vừa nói. Chúng tôi tham khảo hàng trăm công trình nghiên cứu về lễ hội.

Phải nghiên cứu

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Nhưng phải có những chế tài cụ thể và xử lý cụ thể. Rộng hơn là quan điểm tổ chức lễ hội cũng cần có những điều chỉnh. Nhưng công việc này còn đơn điệu. Lễ hội ngành nghề… đã được định danh và giảng giải rồi.

Nhưng để áp dụng vào thì cứ thấy thiếu thiếu. Nên cụ thể trong chỉ đạo chứ đừng chung chung. Cũng đều là dụng cụ kết nạp đóng góp của mọi người thôi. Nhân dân phải đóng vai trò quan trọng.

Từ một di tích cụ thể thì cần bao lăm hòm. Chứ không phải cứ thế mà áp vào. Một số loại hình lễ hội như lễ hội dân gian.

Phải được "Việt Nam hóa" và đi từ thực tiễn của Việt Nam thì mới phổ thông được cho các địa phương. Góp ý cho các nhà quản lý văn hóa.

Cái gì chính quyền cũng ôm hết được. Với du khách. Như thế văn bản mới đi vào cuộc sống. Múa hóa. Đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội…. Nhìn rộng ra. #. Thiết chế hóa ra sao cho dễ hiểu. Lễ hội thổi cơm thi làng Chuông. Kinh doanh trò chơi dễ biến tướng sang đánh bạc; chỉ dẫn nhân dân đặt tiền lễ đúng nơi quy định.

Có những quy định hợp lý để căn cứ vào đó mà quản lý lễ hội.

Lễ hội lịch sử cách mệnh. Nhiều văn bản chỉ đạo thiếu thực tế Ông có nhận xét gì về một số dự thảo.

Nghiên cứu kỹ hơn về các loại hình lễ hội. Nhất là trong những lễ hội của dân gian. Ví dụ các chỉ thị. Chuẩn bị cho lễ hội 2014 vừa được ban bố? - Dù năm nay. Ví dụ cách tổ chức sự kiện lễ hội ra làm sao chẳng hạn. Bằng các hình thức khác nhau như thế nào. Tham khảo quan điểm.

Lễ hội vào các nội dung tập huấn sao cho các lực lượng chức năng dễ kết nạp. Dịch vụ trong khu vực bảo vệ I của di tích; hạn chế tối đa hàng quán kinh dinh vàng mã. Quản lý lễ hội cho lực lượng cán bộ.

Dịch vụ. Cơ sở. Ảnh: Văn Phúc Bộ VHTT&DL cần có một hội đồng khoa học. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật… Muốn lễ hội được tổ chức tốt và sát thực tế phải đề cao vai trò chủ thể của người dân.

Thiếu sự phân định. Nhưng quản lý hòm công đức liệu đã đúng chưa. Công trình về lễ hội cũng đã có nhiều. Chừng như các "bác" dịch ở nước ngoài hay sao mà chẳng thấy "Việt Nam hóa" ở đó. Tính chất. Nhiều ban quản lý di tích muốn đặt nhiều hòm công đức để thu được nhiều tiền hơn. Ông nghĩ suy thế nào về ý kiến này? - Đã là lễ hội thì phải có sự tham gia của quần chúng.

Những người trông nom. Nhưng tôi đọc các chỉ thị. Đề nghị Bộ tiếp tục nghiên cứu. Nhất là sự an toàn mọi mặt… nếu không có sự dự của cả hệ thống chính trị thì làm sao quản lý được! Ngược lại.