Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Cảnh sát biển Việt-Nhật chia sẻ kinh nghiệm ở Đà Nẵng

Tàu Kojima do sĩ quan Naomi Kawakami chỉ huy cùng 82 thủy thủ và thực tập sinh, trong đó có tập sự sinh của Philippines và Singapore. Tàu cập cảng Đà Nẵng trong sự chào đón nhiệt thành của đại diện Cục Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam, UBND TP, Sở Ngoại vụ, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Biên phòng Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân, Trung tâm kết hợp dạo cứu nạn hàng hải khu vực 2, Phòng Đối ngoại Bộ Quốc phòng, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam... (Trong ảnh: Tàu Kojima của CSB Nhật Bản tiến vào vịnh Đà Nẵng)

Chuyến thăm lần này của tàu Cảnh sát biển Nhật Bản tại Đà Nẵng kéo dài từ ngày 30/7 – 3/8, ngoài các hoạt động chào xã giao lãnh đạo TP. Đà Nẵng, đoàn thủy thủ của Cảnh sát biển Nhật Bản sẽ luận bàn kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, thể thao với Vùng Cảnh sát biển 2 Việt Nam (tại cảng Kỳ Hà, Quảng Nam). Cảnh sát biển hai nước cũng sẽ thăm tàu của nhau.

Tàu Kojima có trọng tải 3.000 tấn, lượng giãn nước 3.500 tấn, vận tốc 18 hải lý một giờ. Khí giới trên tàu gồm pháo 30mm, pháo quay 20mm, súng máy 13mm… (Các sĩ quan, thủy thủ và tập sự sinh trên tàu Kojima)

Sự kiện tàu Kojima (Cảnh sát biển Nhật Bản) cập cảng Đà Nẵng góp phần tăng cường mối quan hệ cộng tác quốc tế và san sẻ kinh nghiệm giữa lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản với Cảnh sát biển Việt Nam để từ đó tạo tiền đề cho việc đấu cộng tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực và quốc tế. (Trong ảnh: Những thực tập sinh trên tàu Kojima)

Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng CSB 2 cho hay, CSB Việt Nam và CSB Nhật Bản đã có mối quan hệ cộng tác quốc tế với nhau ngay từ những năm 2000. Ngoài tổ chức giao lưu thảo luận kinh nghiệm thực thi luật pháp trên biển với các sĩ quan trẻ, luận bàn đoàn thăm và làm việc với nhau, hàng năm CSB Nhật Bản còn mời một số sĩ quan của CSB Việt Nam tập huấn chuyên ngành CSB được tổ chức tại Nhật Bản, hoặc tại các nước trong khu vực do Chính phủ Nhật Bản tài trợ và do CSB Nhật Bản chủ trì. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm CSB Nhật Bản đào tạo cho CSB Việt Nam một sĩ quan trẻ với thời gian 1 năm tại Học viện CSB Nhật Bản ở TP Hiroshima. (Trong ảnh: Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 tặng hoa cho Chỉ huy trưởng tàu JCGS Kojima...)

Phát biểu tại lễ đón tổ chức sáng 30/7, sĩ quan Naomi Kawakami, Chỉ huy trưởng tàu Kojima nói: “Đà Nẵng nhìn từ biển là một TP rất đẹp. Lần này đến Đà Nẵng, chúng tôi mong muốn để lại nhiều kỷ niệm đẹp với TP này. Chuyến thăm của chúng tôi là mong muốn đóng góp vào tình hữu nghị, cộng tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển hơn nữa!“.

Sân đỗ máy bay trực thăng,...

...Và xuồng cứu hộ, xuồng tác chiến trên tàu JCGS Kojima.

Pháo hạng nặng trang bị trên tàu

Giàn radar của tàu

Sĩ quan Naomi Kawakami (đi đầu), Chỉ huy trưởng tàu Kojima cùng các sĩ quan, thủy thủ, tập sự sinh trên tàu chính thức đặt chân xuống cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm Đà Nẵng trong 5 ngày. (Tổng hơp theo Infonet)