Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Sẽ rà soát các cơ sở sinh sản bún, bánh tươi

CôngThương- Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hội nghị giúp các nhà sản xuất, kinh dinh bún, bánh tươi hiểu sâu tác hại của việc sử dụng hóa chất, phụ gia độc hại khi sinh sản bún, bánh từ gạo.

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM cho biết, tinopal là tên gọi của một hợp chất hóa học và có nhiều loại tinopal trên thị trường, chất này thường dùng trong ngành công nghiệp sinh sản giấy, gỗ… Tinopal có chức năng phát quang, người sinh sản bún dùng để làm bún trắng sáng, không phải là chất làm trắng bún. Tại các nước cho đến nay chưa tìm thấy tài liệu nào miêu tả người ta dùng tinopal trong các loại thực phẩm sản xuất từ gạo. Ngoài tinopal, theo giáo sư Sơn, trong các loại bún, bánh sinh sản từ gạo còn chứa một số chất như sodium sufite (Na2 SO3), sodium benzoate, axic oxalic và formoldehyde không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Bà Lê Ngọc Đào- Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM- cho biết, TP.HCM hiện có 201 cơ sở sinh sản bún, bánh tươi từ vật liệu bằng gạo, trong đó hầu hết đều được cấp phép hoạt động. Từ đầu năm, ngành Công Thương TP.HCM đã xử lý 17 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 235 triệu đồng, 9 vụ còn nối xác minh để xử lý. Ngành công thương nghiệp tỉnh thành cũng đã lấy 33 mẫu bánh bún tươi để kiểm nghiệm, đã có 19 mẫu âm tính với hóa chất độc hại, các mẫu còn lại còn chờ kết quả.

Từ nay đến ngày 10-8, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà 100% cơ sở sản xuất bún, bánh tươi và sẽ xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Mặt khác, ngành công thương nghiệp cũng sẽ kiểm tra 100% nguồn thực phẩm đầu vào để tiến tới có một nguồn thực phẩm đạt an toàn.

Bà Lê Ngọc Đào khẳng định, để bún, bánh tươi bảo đảm chất lượng sắp tới bún, bánh tươi sản xuất từ gạo kinh dinh trên địa bàn TP.HCM sẽ phải đóng gói, dán nhãn, ghi hạn vận dùng để bảo đảm nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho người dân.

Bà Bùi Hạnh Thu- Phó tổng giám đốc Saigon Coop- cho biết, từ đầu năm đến nay Coop mart lấy 3.666 mẫu thực phẩm, trong đó có bún, bánh tươi làm từ gạo đi kiểm nghiệm để xác định chất lượng và an toàn thực phẩm và công việc này sẽ còn phát huy tối đa. Để thực phẩm an toàn vệ sinh, sự chân thực trong sinh sản kinh dinh là quan trọng nhất, bên cạnh đó sự kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong khâu thẩm tra, kiểm soát là rất cấp thiết.

Tại hội nghị, đại diện Saigon Coop, nhà sinh sản bún Cát Tường và Bàu Cát, Big C và nhà sinh sản bún kiên trinh đã ký cam két sản xuất và cung ứng sản phẩm sạch để cung cấp cho người tiêu dùng.

Thế Vĩnh

PHẢN HỒI