Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh rà soát, xử phạt nghiêm cơ sở sản xuất bún có chất phụ gia độc hại

Kết quả công bố các mẫu kiểm nghiệm bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh tươi của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng vừa qua là chính xác, không lẫn lộn được. Điều này dựa trên các mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm trên của chính Công ty Dịch vụ khoa học và công nghệ Sắc ký Hải Đăng thực hành từ tháng 6/2013 tới nay. Cũng theo GS Sơn, qua các sách báo, tài liệu ban bố của thế giới từ trước tới nay không thấy một thưa nào ghi nhận quy trình SX bún có chất Tinopal do tác hại cực độc của hóa chất Tinopal với sức khỏe con người.

Chất Tinopal được tìm thấy trong sản phẩm bún, bánh hỏi, bánh tươi tại TP Hồ Chí Minh có tên khoa học: Tinopal CBS-X. Là một loại hóa chất công nghiệp, thường dùng trong công đoạn rốt cuộc trong SX giấy với chức năng làm trắng, sáng bóng sản phẩm. Tinopal không phải thuốc tẩy và cũng và không có trong danh mục phụ gia tư xuất thực phẩm. Có thể gây độc tính cao cho thân thể con người; căn do tử vong cho thai nhi trong bụng mẹ.

Các quầy bán bún sau thông báo có chứa Tinopal đã trở nên ế ẩm.

Thế nhưng, việc lạm dụng Tinopal trong SX bún, bánh canh, bánh tươi tại địa bàn TP vừa qua cho thấy tình trạng người SX khinh thường sức khỏe người dân đang phổ thông trong đó chỉ với mục đích cho hóa chất này trong quá trình SX bún nhằm giữ được sản phẩm không bị chua, thiu và có màu sáng trắng, bắt mắt. Bên cạnh đó, tinipal CBS-X được mua bán rất dễ dàng, đang được rao bán trên mạng. Trong khi việc phân tích tìm ra chất này trong bún, bánh canh rất phức tạp, chỉ có hệ thống labor máy móc hiện đại mới làm được. Các xét nghiệm thường (tets nhanh) hay bằng cảm quan không thể phát hiện.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó GĐ Sở công thương nghiệp TP HCM, sau khi có thông tin về tinopal trong bún,… sở này đã thực hiện lấy 33 mẫu bún từ các cơ sở SX-KD để làm xét nghiệm, đã có kết quả 19 mẫu nhưng cho kết quả âm tính với Tinopal. Các mẫu còn lại đang chờ kết quả. Hiện TP HCM có 201 cơ sở SX-KD bún. Tụ họp tại địa bàn: quận Gò Vấp, Thủ Đức, quận 9, Hóc Môn và Củ Chi.

Từ đầu năm tới nay, Sở công thương nghiệp cũng phạt, xử lý 17 trường hợp cơ sở vi phạm về các quy định ATVSTP. Nhằm chấn chỉnh lại công tác kiểm soát ATVSTP, nhất là đối với các sản phẩm thực phẩm SX từ tinh bột ( bún, bánh canh, bánh tươi…) ngay tại hội nghị trên, đại diện Sở Công thương, sở Y tế TP HCM cùng các ban ngành liên tưởng, chủ các cơ sở SX-kinh dinh các sản phẩm trên đã hợp nhất đăng ký cam kết không SX sản phẩm thực phẩm có tinopal, hay chứa phụ gia, hóa chất độc hại.

Bên cạnh đó từ nay tới 10/8, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP HCM, thành thị sẽ thực hiện tổng thẩm tra lấy mẫu xét nghiệm, thẩm tra phát hiện chất tinopal tại các cơ sở SX-KD bún, bánh canh, 100% các cơ sở phân phối bún, bánh canh với sự phối hợp của Sở Công thương, Sở Y tế, và UBND các quận, huyện…

Cơ sở nào bị phát hiện có dùng phụ gia hóa chất cấm sẽ bị xử phạt mức cao XPHC theo Nghị định 91/2012/NĐ-CP với mức 30-50 triệu đồng/hành vi, tiêu hủy tất cả sản phẩm vi phạm, tước giấy phép hoạt động .

Riêng hệ thống Coop mark và các siêu thị tự động lấy mẫu các cơ sở SX-KD, cùng cam kết không nhập, bán các sản phẩm bún dùng Tinopal trong SX bún. Không kinh dinh mặt hàng có chứa chất độc hại này. Bên cạnh đó nhằm bảo đảm các cơ sở SX-KD thực phẩm chân chính, tạo sự yên tâm cho NTD, xây dựng chuẩn đạo đức kinh dinh, các cơ sở SX cần làm thủ tục đăng ký ban bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, song song SX sản phẩm có nhãn mác, bao bì, ghi rõ trên nhãn mác hàng hóa thành phần vật liệu, nguồn gốc sản phẩm…