Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

Định kỳ và đột xuất tổ chức thanh tra các bếp ăn tập thể, căng-tin của dài, quán ăn thềm, thức ăn đường phố tại các khu vực tụ tập đông người nhằm phát hiện các vi phạm về bảo đảm ATTP; chỉnh đốn và xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm, cũng như kiên quyết không để các cơ sở không đảm bảo ATTP được hoạt động kinh dinh thực phẩm.

Mới đây, tại Trường tiểu học thị trấn Cốc Pài và Trường THCS bán trú xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần (Hà Giang), sau khi ăn cơm ở trường, 47 học trò xuất hiện các triệu chứng như: buồn nôn, đau đầu, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt.

Với sự cầm của UBND các cấp, các cơ quan chức năng, trách nhiệm và lương tâm người sinh sản, kinh dinh, cũng như nhận thức của các thầy cô giáo, các em học trò về vệ sinh ATTP, sẽ hạn chế thấp nhất các vụ NĐTP xảy ra tại các dài. Điều đáng mừng, các em học sinh bị NĐTP ở ba trường nêu trên đều được phát hiện và điều trị kịp thời, nên không nguy hiểm đến tính mạng.

THÁI SƠN. Trong đó cần chủ động triển khai các hoạt động khai triển, giám sát việc thực hành các quy định của luật pháp về vệ sinh ATTP trong trường trên địa bàn; thẩm tra trực tính việc vệ sinh ATTP trong các bếp ăn, căng-tin trong các nhà trường, như cội nguồn thực phẩm, chất lượng thực phẩm, các trang thiết bị, dụng cụ chế biến thức ăn, công tác vệ sinh khu vực chế biến thực phẩm, nhất là việc thực hành "10 nguyên tắc vàng về ATTP".

Trước đó, theo kết quả điều tra vụ NĐTP tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mường Nhé (Điện Biên), làm cho mười em học sinh của trường phải vào viện, cho thấy nguyên cớ ngộ độc là ăn hoa quả (dưa chuột, dưa vàng) bị ô nhiễm hóa chất. Song song, phổ quát các văn bản quy phạm luật pháp về ATTP để nâng cao bổn phận, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, giao hội vào các đối tượng kinh doanh thực phẩm, người chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căng-tin của dài, quán ăn hạ, khu vực lân cận trường.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố thực hành nghiêm chỉnh các quy định nêu trong "hướng dẫn công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trong các cơ sở giáo dục". Tăng cường giáo dục học sinh dự tích cực vào việc giữ vệ sinh đảm bảo ATTP như: giữ giàng vệ sinh trường, lớp, thói quen vệ sinh cá nhân chủ nghĩa và các hành vi văn minh nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong trường học, phê chuẩn các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa.

Ngành y tế phối hợp chém ngành giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh công tác, tuyên truyền, giáo dục về kiến thức ATTP và các biện pháp phòng, chống NĐTP trong các dài, như vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, không mua bán, dùng thực phẩm không rõ cỗi nguồn, thực phẩm trôi nổi trên thị trường.

Để tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), phòng NĐTP tại các trường, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo ngành y tế kết hợp các ngành chức năng tăng cường công tác thẩm tra, chỉ dẫn công tác quản lý ATTP đối với các cơ sở sinh sản, kinh dinh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố chung quanh khu vực trường học và bếp ăn trong trường về điều kiện ATTP theo quy định.

, Nghi là bị NĐTP phải vào viện cấp cứu.