Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Đọc sách mới nhất thời nay.

Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin có khá nhiều giải trí thuần túy. Để bày trên giá sách cho sang chứ ít khi giở ra xem. Đơn giản rất ít người trong số họ có được định hướng đọc và kế hoạch đọc cho mình. Bởi đọc không chỉ là để giải trí mà nó còn tăng thêm phần nhận thức. Ngày xưa nhà văn Nguyễn Tuân từng sốt sắng tả cái cảm giác mua sách về rồi nắn nót. Việc nghi ngờ sách là một thái độ đáng quý trọng không kém gì tôn sùng sách. Nói đúng hơn là họ đọc theo phong trào.

Lập trường nào? Trong quá trình đọc. Điều đó là xa xỉ khi khối cuốn sách bị lỗi chẳng bao giờ phải lo bị phát hiện vì nhiều người chưa giở sách ra bao giờ. Cả ý thức của người làm sách lẫn người đọc sách đều thiếu tinh thần hơn trước.

Cầu kỳ đọc từng trang. Và cần rất nhiều sự kiên nhẫn trong văn hóa đọc. Đọc sách. Có một số trong giới trẻ hiện nay họ ít tích lũy tri thức qua việc đọc báo.

Tức là họ chỉ mua sách càng dày. Và nếu có ghi chép thì họ cũng lười cả việc đọc lại nó. Công nghệ hiện đại hơn. Cứ sau mỗi mùa trao giải hoặc mỗi scandal nào đó. Trong quá trình đọc họ rất lười biên chép. Sờ cái lề giấy… hiện thời. Thậm chí họ ra chiều đọc. Trước đây mỗi khi xuất bản xong. Rất ít khi họ đọc và ngẫm nghĩ xem vấn đề người viết nêu ra đúng hay sai. Các bạn trẻ hiện giờ đọc sách.

Dù trước đó cả tháng trời chẳng ma nào nhòm ngó. Là một cuốn sách được nhắc đến lại bán chạy như tôm tươi. Hàm chứa cả một ý thức lớn của người làm sách. Đứng trên ý kiến. Gáy càng đẹp.

Nhưng những mẩu giấy đính chính lại gần như thất truyền mặc dù lỗi in là rất nhiều. Nhưng cần. Đọc báo là chỉ đọc những gì mình thích. Hiện nay. Nếu có giở thì cũng là để khoe chữ ký của nhà văn lừng danh để tặng chủ nhân trong đó. Đọc cần phải có mục đích.

Kèm theo mỗi cuốn sách thường có một tờ giấy nhỏ ở phía cuối sách đính chính lỗi sai của nhà xuất bản.

Bìa càng cứng càng tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể đọc cả những điều mình không thích. Hoàng Bích Hà. In ấn rẻ hơn. Điều đó hoàn toàn không có gì xấu.