Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

SGK điện tử: tương trợ tích cực cho người thầy

Học sinh THCS Thực nghiệm Hà Nội sử dụng thử Classbook trong một buổi học. Ảnh: Đ.T

Dạy nhẹ nhàng - Học thú

Theo phân tích của PGS Văn Như Cương, SGK truyền thống chỉ có tác dụng để cho học trò ghi nhớ, ôn tập, dựa vào đó, tía giảng bài. Mọi “thứ khác” phụ thuộc vào nhân tài của nhà giáo. Còn với sách điện tử, có nhiều hỗ trợ, tích hợp được nhiều clip, hình ảnh sinh động giúp người thầy nhẹ nhõm hơn trong việc giảng dạy.

“Ví dụ trong sách văn học có bài đọc “Lão Hạc” thì SGK điện tử có cả đoạn phim nói về Lão Hạc, điều này SGK truyền thống hoặc bố khó có thể làm được”, ông Cương nói.

Ngoại giả, theo ông Cương, sách điện tử còn giúp học trò tiếp cận với một thư viện số hóa có nội dung phong phú, tính tương tác cao; qua đó, người học sẽ hấp thụ các bài học trong sách giáo khoa một cách sống động và lý thú hơn. Từ đó khiến cho các giờ học trên lớp thú vị và cha nội cũng nhẹ nhõm hơn trong việc giảng dạy.

Bàn luận với phóng viên về tính có ích của sách điện tử với ba, cô Nguyễn Thu Dung - đảm nhận trọng điểm ngoại ngữ Hili (Hà Nội) - cho biết: “Lần trước tiên được giới thiệu về cuốn sách này mình đã thấy là mình nên mua vì nó hữu ích cho bản thân. Với tư cách là một ba, mình có thể dùng SGK điện tử để lưu trữ bít tất tài liệu, sách giáo khoa cho cha nội, bộ sách tham khảo đều có chung trong sản phẩm đó, tránh được việc mình phải mang vác rất nhiều loại sách đi, hoặc mình có thể xem, khảo tra bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Chỉ 10 phút thôi cũng đã hữu ích lắm rồi”.

Sẽ khuyến khích đay đả sử dụng nếu hữu dụng

Dù rằng chưa sử dụng SGK điện tử, nhưng TS Nguyễn Thị Sơn - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Duy Tân (TP Hồ Chí Minh) - cũng tỏ ra khá quan hoài tới SGK điện tử. Bà Sơn cho biêt, bà sẽ mua dùng thử sản phẩm này, nếu thấy thật sự có ích bà sẽ khuyến khích đay nghiến và học sinh trường mình sử dụng.

Bà Sơn nói: “Theo đánh giá cảm quan, tôi nghĩ các em học trò sẽ rất hứng thú với những hình ảnh, video…được tích hợp trong SGK điện tử. Điều này sẽ khiến cha nhẹ nhõm hơn trong việc dạy học, vì các em sẽ kết nạp nhanh hơn. Tôi sẽ mua thử một chiếc về dùng, nếu thấy thuận lợi và hữu ích tôi sẽ khuyến khích ba và các em học trò trong trường sử dụng”.

SGK điện tử: Xu thế của thời đại

Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, sự ra đời của SGK điện tử là khôn cùng cần thiết, hạp với chủ trương tăng cường giảng dạy, đào tạo và áp dụng công nghệ thông báo trong ngành giáo dục và ăn nhập với xu thể thời đại.

“SGK điện tử là một thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ giáo dục, có nhiều tiện ích đối với giáo viên và học trò, góp phần hăng hái vào đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập hiện nay, nên nếu đưa vào nhà trường cũng là hợp với chủ trương trên của Bộ GD-ĐT”.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao về những nội dung đa dụng cụ, bổ sung các chức năng tương tác, tiện ích cho người dùng ở SGK điện tử. Tuy nhiên, hạn chế của SGK điện tử ở chỗ là các tính năng mở rộng này mới chỉ ứng dụng cho một số môn học. Do đó, theo Thứ trưởng, NXB Giáo dục cần tiếp tục nghiên cứu và sản xuất SGK điện tử có khả năng tương tác tốt hơn.

Cũng tán thành với những ưu việt của SGK điện tử, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh nói: “Classbook là phương pháp học được khẳng định là tốt. Tôi ủng hộ việc dùng SGK điện tử, vì hiện, nước Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… đã dùng rộng rãi. Thậm chí ở Hàn Quốc người ta còn phát không sách cho học trò”.

Theo vị PGS này, nếu được, nên khuyến khích sự giúp đỡ của quốc gia và các tổ chức, doanh nghiệp... Để hỗ trợ cho học sinh.

Những tính năng được đánh giá là có tính tương tác, hỗ trợ nhiều cho người học và đặc biệt là khả năng tích hợp chương trình trong một chiếc máy nhỏ được kỳ vọng là sẽ không còn cảnh học trò gù lưng với một đống sách vở đến trường. Tuy nhiên, việc trang bị cho đay nghiến, học trò hay không thì theo Thứ trưởng Nghĩa cần phải có thời kì thử nghiệm, nghiên cứu và đánh giá.

Nên trang bị SGK điện tử cho cha nội

Theo đề xuất của ông Ngô Trần Ái - giám đốc điều hành NXB Giáo dục VN, Bộ GD&ĐT nên trang bị SGK điện tử cho cả thảy các thầy giáo. Ông Ái nói:

Mong của những người làm SGK điện tử đầu tiên sách phải đến được tay nghiêm đường. Đúng là sẽ có ý kiến cho rằng mức giá của sách chưa thích hợp để phổ cập đến từng học sinh. Song tôi nghĩ nghiêm đường cần được trang bị ngay thiết bị này. Vì nó thật sự hữu dụng với thầy cô. Không quá khó nếu việc đầu tư cho thiết bị giáo dục mấy năm qua luôn ở mức nhiều ngàn tỉ đồng/năm dành một phần để trang bị Classbook cho thầy cô giáo”.

PV