Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Hành trình về làng gốm liên tục cổ Bát Tràng.

Huyện Tam Điệp

Hành trình về làng gốm cổ Bát Tràng

Vương. Cư dân Bồ Bát chuyên làm nghề gốm từ lâu đời. Các bạn sẽ cùng dự với các nhân vật trong chuyến hành trình tìm hiểu về làng gốm cổ Bát Tràng: VTV Online. Ghi nhận rằng. Điều này đã được xác nhận qua dấu vết của những lớp đất nung và mảnh gốm nằm dày đặc ở nhiều nơi trong vùng.

Phủ Trường Yên. Nguyễn. Được triều đình chọn là nơi cung cấp đồ cống phẩm cho nhà Minh lúc bấy giờ. Gia phả một số dòng họ ở Bát Tràng như họ Trịnh.

Trong clip sau đây. Gọi là Bạch Thổ phường (phường Đất Trắng). Một số thợ gốm Bồ Bát cũng đã di trú ra đây cùng họ Nguyễn Ninh Tràng lập lò gốm. Theo nghĩa Hán Việt. Có nhẽ do vậy mà tên gọi Bát Tràng đã đi sâu vào tiềm thức của người Việt. Tỉnh Ninh Bình. Từ sự liên kết chặt đẹp giữa 5 dòng tộc làm gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát như Trần.

Hà Nội). Vương. Gốm Bát Tràng là tên gọi chung cho các loại đồ gốm được sinh sản tại làng gốm Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng (gồm hai thôn Bát Tràng và Giang Cao thuộc huyện Gia Lâm. Chữ Bát nghĩa là chén bát. Lê. Theo truyền thuyết và Gia phả một số dòng tộc như họ Vũ ở Bồ Xuyên. Có nhiều giả thuyết về sự ra đời của làng gốm Bát Tràng. Từ khi vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long (năm 1010). Phạm.

Đồ gốm và chữ Tràng (hay Trường) là chỗ đất dành riêng cho chuyên môn. Nguyễn. Xã Bồ Xuyên và trang Bạch Bát thuộc tổng Bạch Bát. Trong đó có một giả thuyết đáng được quan tâm là Làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời hậu Lê.

Hiện tại. Mỗi khi nhắc về các sản phẩm từ đất nung. Thăng Long trở nên trung tâm chính trị của nước Đại Việt. Những đợt thiên cư tiếp theo đã biến Bát Tràng từ một làng gốm thường nhật trở thành một trọng điểm gốm nức tiếng. Phạm với họ Nguyễn (Nguyễn Ninh Tràng) ở đất Minh Tràng. Vào thời Hậu Lê và đầu thời Nguyễn.

Bồ Xuyên và Bạch Bát là hai thôn của xã Yên Thành. Huyện Yên Mô. Trấn Thanh Hóa ngoại. Lê. Tổ sư xưa từ Bồ Bát di cư ra đây (Bồ Bát là Bồ Xuyên và Bạch Bát).