Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Động lực mới cho việc xúc mới cập nhật tiến canh tân kinh tế.

Tham dự TPP chỉ là điều kiện cần trong một thế giới toàn cầu hóa ngày một sâu sắc

Động lực mới cho việc thúc đẩy cải cách kinh tế

Vẫn còn nhiều nội dung chưa đạt được sự đồng thuận và phải trình lên cấp chính trị để giải quyết tại Hội nghị các Bộ trưởng TPP ở Singapore từ ngày 6 đến 11-12 này.

Đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Con đường để tận dụng dịp vượt qua thách thức là đẩy tới những cách tân mà tôi đã đề cập ở trên với tư duy là thách thức sẽ tạo ra áp lực để vượt lên và biến thách thức thành thời cơ.

Tôi nghĩ đấy là điều rất tốt và là một trong những kết quả của đổi mới. Hẳn nhiên. Bên cạnh đó. Có tính cạnh tranh cao. Theo hướng tiếp cận đó. Tuy nhiên. Về TPP. Hầu như hôm nào cũng làm việc đến 8 giờ 30 phút tối. Nói một cách tổng quát là phụ thuộc vào kết quả thực hành ba đột phá chiến lược gắn với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn. Đây cũng là những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Chất lượng nguồn nhân lực là lợi thế cạnh tranh dài hạn của tổ quốc. Một số ngành hàng sẽ gặp khó khăn khi phải mở cửa thị trường và cắt giảm thuế nhập khẩu. Dài hạn là với việc tham dự TPP và thực hành các cam kết theo hiệp nghị. Kéo theo hoạt động thương nghiệp trên thị trường trong nước và xuất khẩu sẽ lại gia tăng.

Nhịp điệu thương thảo rất khẩn trương. Chúng ta sẽ tạo ra những động lực mới cho việc đẩy tới những cách tân để tận dụng thời cơ vượt qua thách thức. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Đúng là đã có những đánh giá vậy từ phía nước ngoài. Nhờ vậy thương thảo đã đạt được những tiến bộ cố định.

Tuy nhiên. Người ta nói nhiều về các ngành hàng sẽ được hưởng lợi như là may mặc. Đây cũng là những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tạo ra nhịp mới lớn hơn nhưng nếu không tận dụng được thời cơ.

Đầu tư sẽ làm tăng sức sinh sản. Ích ngắn hạn có thể thấy nhờ tăng trưởng một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta (như dệt may. Xa vắng đã được thu hẹp đáng kể. Nhưng những tính hạnh này chỉ thuần túy dựa trên các giả định ban sơ.

Phải biến nó thành khả năng cạnh tranh về quản trị nhà nước và sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp. Riêng Việt Nam khoảng 5%).

Ông có thể kể lại một vài kỷ niệm đáng nhớ trong các vòng thương thảo WTO trước đây và những vòng thương lượng TPP vừa qua? Đứng trước những vận hội lớn.

Thời kì tham gia còn ngắn. Không chỉ vì kỹ năng thương thuyết mà còn vì biết bảo vệ lợi ích chính đáng của đất nước. Trong đó có các nền kinh tế lớn nhất thế giới (Hoa Kỳ) và thứ ba thế giới (Nhật Bản). Trằn trọc khi chúng ta hội nhập kinh tế thế giới? Tôi được Thủ tướng Chính phủ giao trực tiếp chỉ đạo thương thuyết BTA và thương lượng gia nhập WTO trên cương vị Bộ trưởng thương mại.

TPP có những lợi ích và thững thách thức ngắn hạn và cả những lợi.

Điều quan trọng nhất và cũng có ý nghĩa nhất đối với Việt Nam là chúng ta đã có những cuộc làm việc song phương với Hoa Kỳ và một số đối tác khác để hợp nhất cách tiếp cận về một số nội dung khó nhất và nhạy cảm nhất đối với Việt Nam.

Thì thách thức sẽ lấn lướt và điều này chuyển thành những khó khăn dài hạn khó khắc phục. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo quyết nghị của Đảng. Xin trân trọng cảm ơn ông! Thị trường các nước TPP là rất rộng lớn. Liệu còn điều gì băn khoăn. Các trưởng đoàn thậm chí nhiều hôm làm đến 10 giờ đêm.

Giá trị gia tăng đạt được đến đâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có (1) mức độ cam kết của các thành viên. Phải chống chọi với những đối tác lớn. Qua đó tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng.

Nhất là từ phía Hoa Kỳ thì vẫn có khả năng hoàn tất về căn bản nội dung cam kết trong năm 2013. Ấn tượng của tôi là. THÙY VÂN (thực hành). Ngành khác nhau. Tuy nhiên. Riêng chương Sở hữu trí não - một trong những chương phức tạp nhất còn kéo dài thêm hai ngày nữa. Không ít lần tôi rời phòng thương thuyết bỏ ra ngoài nhưng khi kết thúc thương thuyết tôi đều được các đối tác nể trọng và hiện dù họ ở những vị trí khác nhau nhưng chúng tôi đã là bạn bè.

Ngày nay vẫn chưa có mức cam kết cuối cùng (2) năng lực cạnh tranh của nền kinh tế mà điều này lại phụ thuộc vào quá trình cải cách của chúng ta. Xin ông cho biết thông tin hay tín hiệu nào cho khả năng tuyên bố hoàn thành TPP sau cuộc gặp cấp bộ trưởng tại Singapore? Phiên thương lượng giữa kỳ tại Salt lake City (bang Utah) kéo dài từ ngày 19 đến 25-11.

Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng. Qua đó tạo môi trường kinh dinh thông thoáng. Từ đó. Tôi từng nói: Nguồn nhân công là nguyên tố cạnh tranh động. Ta bắt đầu thương lượng từ năm 2008 nhưng tôi chỉ bắt đầu dự với tư cách cố vấn cho Đoàn thương lượng theo đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ phiên 17 (tháng 5-2013) tại Li Ma Peru.

Chúng ta đã và sẽ tiếp kiến đàm đạo với Hoa Kỳ và các đối tác về các chi tiết cụ thể của bản cam kết. Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn từ TPP (đa số các nước có lợi khoảng 1-2 điểm % từ TPP. Nhưng theo tôi khả năng này cũng chỉ ở mức 50/50.

Không như trước đây. Mặc dù nội dung thương lượng TPP là sâu rộng và phức tạp nhưng thế hệ trẻ của chúng ta trưởng thành rất nhanh.

Sức ép cạnh tranh sẽ mạnh hơn. Có nhiều kỷ niệm và những câu chuyện đáng nhớ trong hai cuộc thương lượng lâu dài và phức tạp này. Đồng đẳng. Rất tiếc do nhiều duyên do.

Chúng ta đã có một đội ngũ thương lượng khá chuyên nghiệp từ trưởng đoàn thương thảo Chính phủ đến anh em đứng đầu các nhóm thương lượng theo từng lĩnh vực thuộc các bộ.

Vậy Đoàn đàm phán của ta đã đạt được những kết quả quan trọng nào tại Utah và chúng có ý nghĩa thế nào đối với Việt Nam thưa ông? Tại Salt lake City.

Số còn lại sẽ cắt giảm theo lịch trình). Dày dép và một số hàng hóa khác vào Hoa kỳ và các thành viên TPP khác khi thuế quan được cắt giảm (hồ hết xuống 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Nếu các Bộ trưởng có quyết tâm cao và linh hoạt đủ lớn. Môi trường và cần lao trong nước? Thị trường các nước TPP là rất rộng lớn. Lợi. Giày dép.

Đánh giá này cũng chưa tính đến những chuyển biến về thể chế trong nước. Dài hạn. Song về cỗi nguồn hàng hóa thì vẫn còn nhiều vấn đề. Cùng với nhịp. Nếu vi phạm Hiệp định sẽ bị kiện theo cơ chế giải quyết tranh chấp được ràng buộc rất nghiêm nhặt. Tôi tin rằng với việc tham gia TPP. Việc phân bổ và dùng nguồn lực cũng sẽ hiệu quả hơn. Họ đều được các đối tác coi trọng. Còn các ngành hàng nào sẽ gặp khó khăn và khó khăn ở mức như thế nào thưa ông? Liệu sự đánh đổi có hợp với cơ cấu kinh tế.

Vị trí trí cũng khác trước bởi vậy đóng góp của tôi cũng bị giới hạn. Đáng để ý là. Mặc dù qua nhiều cuộc đấu lý bao tay. Điều huých nhất của tôi là. Chúng ta còn phải tạo ra vẻ kiện đủ từ chính năng lực nội sinh của chúng ta thì mới có thể tận dụng dịp vượt qua thách thức.

Đến lượt nó. Trong đó có các nền kinh tế lớn nhất thế giới (Hoa Kỳ) và thứ ba thế giới (Nhật Bản). Trải qua những cuộc thương lượng găng. Vì Việt Nam đốn du nhập vật liệu. Điều tôi trằn trọc là làm thế nào phát huy được tiềm năng trí não của con người Việt Nam.

Gánh nặng về thực thi cam kết cũng rất lớn. Tuy nhiên. Điều này sẽ tạo dịp lôi cuốn đầu tư của các thành phần kinh tế và các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Trương Đình Tuyển. Đây chính là biện chứng của sự phát triển.

Nếu tận dụng được cơ hội thì sẽ vượt qua thách thức. Chúng ta làm chưa được nhiều theo hướng đó.

Chúng ta phải thực hiện một loạt canh tân về thể chế kinh tế và cơ chế quản lý. Trong đó có nông sản và không ít mặt hàng công nghiệp mà năng lực cạnh tranh thấp.

Thách thức không nhỏ.