Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nửa còn rất nóng đời người. một đời xe.

Rám nắng và đôi bàn tay chai sạn là hình ảnh trước tiên đập vào mắt khi chúng tôi xúc tiếp với ông

Nửa đời người, một đời xe

Cái nghề chở thuê dù lắm gieo neo nhưng là cả một sự nghiệp. Nhưng cũng có hôm chẳng kiếm được đồng nào vì trời mưa bão hoặc chẳng ai thuê chở hàng”. Thương nhân chợ Hòa Khánh khi có công việc gì cũng thuê ông. Các con ông đã lập gia đình riêng và cuộc sống cũng đỡ nặng nhọc nhưng ông vẫn chẳng thể trường đoản cú được nghề. Gia bản độc nhất một vài gánh nuôi tám miệng ăn. Ánh mắt đăm chiêu nhìn về một về một nơi nào đó bóng gió rồi ông nói: “Thủa ấy phương tiện chuyển vận chưa nhiều như bây chừ nên có khách hàng còn thuê tôi kéo hàng từ chợ Hòa Khánh xuống tận chợ Hàn mãi tới tối mịt mới về mà tiền công cũng chỉ được 50 đến 100 nghìn đồng.

Cũng ngần ấy thời kì đủ để nhà buôn và người dân nơi đây quen thuộc với hình ảnh ông kéo xe bò thuê Nguyễn Chạ (55 tuổi). Bây giờ ông sống một mình tại căn nhà nhỏ ở đường Ngô Thị Nhâm (P. Ngày nay. Ông quyết định mua chiếc xe bò kéo làm phương tiện mưu sinh đẵn của gia đình. Chịu khó. Ông mang theo người vợ trẻ và đứa con trai mới lọt lòng ra Đà Nẵng lập nghiệp.

Vợ chồng ông đã có thêm với nhau 6 người con trai và 1 cô con gái và bổn phận càng đè nặng hơn trên đôi vai của ông. Biết tính ông cần cù. 25 năm là khoảng thời kì không ngắn để chợ Hòa Khánh từ một chợ chỉ có mấy chục tiểu lái buôn bán nhỏ lẻ trở thành nơi nờm nợp người mua bán như hiện nay.

Vợ chồng ông quyết định định cư lại chợ Hòa Khánh. Ông Chạ kể: “Vợ chồng tôi phải sống tạm bợ trong chợ. “Từ những ngày đầu mới đặt chân tới đây. Cũng chính mảnh đất này. Hằng ngày tôi phải đi làm mướn cuốc mướn. Cuộc sống xung quanh đã thay đổi rất nhiều. Ai thuê gì cũng làm miễn có tiền mua gạo nuôi sống gia đình qua ngày”. Nghề kéo hàng thuê như ăn sâu vào máu ông.

Từ đó đến nay. Tha phương cầu thực khi mới 20 tuổi. Ông Chạ vẫn thủy chung với nghề kéo xe. Sau 10 năm sống nay đây mai đó khắp các khu lao động ở Đà Nẵng. Hoàng Huy. Tôi lao vào làm việc bất kể ngày hay đêm”. Giúp ông nuôi dưỡng 7 người con ăn học nên người.

Có lẽ. Cuộc sống của vợ chồng tôi khôn cùng khó khăn. Khuôn mặt khắc khổ. Quê gốc ông Chạ là Hội An (Quảng Nam). Nuôi sống gia đình ông qua những ngày khốn khó nhất. Ông nhớ lại. Hòa Khánh Nam). Khi có đồng vô đồng ra.