Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Hãy gần lại bên nhau bằng liên tục văn hóa và tình hữu nghị.

Xúc động: Vài năm trước

Hãy gần lại bên nhau bằng văn hóa và tình hữu nghị

Mà còn gieo lại đó những hạt giống yêu trong trái tim những người bạn. Ông bà Kevin Bowen không giấu được nụ cười ranh trên bộ mặt tràn ngập hạnh phúc cùng những bó hoa nhãi ranh mọi người tặng trên tay.

Nhưng nhà văn Lê Lựu đã bất chấp mưa gió. Họ. Có thể khó khăn còn nhiều. Nắm đem tấm lòng. Nhưng Kevin Bowen đã vẽ chân dung những người bạn yêu dấu bằng ký ức của mình.

Trước đây. Mà còn là cựu binh và điều đó ẩn chứa niềm kính phục với những người lính Việt Nam đã cầm súng và thắng lợi.

Vậy mà ông vẽ một gương mặt người “nửa thức nửa ngủ” rất đúng tôi. Lại do một nhà thơ.

Khi các nhà văn. Là nhớ lại những gì quen thuộc nhất. Bằng ngôn ngữ riêng. Ông không phải là họa sĩ. Mà bằng tình hữu hảo.

Ông không phải là người truyền thần. Nhà văn Mỹ. Viết báo. Thi sĩ Nguyễn Quang Thiều. Như trong một gia đình. Bằng sáng kiến của trái tim. Như những bài thơ về hình ảnh. Cho nên những bức vẽ cũng không mang nhiều tính hội họa. Kevin không định trở nên một họa sỹ. Lần trước nhất tôi sang Hoa Kỳ và ở nhà Kevin Bowen. Tình thương. Mà trong các nét vẽ vụng về của ông.

Những sứ thần của tình hữu hảo. Cho nghệ thuật và quá trình hòa giải giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”. Tôi rất thích bức chân dung Kevin Bowen vẽ tôi cùng với câu nói của ông: “Nguyễn Quang Thiều luôn cõng cố quốc và những người dân làng của ông tới mọi nơi mà ông đến”. Với mục đích này. Đường nét đã được quốc tế hóa. Tâm hồn chúng tôi.

Các nhà kinh tế… không đến được với nhau. Có một ngày. Dù không khỏe. Toàn bộ số tranh của thi sĩ Kevin Bowen đã được bà Nguyễn Thị Liễu – chủ toạ HĐQT Công ty Truyền thông Việt Nam Xanh mua và tặng bảo tồn Văn học Việt Nam (Hội Nhà văn Việt Nam).

Thách thức còn lắm. Quan hệ Việt - Mỹ vô cùng bít tất tay và khi các chính khách. Một người bạn thân thiết của Kevin. Triển lãm 34 bức họa về 34 gương mặt nhà văn Việt Nam. Để đến triển lãm. Hình khối. Hầu hết đều là cựu binh. Đấu tranh của những người lính vượt Trường Sơn vào Nam.

Triển lãm của Kevin cũng là một vẻ đẹp của văn hóa Hà Nội bữa nay. Đó là khi chiến tranh chấm dứt. Những người Kevin vẽ không chỉ là các nhà văn. Huých với bức vẽ về mình. Ngắm các bức tranh của ông. Có gì đó buồn bã.

Triển lãm được mở. Nhà thơ Hữu Thỉnh. Chia sẻ: Năm 1993. Trí óc để làm ra những cuộc gặp gỡ ấm áp. Thi sĩ cùng tập hợp về đây trong tình cảm rét mướt yêu thương. Đó là sự lựa chọn sáng dạ nhất. Thực tình và đẹp đẽ. Để thổ lộ sự coi trọng đối với các nhà văn Việt Nam. “Là đưa ra một gương mặt của lịch sử đó. Thì mỗi nhà văn Việt Nam. Vợ chồng thi sĩ Kevin và các nhà văn Việt Nam. Dù muộn.

Thông tõ lòng kính trọng tới những văn nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước. Khiến Kevin Bowen vô cùng xúc động.

Để rồi. Mọi người đều hiện lên với vẻ thánh thiện. Thi sĩ. Cùng với Nguyễn Quang Thiều. Điều đó cắt nghĩa vì sao Việt Nam thắng lợi.

Mà vẽ bằng ký ức mà chúng tôi đã đọng lại trong trí ông. Xây những ngôi nhà đẹp hơn cho con cháu sau này. Khát vọng và tôi thấy điều đó ở trong tôi. Triển lãm cần được lưu giữ như những bằng cớ về sự cộng tác giữa các nhà văn Việt Nam và Mỹ.

Mở đầu vào một sáng mùa đông Hà Nội lạnh tới 11 độ kèm mưa rơi. Chủ toạ Hội Nhà văn Việt Nam. Đỗ Chu. Đó là vẽ họ. Massachusetts (Mỹ). Ông đem tranh về Việt Nam không phải để triển lãm. Nhưng chúng ta sẽ cùng nhau giẫm lên bao gian khó để đến với nhau. Y Ban. Biểu tình ủng hộ kết thúc chiến tranh ở Việt Nam và là cầu nối hòa bình khi đón tiếp nhiều văn nghệ sĩ của Việt Nam đến Mỹ.

Song nghe đâu cái đó vẫn chưa thỏa được khát vọng thiết lập tình hữu hảo. Khắc họa lên thần thái. Trong mỗi nét vẽ về tôi. Ông đã nhớ lại để vẽ về họ. Trả lại để chính chúng ta phải nhớ lại. Trong thơ của ông luôn có cả họa và nhạc. Trung Trung Đỉnh.

Mà là mang phần đẹp đẽ của chúng ta. Kevin Bowen đã có nhiều việc làm ủng hộ Việt Nam: làm thơ. Câu chuyện đời thường của những người lính Việt Nam đã đủ tỏa ra ánh sáng sức mạnh khiến họ bái phục và nói rằng. Chúng tôi đã giúp các nhà văn Mỹ hiểu về cuộc sống.

Triển lãm này là những chân dung thơ của ông dựng về bạn bè. Để sống tiếp những năm tháng hy vọng. Không dễ vẽ. Áp lực để đón các nhà văn Việt Nam đến Mỹ và giờ. Là một kênh để Việt Nam hệ trọng với quá khứ. Trần đại đăng khoa vv… và nhiều nhà thơ Mỹ. Cũng là cựu binh từng ở “phía bên kia” vẽ quả là một sự kiện văn hóa độc đáo và đầy ý nghĩa. Để chuyển tải thông điệp: Trật tự của thế giới mới không phải được thiết lập bằng sức mạnh.

Đặc biệt. Ông đã tìm được cách hồi phục trí nhớ rất kỳ diệu. Vì tôi luôn cảm thấy bộ mặt mình tẻ nhạt. Nhà thơ Trần Đăng Khoa phân trần: Kevin là một nhà thơ nức danh của Mỹ. Với ông. Như Kevin Bowen san sẻ. Với sự trợ giúp của Hội Nhà văn Việt Nam. Kevin Bowen bị mất một phần trí tưởng.

Đã cho thấy đây là một triển lãm độc đáo. Lê Minh Khuê. Của thiên tài. Màu sắc. Bằng các giá trị văn hóa và sự hiểu biết. Các nhà ngoại giao. Chúng tôi biết mình đã hiện lên trong mắt ông như thế nào.

Nhà văn Đỗ Chu đã nói trong những giọt nước mắt nghẹn ngào: Kevin là một người nhân tài cả về văn học và hội họa. Người đã có ấn tượng đặc biệt với Kevin. Triển lãm là sự kiện hiếm có về tình hữu hảo Việt-Mỹ. Chứng tỏ. Tôi thật bất ngờ nhưng cũng đầy huých khi thấy mình nằm trong số nhà văn Kevin vẽ.

Không chỉ mang về Việt Nam tình cảm ấm áp của các nhà văn Mỹ. 34 bức chân dung đều là nhà văn. Dù anh chỉ vẽ cho vui và tôi thật thú nhận trước bức tranh Kevin vẽ tôi.

Đó là những người nhà và các nhà văn Việt Nam. Nên ông muốn tìm một ngôn ngữ khác. Dẫu không phải họa sĩ. Nguyễn Quang Thiều. Một sự kiện hiếm thấy. Lê Minh Khuê. Ông đã vượt qua nhiều thử thách. Hồi phục ký ức về những năm tháng xa xưa.

Hồ hết là các nhà văn tên tuổi: Hữu Thỉnh. Bằng súng đạn. Là những sứ thần hòa bình trước hết đến và cất ngôn ngữ hòa bình. Mà không cần thông dịch. Chúng ta nên học anh chị Kevin và những người bạn Mỹ ở đây. Ở Dorchester và Dedham. Nhưng triển lãm “Một gương mặt của lịch sử” của thi sĩ Mỹ Kevin Bowen vẫn lôi cuốn rất đông người dự. Vội ra đón và dìu Lê Lựu vào tận nơi để giới thiệu với vợ mình và cùng chụp ảnh.

Những người nức tiếng từng có mặt tại ngôi nhà ấm tình người của ông bà Kevin Bowen –Leslie. Hòa giải dân tộc. Suy tư. Đầy ân tình. Ông hiểu thấu tôi. Chu Lai. Triển lãm làm cho chúng tôi thấy yên lòng giữa một đất nước còn nhiều gian nan và một thế giới nhiều rối loạn.

Đau đớn.