Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Sẽ siết chặt quản lý thiết bị thu truyền hình số

Sáng nay, Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình mặt đất đã tổ chức phiên họp thứ 3. Chủ trì hội nghị Bộ trưởng Bộ TT7TT, Nguyễn Bắc Son. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Phó GĐ Đài TH Việt Nam Trần Dũng Trình và đại diện Bộ kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính...


Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son , Trưởng Ban Chỉ đạo Số hóa Truyền hình mặt đất.

Trước yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ khai triển thời đoạn 1 của Đề án là trước ngày 31/12/2015 hoàn thành tắt sóng truyền hình rưa rứa, chuyển đổi sang phát sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại 05 thành thị trực thuộc TW.

Yêu cầu đặt ra về thời gian chậm nhất là tháng 06/2014, 05 tỉnh thành trực thuộc Trung ương phải được phủ sóng truyền hình số mặt đất truyền tải các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền cần yếu của Trung ương và của 05 đô thị để các hộ dân đủ điều kiện làm quen với việc thực hiện chuyển đổi và thu xem được các kênh chương trình truyền hình số DVB-T2.

Ông Đoàn Quang Hoan, Phó trưởng tiểu ban, Cục trưởng Cục tần số vô tuyến điện nêu ra những đề xuất:Ban Chỉ đạo xem xét đẩy nhanh tiến độ khai triển việc cấp phép cho các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực để thực hiện phát sóng truyền hình số mặt đất tại 05 thành phố trực thuộc TW trước ngày 31/12/2013;

Theo ông Hoan, đến thời điểm trên, nếu chưa hình thành và cấp phép được cho các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng khu vực, Tiểu ban giúp việc kiến nghị Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng toàn quốc tạm bợ khai triển ngay việc phủ sóng không khóa mã truyền hình số mặt đất, truyền tải các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền cần yếu đang được phát sóng trên hệ thống truyền hình hao hao của Trung ương và của 05 thị thành nêu trên; có sự phân công việc truyền tải các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu cụ thể cho từng đơn vị, doanh nghiệp để tránh truyền dẫn, phát sóng chồng chéo giữa các mạng, gây phao phí dung lượng.

Ông Hoan đề xuất, trường hợp đến 30/06/2014 vẫn chưa có mạng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số khu vực nào được khai triển phủ sóng cho 05 tỉnh thành trực thuộc TW, Tiểu ban giúp việc kiến nghị Ban Chỉ đạo xem xét việc tuyển lựa bằng các hình thức đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch để cấp phép chính thức cho các đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất toàn quốc phát sóng các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền cần yếu tại 05 đô thị nêu trên.

Phiên hợp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Số hóa truyền hình mặt đất - ảnh MIC

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hy vọng chậm nhất tháng 6/2014, 5 thị thành trực thuộc Trung ương sẽ được phủ sóng truyền hình số mặt đất. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra phương án sẵn sàng tương trợ miễn phí cho người dân dựa trên hạ tầng sẵn có.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, mặc dù được lựa chọn để khai triển thử nghiệm, Đà Nẵng cũng phải chấp hành những quy định chung và không có sự ưu tiên. Nhằm bảo vệ lợi quyền của các doanh nghiệp và người dân, việc quản lý chất lượng thiết bị thu, cũng như hoạt động sinh sản, du nhập thiết bị thu phải được xem trọng; cần có sự kết hợp chặt đẹp với các bộ, ban ngành liên quan nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái; việc tương trợ phát triển hạ tầng, các chính sách liên tưởng cần được thực hành đúng.

Ngoại giả, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo đài cần tham dự hăng hái vào việc tuyên truyền cho Đề án số hóa, làm sao để người dân, doanh nghiệp, cơ quan chính quyền địa phương hiểu đây là quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhiều kênh truyền hình hơn, chất lượng tốt hơn, song song qua đó có thể tiết kiệm được tài nguyên số quốc gia.

Hồng Chuyên - H. Giang