Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

"Sức khỏe" kinh tế thế giới đang trên đà cải thiện.

Nhưng nay, hồ hết các chuyên gia phân tách đều cho rằng đích tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc là khả thi. /. Hồi tháng Bảy và tháng Tám vừa qua xuất hiện tâm lý lo ngại rằng tốc độ tăng GDP của Trung Quốc không với tới đích 7,5% mà Bắc Kinh đặt ra. Theo điều tra của Markit, chỉ số quản lý sức mua tổng hợp (PMI) ở Eurozone trong tháng Chín này đã tăng từ 51,5 điểm của tháng trước lên 52,1 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 6/2011, trong khi các chuyên gia phân tách dự báo con số này là 51,9 diểm.

" Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - nhà băng trung ương nước này) đã khiến các thị trường toàn cầu bất thần khi trì hoãn thu giảm chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của họ, đồng thời hạ dự báo về triển vọng tăng trưởng của Mỹ. Đây là tín hiệu khả quan đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, tại Trung Quốc, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên mức đỉnh của 10 tháng qua.

Hoạt động kinh dinh của các doanh nghiệp Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - tăng tốc mạnh hơn so với tháng trước. Các nền kinh tế Khu vực dùng đồng euro (Eurozone) đang bước vào thời đoạn phục hồi vững bền. Chuyên gia Philip Shaw thuộc Investec nhận định: kinh tế toàn cầu đang lấy lại đà tăng trưởng được củng cố. Chỉ số HSBC PMI của Trung Quốc trong tháng Chín này đạt 51,2 diểm, so với 50,1 điểm của tháng trước đó.

Theo Markit, PMI tổng hợp (diễn đạt "sức khỏe" của các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo và dịch vụ trên toàn khu vực) trong quý 3 năm nay tăng 0,2% - tương đồng phần nào với kết quả điều tra của Reuters.

Đặc biệt, lần trước hết trong 19 tháng, hoạt động kinh dinh của các công ty Pháp cũng đi lên. Như vậy, đã có thêm chứng cớ cho thấy "những vết thương" của kinh tế thế giới đang lành dần.

Bức tranh tài chính cập kênh ở Washington đã làm mờ bớt thắng lợi của Thủ tướng Đức Angela Merkel - người sẽ tiếp kiến lèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Hồi đầu tháng, chủ toạ nhà băng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi khẳng định EU sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ tương trợ chừng nào nền kinh tế còn cần và tỷ lệ lãi suất sẽ vẫn ở mức bây chừ hoặc thấp hơn trong thời gian tới.

" Tính từ đầu năm tới thời khắc này, rõ ràng "sự hồi phục của Mỹ đã có lực, mặc dù phải đối phó với một số thách thức tài chính khá nặng nề. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng Ba năm nay. Lượng đơn hàng ở thị trường nội địa nước này cũng vọt lên mức cao nhất của 5 tháng. Việc các nhà hoạch định chính sách Mỹ có ý kiến đối chọi nhau về thời khắc giảm dần gói nới lỏng định lượng khiến các thị trường băn khoăn, trong khi nước Mỹ đang rơi vào cuộc bàn cãi nảy lửa về mức trần nợ công.

Hương Giang (TTXVN). Nhịp độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ - đóng vai trò cột trụ đối với nền kinh tế của khối - cũng vượt dự báo của các chuyên gia tham gia cuộc dò hỏi do hãng tin Reuters của Anh thực hiện. Hiện châu Âu vẫn đang phải đối mặt với nhiệm vụ nâng cao nhịp điệu tăng trưởng.