Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sản phẩm gia tăng quyến rũ giới thêm tính

Thế giới động vật không thể tồn tại thiếu chúng. Những hợp chất điều khiển hành vi cả những con bướm đêm tí xíu, cũng như những đàn sư tử, hà mã hoặc đại gia đình nhà voi đồ sộ. Nhờ hương vị đặc trưng, các cá thể một loài một mực có thể dễ dàng tìm được nhau, giao thông với nhau, kết thành lứa đôi. Khoa học nói về những hợp chất bí ẩn – các feromon hoạt động bên ngoài ý thức chúng ta. Tại sao bí mật? Bởi cho dù bít tất bằng chứng cho thấy, con người cũng có, song các nhà khoa học vẫn chưa thể chứng minh sự thực rõ ràng đúng như vậy.

Sự nghiệp feromon khởi nguồn từ năm 1959 (cho dù trước đó rất lâu người ta đã biết về sự tồn tại của chúng), khi hai nhà khoa học: Peter Karlson và Martin Luscher, đặt tên “feromon” cho những hợp chất này. Trước đó hai người đã mất khá nhiều thời kì lùng cái tên ăn nhập. Cuối cùng họ đã quyết định chọn “feromon”, lấy từ gốc Hy lạp “ferein” và “horme” có nghĩa “tín hiệu hưng phấn”. Các nhà khoa học cố kỉnh xác định vai trò của feromon trong đàm đạo thông báo giữa các cá thể cùng loài. Không chỉ về khía cạnh tình dục, mà trong cả những mối quan hệ khác, thí dụ: mẹ-con.

Sau thời đoạn đầu hưng phấn, nhiều nhà khoa học đã chán nản bởi thực tế không thể “nắm bắt” feromon của con người, người ta cho rằng: năng lực tiết xuất những nhân tố này của con người đã thui chột trong quá trình tiến hóa. Rút cục loài người đàm đạo “thông báo không lời” với nhau bằng sự trợ giúp khác với tín hiệu hóa học.

Tuy nhiên vài năm vừa qua thế giới lại chứng kiến cuộc chạy đua quyết liệt kiêng “ma túy tình yêu”. Ngày nay phần nhiều nhà khoa học cho rằng, có tồn tại feromon của loài người. Chỉ thiếu độc nhất vô nhị sự công nhận mang tính khoa học. Các trọng tâm khoa học nghiêm túc nhất thế giới, như Đại học California ở Berkeley, Đại học Stanford hay Viện Karolinska Thụy Điển đều triển khai những nghiên cứu về đề tài này.

Đến nay những gì họ đã xác nhận là thực tế, hoàn toàn vô thức, cơ thể con người liên tiếp tiết ra những hợp chất tác động lên não bộ đồng loại tại khu vực cách họ không xa. Người ta đã chứng minh được thực tế, ví dụ một trong những yếu tố của mồ hôi đàn ông – androstadienon phát huy tác dụng cải thiện rõ rệt dạng tâm lý của nữ giới ngửi nó và gia tăng hưng phấn tình dục của người đẹp. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra hiện tượng kỳ lạ: nhân tố này tác động không chỉ các khu vực não bộ phụ nữ liên tưởng đến mùi vị, mà cả thị giác, sự để ý và cảm xúc. Vậy nên tuồng như feromon tác động lên não bộ theo nhiều kênh. Và hiện tượng phức tạp hơn nhiều so với những gì giới nghiên cứu vẫn tưởng.

Có điều feromon không phải lúc nào cũng là những nguyên tố đơn giản, thường là những hợp chất rất phức tạp – dễ nhận dạng chúng hơn so với tổng hợp chúng. Không loại trừ khả năng những gì thân thể con người tiết ra không có cấu trúc y chang feromon động vật cấp thấp, có thể chúng chỉ là những tín hiệu mùi vị.

Hiện các nhà khoa học quan tâm vẫn chưa từ “cuộc chiến” và tiếp gắng từng. Đến quý Một năm nay, nguyên tố do thân đàn bà tiết ra khi sống thời gian dài trong tập thể được coi là ứng viên feromon con người trước tiên quan trọng nhất. Đã biết, dường như họ “ngầm thỏa thuận” với nhau về kì hạn kinh nguyệt và đến thời khắc một mực bít tất sẽ có những ngày “bẩn người” vào cùng một lúc.

Giới khoa học bàn cãi về học thuật, giới kinh doanh không bỏ lỡ thời cơ. Đã xuất hiện vô số hãng tiến hành tổng hợp, sau đó tung ra thị trường cái gọi là feromon tiềm năng. Có thể dễ dàng mua “ma túy tình yêu” – các mặt hàng “mỹ phẩm feromon” ở hồ hết nhà nước châu Âu và Bắc Mỹ.

Về phía Tòa soạn, xin trích đăng cuộc phỏng phấn thúc của phóng viên nhật trình rp với ngài Artur Hanisz, chủ cửa hàng buôn bán “ma túy tình yêu”, chuyên gia cổngferomony.Pl

+ Ngài biết rõ, chưa nhà khoa học nào trên thế giới chính thức công nhận sự tồn tại của feromon con người. Song ngài vẫn bán mỹ phẩm – feromon tổng hợp. Ngài chưa bị ai kết tội lừa đảo?

- Có chứ. Thực tại tôi hoàn toàn đồng tình, hiện vẫn chưa có nhà khoa học nào chính thức khẳng định, hợp chất này hoặc hợp chất kia là feromon nhân loại. Song mặt khác cũng chưa có ai đủ gan góc phủ nhận. Vậy nên giới nghiên cứu sử dụng thuật ngữ: feromon con người “tiềm năng”.

Đã có con số thực thụ phong phú các công trình khoa học được ban bố chứng minh rằng, con người có thể tạo ra yếu tố tác động lên não bộ con người, nhân vật hít ngửi chúng. Những hợp chất tác động lên đối tượng là nữ giới khác với đàn ông. Những nghiên cứu liên tưởng đến các cặp đồng tính cũng công nhận điều đó, ví dụ các gey (đồng tính nữ) không phản ứng tiêu cực với các nguyên tố do cơ thể nữ giới tiết ra, song lại phản ứng với mùi vị từ… nam giới.

Bản thân tôi bị feromon chinh phục mười năm trước, khi tôi mua để dùng. Thời kì sau tôi tự hỏi, Tại sao không phổ cập rộng rãi? Tôi tin, rút cục khoa học sẽ làm rõ trắng-đen, rằng rưa rứa các động vật có vú khác, con người cũng tiết ra feromon.

+ Ngài mua chúng làm gì? Mong muốn bản thân trở nên quyến rũ hơn?

- Không chỉ có vậy. Hẳn nhiên mục đích trước nhất là tạo ấn tượng với phái “đối lập”. Và ở đây ngay tức thì thấy rõ những dị biệt trong tư duy của nam giới và phụ nữ. Phụ nữ dùng feromon tổng hợp nhằm mục đích “cưa đổ” đấng mày râu cụ thể. Ve vãn đối tượng hoặc chọn làm chồng. Ngược lại, đấng nam nhi sử dụng, để thu hút số lượng tối đa người đẹp.

+ Sản phẩm đích thực phát huy tác dụng?

- Tôi đã không kinh doanh, nếu mặt hàng vô dụng. Cửa hàng của chúng tôi có rất nhiều khách quen. Họ chiếm 30 phần trăm số đơn đặt hàng mỗi ngày. Đã một lần mua sản phẩm nào đó, thời gian sau họ quay lại và mua nhiều hơn, có nghĩa họ chấp nhận.

Nếu ai đó trong số khách quen “biến mất”, thường là đấng mày râu đứng đắn, chung thủy – đã tìm được “nửa thứ hai” như ý và không cần sự viện trợ của chúng tôi.

+ Trên trang Internet của mình các vị bảo đảm trả lại tiền – trường hợp sản phẩm không mang lại hiệu quả mong muốn. Có nhiều khách hàng khiếu kiện?

- Hẳn nhiên có. Song không nhiều.

Thỉnh thoang có ai đó mua sản phẩm của chúng tôi, mang sẵn kỳ vọng lớn, và sau đó nói rằng, không phát huy tác dụng. Thực tiễn không đơn giản như họ nghĩ – “sờ soạng đàn bà quỳ dưới chân ta – ngay khi xịt vào người”.

+ Cụ thể, tác dụng của nó thế nào?

- Nam giới trở nên đàn ông hơn; phụ nữ - nữ tính hơn. Yếu tố hóa học bắt đầu dẫn dắt chúng ta.

+ Có nghĩa, phần “súc vật” trong người chúng ta xuất hiện?

- Đúng thế, nhưng không theo ý nghĩa xấu của từ này. Ở đây không chỉ là vấn đề những linh giác súc vật, thí dụ chúng ta không trở nên những quái thai tình dục nào đó. Có những nghiên cứu chứng minh rằng, một trong số feromon nam giới – androstadienon – Tất nhiên gia tăng gấp đôi cảm giác hưng phấn, tuy nhiên chỉ khi được dùng trong bối cảnh thầm, tức khi cả hai cùng có hứng. Sản phẩm không phát huy tác dụng – trường hợp chỉ có một thèm khát.

+ Có thể trở nên tuyệt trần hơn, nhờ dùng feromon?

- Đó chính là lý do thứ hai xui khiến nhân dân mua sản phẩm của chúng tôi – để trở nên tự tin hơn. Nói như vậy sẽ có người đặt câu hỏi, liệu có phải đó là hiệu ứng placebo (thuốc vờ). Khách hàng tin rằng sản phẩm tiếp thêm sức mạnh, vậy nên sẽ tự tin hơn.

Rõ ràng một phần có hiệu ứng như vậy, song không phải tuốt. Thực tế đã có không ít nghiên cứu chứng minh, mỹ phẩm – feromon tổng hợp phát huy tác dụng thực sự. Tôi biết không ít khách hàng đã thay đổi hoàn toàn tính cách sau thời gian dùng sản phẩm. Như vậy không thể chí có hiệu ứng placebo.

+ Họ đã thay đổi thế nào?

- Trở nên cởi mở hơn, hoạt bát và thân thiện hơn. Chúng ta vẫn liên can feromon với thèm muốn nào đó bị kìm hãm, trong khi cốt tử chúng cho phép người sử dụng tự “mở” mình với mọi người, trở nên hoạt ngôn hơn, quần chúng hơn.

+ Đối tượng nào mua hàng của ngài nhiều hơn – phụ nữ hay nam giới?

- Nam giới. Nữ giới chiếm khoảng 35 phần trăm khách hàng. Tuy nhiên điều đó không một mực phản ảnh mối quan tâm của giới. Chuẩn xác hơn có lẽ là kết quả của hình thức quảng cáo. Hiện nay trang Internet của chúng tôi chủ yếu nhằm vào đối tượng nam giới. Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi. Tại Mỹ có những hãng bán 90 phần trăm sản phẩm cho đàn bà.

+ Các mặt hàng feromon có hương thơm? Có nghĩa – chúng được bán ở dạng nguyên chất, hay trộn lẫn với nước hoa?

- Gần như tuốt luốt nguyên tố đều có hương vị nhất định. Tuy nhiên có loại cảm thấy rõ nét hơn. Một trong số feromon đàn bà – estratetraenol – gần như thường mùi vị, tuy nhiên ngay feromon tương ứng nam giới – androstadienon – hương vị khá mạnh. Chúng tôi bán cả dạng thuần chất và dạng đã trộn lẫn với nước hoa.

+ Các vị tự chế biến sản phẩm, hoặc nhập cảng từ nước ngoài?

- Chúng tôi nhập khẩu. Thường từ Đức, Mỹ và CH Nam Phi.

+ Cách sử dụng giống nước hoa thường ngày?

- Giống và không. Giống, bởi số đông xịt vào những vị trí trên thân vẫn xịt nước hoa bình thường. Không giống, bởi chỉ cần dùng liều thấp hơn hẳn nước hoa.

+ Tại sao không thể xịt xả ga?

- Bởi nồng độ feromon quá cao sẽ gây nhức đầu và thay vì hiệu ứng cuộn, vô tình sẽ làm đối tác xa lánh. Dứt khoát phải sử dụng đúng chỉ định.

+ Có thể kết hợp với nước hoa thường nhật?

- Thậm chí cấp thiết. Bởi feromon phát huy tác dụng lên tiềm thức và không cần hấp thu một cách có tinh thần. Thế nên có thể che chắn bằng mỹ phẩm truyền thống. Hẳn nhiên chỉ ở mức độ vừa phải, bởi quá đậm có thể triệt tiêu tác dụng của feromon.

+ Đã có hàng giả?

- Vô thiên lủng. Trên Internet đầy rẫy quảng cáo (bản chất là hàng giả feromon).

TheoTiến Đôn
Tri Thức Trẻ