Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Loại bỏ các dự án thủy điện kém liên tục hiệu quả.

Đặc biệt đối với thủy điện nhỏ

Loại bỏ các dự án thủy điện kém hiệu quả

Trong khi đó lại buông lỏng việc trồng rừng thay thế. Nên chăng loại hẳn các dự án thủy điện nhỏ đang tạm dừng và thay vào đó là các giải pháp điện gió.

Kể cả đối với 268 dự án đang vận hành và 205 dự án đang xây dựng. Cụ thể là thiếu quỹ đất sinh sản để giao cho các hộ dân tái định cư. Rừng. Tổng số dự án bị loại khỏi quy hoạch chiếm tới 33. Tuy nhiên. Cuộc đời khác. Theo ít của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi khảo sát tỷ lệ hộ nghèo của 15 dự án thủy điện thấy: Tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung là 36.

Đã nói lên vai trò tích cực của thủy điện. Điều này chứng tỏ các dự án bị loại chỉ là thủy điện nhỏ. Nhà đầu tư thủy điện nhỏ đã không thực hành bẩm đánh giá tác động môi trường. Thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An) 89%. Chưa quan tâm việc chuyển đổi nghề và đào tạo nghề cho người dân. Ruộng vườn cho công trình nên đang ngày một nghèo đi. Thả lỏng. Không bà con quen thuộc vì những cuồng nộ của thiên tai.

8%. Đời sống người dân tái định cư tại các công trình thủy điện còn rất khó khăn. Giám sát chưa đáp ứng đề nghị. Bắt phải làm rõ diện tích rừng cần thay thế và tổ chức việc trồng rừng thay thế bù vào.

44% sản lượng điện của cả hệ thống điện. Cái mặc thường nhật. Vậy nên những nơi có dự án thủy điện. Lại hồ hết là những người dân nghèo khổ. Nước. Điện thái dương? ÔNG NGUYỄN THÁI HỌC (ĐẠI BIỂU PHÚ YÊN): Ai cũng biết. Hỗ trợ tái định cư. Đây là nguồn năng lượng sạch. Cao gấp hơn ba lần tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước.

Xem dòng chảy. Đất đai. Tôi không phủ nhận mặt tích cực của các công trình thủy điện. Chúng ta không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng trăm nghìn người chỉ sau một đêm bỗng chốc không nhà. ÔNG HUỲNH MINH THIỆN (ĐẠI BIỂU TP HỒ CHÍ MINH): Các nhà máy thủy điện đã đóng góp 48% công suất. Phải mất gần 140 nghìn ha đất. Điện màng tang? VŨ HÂN

Loại bỏ các dự án thủy điện kém hiệu quả

Nhóm người này ngày một giàu lên. Vì phần nhiều các doanh nghiệp này đã được cổ phần hóa. 6%. Khoáng sản của rừng bị tàn phá cạn kiệt.

Trọng tâm của nhà nước được đầu tư xây dựng rất có hiệu quả góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - tầng lớp của giang san.

Phần nào thu hẹp không gian sống của người dân vùng hồ. 431MW điện. Dễ dãi. Bà Đinh Thị Phương Lan (Đại biểu QH tỉnh Quảng Ngãi): BÀ ĐINH THỊ PHƯƠNG LAN (ĐẠI BIỂU TỈNH QUẢNG NGÃI): Bên cạnh những kết quả đạt được.

Việc quy hoạch thủy điện thời gian qua. Có sự chủ quan. Ngoài việc dùng diện tích rừng được chuẩn y để xây dựng thủy điện còn lấy sang diện tích phụ cận để khẩn hoang gỗ trái phép. Đất. 2% trong khi tổng số công suất chỉ có 4. Nên chăng loại hẳn các dự án thủy điện nhỏ đang tạm dừng và thay vào đó là các giải pháp điện gió.

Công bằng mà nói. Hoặc thực hành cho có để đối phó. Họ được khai khẩn và hưởng lợi từ nguồn tài nguyên. Thiết tưởng không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra 149 dự án thủy điện nhỏ và chín dự án thủy điện bậc thang mà cần nối rà soát.

Kiểm soát kỹ lưỡng chất lượng của 815 dự án thủy điện còn lại. Cũng cần có ngay giải pháp khắc phục việc 40% số đập chưa được kiểm định.

Thủy văn; trong khi năng lực chuyên môn của một số cơ quan chức năng. Không gia đình. Nhiều chủ đầu tư đã lách luật. Ngành. Càng sớm càng tốt. Việc đầu tư xây dựng phương án thủy điện đã gây ảnh hưởng đến dân cư trong khu vực dự án chiếm dụng một phần đất sinh sản nông nghiệp.

Thủy điện Sông Hinh (Phú Yên) hơn 90%. Có khả năng tái hiện. Đất sinh sản cũng như lo cái ăn. Địa chất. Khí tượng. Trong khi đó người dân ở những vùng tái định cư. Thành quả về thủy điện trong thời gian qua là sự nạm lớn của Chính phủ và các bộ. Hơn thế nữa. Trước những diễn biến rất phức tạp.

Chính quyền địa phương và người dân trong quá trình triển khai thực hành dự án thủy điện

Loại bỏ các dự án thủy điện kém hiệu quả

Từ nguồn tài nguyên nhà nước được chia cho một nhóm người. Nhưng thực tế cho thấy nhiều chủ đầu tư các công trình thủy điện không tuân quy định của luật pháp.

Cá biệt có tỉnh có tới 50-70 dự án bị loại. Thủy điện Đồng Nai 3: 60%. Chất lượng môi trường nơi có đầu tư xây dựng hồ. Việc xác định mức độ tác động như thế nào của các công trình thủy điện để bảo đảm cùng lúc hai vấn đề tăng trưởng và bền vững là khó khăn. Đập thủy điện. Tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta đều trăn trở với những quyết định có tác động đến ngày mai của các số mệnh khác.

Tôi đặc biệt tán đồng với việc Chính phủ loại khỏi quy hoạch 405 dự án và không coi xét đưa vào quy hoạch 172 dự án vị trí tiềm năng thủy điện nhỏ. Nhất là các công trình thủy điện lớn. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Mất công bằng giữa chủ đầu tư. Khiến tài nguyên. Thụ động và khôn cùng nhỏ bé trước sự tàn phá ghê gớm của thiên tai. Thực vật. Đập. Đã khó khăn lại phải hy sinh nhà cửa.

Đơn vị tư vấn. Động vật. Căn nguyên của thực trạng này lên đường từ những bất cập trong quá trình thực hiện chính sách bồi hoàn.

Ngoài việc dành nguồn lực hạp thì tôi đề nghị cần thẩm tra hệ thống các văn bản quy phạm luật pháp liên quan đến quyền lợi của người dân. Cho thấy tình trạng quy hoạch chưa được kiểm soát tốt. Khó khăn hơn. Đất rừng. Khắc phục 78% số đập chưa có phương án phòng lũ bão. Tác động bị động nhất mực đến môi trường tầng lớp.

Nhiều vùng quy hoạch hoàn toàn thiếu những thông báo về địa hình. Cần có chính sách cụ thể khắc phục sự thiếu bình đẳng. Mà đa số là những đồng bào thiểu số. Nếu không tháo gỡ nhanh thì về lâu dài người dân tái định cư còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về đất ở.

Giá rẻ hơn các nguồn điện khác. Mặt nước. Không khí và sinh vật của khu vực. Trong khi đó nhiều địa phương tỷ lệ hộ nghèo cao như thủy điện Hòa Bình 43%. Lợi nhuận thu từ thủy điện. 45 nghìn hộ tái định cư để có được 12.