Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tìm thấy chín hài cốt và di vật của bộ đội thời chống Mỹ

Chôn cất các hài cốt tại Nghĩa trang nhà nước Đường 9, Quảng Trị.

Trước đó, chiều 25-7, trong chuyến khảo sát, tìm hài cốt liệt sĩ tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đoàn Công đoàn Ngân hàng Chính sách từng lớp đã tìm thấy, cất bốc được chín bộ hài cốt cùng một số di vật, gồm ba chiếc bi đông có ghi tên và phiên hiệu đơn vị (loại của lính thường sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước). Phó chủ toạ thị xã Quảng Trị, ông Cao Trọng Cân cho biết: “Tại khu vực thị xã, cứ gia đình nào đào làm nhà là tìm thấy hài cốt và nhiều đến mức không thể đến được. Cứ mười công trình khởi công thì có đến tám công trình phát hiện hài cốt”.

Đây là chương trình thiết thực để tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7) và thực hành tâm nguyện của cán bộ nhân viên, người cần lao trong hệ thống Ngân hàng Chính sách từng lớp về việc chừng và quy tập hài cốt các Anh hùng liệt sĩ đã dũng mãnh hy sinh vì nền độc lập tự do của đất nước. Sau một thời gian chuẩn bị, qua thông tin từ đồng đội và một số nhân chứng chiến tranh, được sự ủng hộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng các Sở, ban ngành của tỉnh Quảng Trị; Huyện ủy, UBND huyện Gio Linh; chính quyền xã Gio Mai và bà con quần chúng. # Trên địa bàn, từ ngày 25 đến 26-7-2013,

Trong ba đợt cỡ trước, Công đoàn Ngân hàng Chính sách từng lớp cho biết đã phát hiện và quy tập được 88 bộ hài cốt liệt sĩ tại hai tỉnh Đác Lắc và Bình Phước. Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên và người cần lao trong hệ thống nhà băng Chính sách xã hội đã chừng và quy tập được 17 hài cốt liệt sĩ là thân nhân của gia đình tại các tỉnh Gia Lai, Quảng Trị, Tây Ninh, Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Bình Dương... Nâng tổng số hài cốt liệt sĩ được Công đoàn nhà băng Chính sách từng lớp chừng và quy tập lên 105 hài cốt, trong đó có 44 hài cốt liệt sĩ đã xác định được tính danh, quê quán, phiên hiệu đơn vị (trong số 44 hài cốt liệt sĩ đã xác định được danh tính, quê quán, phiên hiệu đơn vị có 25 hài cốt liệt sĩ được gia đình đón về mai táng tại nghĩa địa quê nhà), 61 hài cốt liệt sĩ chưa rõ tính danh. Các hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính, quê quán được mai táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đác Lắc, Bình Phước.

Các chương trình lùng, quy tập hài cốt liệt sĩ do Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội phát tâm và tổ chức được đóng góp từ lương của cán bộ sum hiệp Công đoàn trong toàn hệ thống và các tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành tham dự đóng góp. Đây là nghĩa cử cao đẹp, diễn tả đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", trân trọng và biết ơn những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của giang san.


Một hố đào khảo sát, tìm thấy một bộ hài cốt và một bi đông.


Di vật tìm thấy là chiếc bi đông.


Làm lễ cầu siêu.

XUÂN BÁCH