Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Kinh nghiệm VOV: Thủ thuật lôi kéo thính giả đến folklore

Sáng 30/7 phiên đàm luận chuyên đề thứ 2 trong phạm vi Hội nghị Phát thanh châu Á (RadioAsia 2013) đã diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội, với nội dung tập hợp vào nghệ thuật dẫn chuyện và kỹ thuật sử dụng âm thanh để khai khẩn trí nhớ tượng nơi thính giả.

Năm diễn giả đã đăng đàn trong phiên họp này gồm đại diện của Việt Nam miêu tả về văn hóa dân gian, đại điện đài Hong Kong, Nhật Bản, và Singapore hướng tới đối tượng trẻ tuổi, và đại diện đến từ Liên minh Phát thanh Các nước Arab đề cập đến nhân tố tâm lý trong việc kết nạp thông tin qua âm thanh.

Đại biểu VOV Đặng Thị Huệ tại phiên đàm đạo chuyên đề của RadioAsia 2013 (Ảnh: Huy Phương)


Đại diện Việt Nam là bà Đặng Thị Huệ, Phó Giám đốc Hệ Phát thanh Dân tộc (VOV4). Tham luận của bà Huệ giao hội vào các chương trình phát thanh về văn hóa dân gian (folklore) Việt Nam, trong đó âm nhạc dân gian đã được dùng như những tượng trưng vùng miền của dải đất chữ S này (chả hạn, tiếng sáo Mông của vùng Tây Bắc, nhạc cồng chiêng đại diện vùng Tây Nguyên, hay nhạc trống kèn của vùng người Chăm sinh sống).

Trong thời đại toàn cầu hóa và internet, các chủ đề về dân tộc hay văn hóa dân gian có vẻ không thời thượng như các mảng khác. Và vì thế, bà Huệ khẳng định, việc vấn số đông - đặc biệt là giới trẻ - vào các chương trình về các nội dung này là cả một thách thức lớn.

Để có thể làm nóng những thông tin mang tính chuyên biệt và sắc màu cổ xưa, VOV đã sử dụng đồng bộ nhiều thủ pháp để suýt nữa khán giả.

Các biện pháp đó gồm việc dùng “phóng sự thu thanh hiện trường, phóng sự thật tế, phát thanh đồng hành” để tái tạo các sự kiện folklore và giúp thính giả có cùng trải nghiệm, rồi chọn lựa các chi tiết đắt, độc đáo, có tính tượng trưng cao cùng ngôn ngữ ngắn gọn nhưng giàu thanh điệu và sức gợi hình.

Ngoài ra, theo nhà báo Đặng Thị Huệ, VOV còn cố sử dụng một cách khéo léo#, uyển chuyển lời nói của 3 tuyến nhân vật là người dân, người thưởng thức folklore, và chuyên gia folklore (nếu tính cả phóng viên thì sẽ có 4 tuyến nhân vật).

Để thêm hấp dẫn, VOV còn tạo thời cơ để thính giả tương tác với chương trình qua điện thoại, qua sóng phát thanh, và giao lưu sàn diễn. Theo bà Huệ, các thính giả trẻ tỏ ra hứng khởi với các chương trình có tính tương tác như thế này./.