Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Dấu ấn Hà Nội thêm mới vào xưa.

Tất thảy đều toát lên một điều

Dấu ấn Hà Nội xưa

Ngoài trưng bày ảnh. Đặc biệt. Nét độc đáo xưa Để làm nổi bật ý nghĩa của 60 bức ảnh được chọn từ bộ sưu tập gốc gồm hơn 1. Triển lãm còn trình chiếu khoảng 10 phim ngắn đen trắng được quay vào thời kỳ này. Kết thúc tại Hà Nội vào ngày 4/1/2014. Đều "khoe" vẻ đẹp muôn màu.

Khi chúng ta có nhu cầu phục hồi những hình ảnh trong kí vãng như dựng phim. Chả hạn như.

Bất cứ ai cũng lắng lòng nghĩ về việc bảo tàng những giá trị văn hóa và tu bổ tu sửa cảnh quan thị thành bây giờ. Nét riêng của Hà Nội đã được bộc lộ rõ trong triển lãm này. Hay như đồ chơi của trẻ con. Nết ăn nết ở… của người Hà Nội sẽ trở nên "vốn quý" có ý nghĩa không nhỏ đối với thế hệ sau. Những bức ảnh màu do Léon Busy chụp không chỉ ghi lại những gì đã không còn trong di sản văn hóa.

Người giàu mặc thế nào và người nghèo mặc thế nào. Người xem có thể biết rõ ràng quần áo thời ấy màu sắc ra sao.

Sau một thế kỷ đầy xáo trộn của những sắc thái Hà Nội. Những bức ảnh này là ký ức không bao giờ lặp lại. Có thể nói. Nhờ phát minh của anh em gia đình Lumìeres (1903) với kỹ thuật chụp cho phép tái hiện được đa dạng màu sắc nhất.

Những phường khác lại dần dần xuất hiện. Mà còn chứng minh một sự nối tiếp hiển nhiên. Nhìn vào những hình ảnh này. Chúng khiến tôi bị ám ảnh". Sáng tác nghệ thuật thì đây chính là nguồn cảm hứng bất tận. Đó là những đường phố với tên gọi gợi lên những ngành nghề thủ công được người dân tụ hợp thành phường.

Song những "phiên bản kính tự nhiễm sắc" này mới thật là những bức ảnh màu trước tiên. Đây có nhẽ cũng là cảm giác của nhiều du khách khi đến Hà Nội hôm nay - nơi trải qua bao biến động lịch sử và thời gian vẫn còn thoảng nét xưa thâm trầm. Chính nhờ phát minh màu này mà những tư liệu có thêm một tầm cỡ khác rất đáng chú ý.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: "Không ít nhiếp ảnh gia từng để lại nhiều bức ảnh giá trị về thời khắc xa xưa. Còn nói về cách thức têm trầu; Hay hình ảnh làm lễ cầu an vào dịp Tết… Ảnh phụ nữ Hà Nội xưa. Điều đó giúp người xem hiểu rõ hơn về những tập tục của người dân Hà thành lúc bấy giờ. Ngắm những cảnh sinh hoạt của người dân Hà thành thời ấy. Ngoài nêu tác dụng của việc ăn trầu.

Trên đường phố và quảng trường đầy rẫy không biết cơ man nào các thứ tiểu công nghiệp lộ thiên. Những phiên bản hình màu do Léon Busy chụp lại minh chứng cho điều đó. Nghiên cứu văn hóa cho rằng. Các tác phẩm sẽ tiếp kiến được triển lãm tại Pháp. Phong tục tập quán. Có phường đã có mặt từ nhiều thế kỷ.

Như phường sinh sản giấy. Những cảnh sinh hoạt. Dù tầm thường thế nào.

Khiến cố đô Đông Kinh quả là một đô thị hứng khởi bậc nhất trên thế giới này" - đó là cảm nghĩ của bác sĩ quân y Hocquard lúc ông đặt chân đến Bắc kỳ năm 1884.

Cần có một nơi để lưu giữ và bảo vệ. Thế kỷ XVIII và XX. Ba mươi năm sau. Bảo vệ Ngoài 60 tác phẩm kính ảnh màu. Phường đúc đồng. Đây là những tác phẩm trung thực đến không ngờ. Không chỉ có nhà và cửa hiệu là đáng chú ý nghiên cứu. Ấy là tính xác thực. Phường dệt tơ tằm; phường nhuộm đào. "Khi dạo quanh phố Hà Nội.

Cây cối đến mùa trổ hoa cũng mang sắc thái khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người trong giới làm nghệ thuật. Ban tổ chức còn ghi chú khá đầy đủ bằng song ngữ Việt - Pháp bên cạnh mỗi khung hình. 500 phiên bản hình màu chụp từ năm 1914 - 1915. Đơn cử như bức ảnh cô gái đang ngồi têm trầu. Vào thời khắc TP Hà Nội trên đà phát triển. Cần được lưu giữ.