Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp nước ngoài kiếm lời từ phụ huynh Trung Quốc

Đọc E-paper

>>Kinh doanh với Trung Quốc: Khi lợi thế trở thành…thất thế!
>>Muốn làm ăn ở Trung Quốc, phải đổi cách
>>10 khuynh hướng tiêu dùng đang lên ở Trung Quốc
>>Truyền thông Trung Quốc phê phán người dân không tiêu tiền trong nước?
>>bí hiểm của người tiêu dùng Trung Quốc

Dù giá món đồ chơi ấy khoảng 30 USD, cao gấp ba lần giá bán buôn tại Pháp, nhưng giới tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn thích chọn mua cho con cái họ, vì từ lâu họ đã quen sống với những sản phẩm dành cho trẻ thơ nhập từ nước ngoài với giá bán cao ngất nghểu.

Người dân Trung Quốc thường chọn mua sữa ngoại nhập cho con mình
Đầu tháng 7 này, chính quyền Bắc Kinh đã bắt đầu tiến hành điều tra về hành động ấn định giá và chống cạnh tranh giữa năm công ty nước ngoài sinh sản sữa bột con trẻ là Nestlé, Abbott Laboratories, Mead Johnson, Dumex và Wyeth Nutrition. Hồ hết sản phẩm hướng đến thị trường trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Trung Quốc đều đắt một cách quá đáng.

Giới chuyên gia cho rằng thuế suất chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong cơ cấu giá. Giá sữa cao căn bản là do người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác, vì nếu chọn sữa nội thì sợ mua phải sản phẩm bị nhiễm độc. Trong năm 2008, đã có sáu trẻ thơ Trung Quốc bị chết và hàng ngàn trẻ khác lâm bệnh vì uống sữa có chứa độc tính melamine.

Trong những tháng gần đây cũng đã xảy ra khá nhiều scandal liên tưởng đến thịt chuột giả cừu, lượng hormone quá cao trong thịt gà, chất độc trong gạo hay đồ chơi cho trẻ mỏ có chứa chì, arsenic và thủy ngân. Do đó, các bậc phụ huynh Trung Quốc vốn hồ hết chỉ có một con không hề muốn chuốc lấy rủi ro từ những sản phẩm độc hại được sinh sản trong nước, mà sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để yên tâm với sức khỏe của con cái.

Hiểu rõ tâm trạng đó của người Trung Quốc, các doanh nghiệp nước ngoài đã tận dụng triệt để có cơ hội kiếm lợi nhuận cao. Rất nhiều người Trung Quốc cứ mỗi khi ra nước ngoài hay đến cương vực Hongkong là chỉ lo mua sắm… tã giấy và sữa bột cho trẻ thơ! Hồi tháng 3 năm nay, Hongkong đã duyệt y quy định xếp hạng sữa bột vào danh sách hàng được bán hạn chế hao hao xoàn thô, cụ thể là người nào không có giấy phép mà đem ra khỏi lãnh thổ Hongkong quá 1,8kg sữa bột sẽ bị phạt tiền hoặc ngồi tù.

Rưa rứa, các cửa hàng bán sỉ tại Anh cũng đang tìm cách kiếm tiền từ khách hàng Trung Quốc vì họ phát hiện ra du khách Trung Quốc thường mua sắm quá nhiều sữa bột. Kết quả là giá sữa bột được bày bán tại Anh đã cao gấp ba lần giá niêm yết tại các website ở Trung Quốc. Một hộp sữa Karicare Gold 3 (do Công ty Danone của Pháp sản xuất) bán tại New Zealand và Australia với giá chỉ 19 USD, nhưng khi đến Trung Quốc đã tăng lên đến 31 USD!

Các nhà sinh sản nhiều loại sản phẩm khác dành cho trẻ con cũng đang tìm cách ăn trộm người dân Trung Quốc bất chấp thuế giá trị gia tăng tại nước này lên tới 17%. Cho dù giới truyền thông đã vắt tuyên truyền mức độ an toàn của các sản phẩm dành cho trẻ nít được sinh sản trong nước, nhưng có nhẽ phải còn rất lâu nữa người dân Trung Quốc mới chịu quay trở lại mua các sản phẩm nội địa.