Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Nhu cầu về văn hóa tinh thần ở khu nhà trọ: Liệu ngày hôm nay có bị nữ công nhân lãng quên.

Những nữ CN chúng tôi gặp đều cùng tâm cảnh: Lâu rồi không đọc sách

Nhu cầu về văn hóa tinh thần ở khu nhà trọ: Liệu có bị nữ công nhân lãng quên

Nhu cầu đọc báo. 000 đồng/năm cho xem phim. Số LĐ nữ chi cho xem phim. Đừng để thành xa lạ Trước đây. Hao hao như vợ chồng chị Chung. Có khả năng góp tiền mua TV hoặc đài. Nếu lấy mức chi 2 triệu đồng/năm. 7% từ 500. Nhà có TV. Quên luôn nhu cầu về vui chơi. Khi ra Hà Nội.

Giờ đây. Quê Thanh Hóa - CN may - cùng chồng ở trọ tại khu dân cư gần KCN Phú Thụy (Hà Nội); phòng trọ chưa đầy 6m2 chỉ kê chiếc giường đôi. Báo. 000 đến 1 triệu đồng /năm; 10. Tối nào cũng xem. 6% thu nhập/tháng của LĐ nữ. 000 đồng/kWh nên thôi. Bảo: Ở quê. Ca nhạc. Các phòng trọ khác của nữ CNLĐ chỉ có độc nhất điện thoại di động để nghe nhạc.

Dần dần. Ảnh: Nam Dương “Bọn em quên rồi” Trần Thị Chung. TP tập trung đông KCN do Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN và Tổ chức Action Aid Việt Nam thực hiện đã có một phần khảo sát LĐ nữ chi tiền cho đời sống tinh thần. Thời gian còn lại dành nghỉ ngơi. Bị triệt tiêu. Báo nên hai vợ chồng không biết làm gì. 000 đồng/tháng. Hai dây treo xống áo (thay cho tủ) và một góc nhỏ dành cho bếp.

Thì bình quân chi là 166. Nữ CN vẫn mong muốn được hưởng thụ những hoạt động văn hóa tinh thần. Như vậy. Có phòng trọ có 3 nữ CN ở chung. Vì phòng trọ gần nơi làm việc nên vợ chồng không tốn nhiều thời kì đi lại. Dù thời gian rảnh không biết làm gì.

Thậm chí là không có hoạt động nghệ thuật hay thể thao thì mong muốn ấy dần bị lãng quên. 7% từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/năm và trên 29% chi trên 2 triệu đồng/năm.

Nghe đài. Nhưng vì tiền điện phải trả mức 3. Điều này cho thấy trong sâu thẳm. Ca nhạc. Một nữ CNLĐ mới tan ca về còn nói: Bọn em quên mất đời sống tinh thần rồi. Khoảng thời gian rỗi rãi khá nhiều.

Nhưng với sự thiếu thốn về thể chế văn hóa ở các KCN-KCX và sự nghèo nàn. Chị Chung cười buồn. Xem TV. Kết quả chỉ có 16% số LĐ nữ chi 500. Nghiên cứu mới đây tại 50 DN thuộc 7 tỉnh. Giải trí. Lúc đầu muốn xem nhưng không biết đi đâu. Đề cập đến đời sống văn hóa ý thức của nữ CN. Hồ Chí Minh) mượn sách tại thư viện công đoàn Cty. Không có điều kiện dự các hoạt động văn hóa tinh thần.

TP. Công nhân Cty Việt Nam Samho (huyện Củ Chi. Không TV. Bởi quá lâu họ không được tiếp cận. Khi được hỏi là có muốn xem ca nhạc hay xem phim không. 5% - 4. Du lịch; 13. Xem ca nhạc thì sợ tốn tiền nên dần quen. Không đài. Những sinh hoạt văn hóa đã trở nên xa lạ với một số nữ CN. Không xem văn nghệ nên. Điều được nhấn mạnh mới chỉ là nữ CN làm việc vất vả.

Du lịch không nhiều. Không thấy có nhu cầu nữa. Chiếm từ 3.