Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Tiền đồng tăng giá trở lại

Thanh Thương

Giá đô la Mỹ hạ nhiệt. Ảnh: Lê Toàn.

>> Tỷ giá sẽ biến động đến mức nào?

>> Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do vẫn cao

Tại Vietcombank, một trong những ngân hàng có thế mạnh về ngoại tệ, hôm nay, 15-7, giá mua vào chỉ còn 21.195 đồng/đô la, bán ra là 21.240 đồng/đô la, giá mua giảm 15 đồng/đô la, trong khi giá bán giảm 6 đồng/đô la.

Còn ở nhiều nhà băng khác, giá mua vào cũng đã xuống dưới 21.200 đồng/đô la nhưng giá bán ra vẫn ở mức trần 21.246 đồng/đô la như Sacombank, BIDV, VietinBank.

Trong khi đó, giá đô la Mỹ tại các điểm thu đổi xung quanh chợ Bến Thành, TPHCM cũng giảm mạnh, về mức 21.450 đồng/đô la mua vào và bán ra là 21.500 đồng/đô la, tức cao hơn 254 đồng (1,2%) so với giá bán tại ngân hàng, trong khi tuần trước mức chênh lệch này có khi lên đến hơn 2,7%. Mức giá trên cũng đã giảm đến 400 đồng/đô la so với mức 21.900 đồng/đô la vào đầu tuần trước.

Theo một đại diện NHNN, thể ngoại tệ của toàn hệ thống đang tương đối thăng bằng. Việc tăng tỷ giá do nhiều căn nguyên, nhưng nhân tố tâm lý vẫn đóng vai trò lớn. Song song việc các nhà băng nắm giữ quá nhiều ngoại tệ cũng gây ảnh hưởng. Việc này đã được NHNN nhấc, vì mục tiêu lớn nhất vẫn là ổn định hệ thống và thị trường. Song vấn đề lớn nhất vẫn là làm sao để tăng được tín dụng, tránh hiện tượng tiền đồng bị đọng trong hệ thống khiến ngân hàng thương mại chuyển sang nắm giữ ngoại tệ.

Theo vị này, việc nhập vàng về có ảnh hưởng đến cung cầu ngoại tệ nhưng không nhiều (đến nay khoảng 2,2 tỉ đô la Mỹ) và trong thời đoạn tới việc nhập sẽ giảm bớt sau khi các nhà băng đã tất toán xong thể.

Còn về quản lý thị trường ngoại tệ tự do, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết đã tiến hành liên tục trong 2 tuần nay. Đến nay, hoạt động mua bán ngoại tệ tự do tại TPHCM đã lắng xuống.

Giá vàng tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần, lên 37,6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới so với lúc đóng cửa thị trường New York cuối tuần trước giảm 4,4 đô la Mỹ/ounce, về 1.280 đô la Mỹ/ounce. Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 4,8 triệu đồng/lượng.